posttoday

ปี'61อสังหากลาง-บนฮอต

19 ธันวาคม 2560

เอพี ระบุอสังหาฯ ระดับกลางและบน ครองตลาดในปีหน้า แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ เผยปีนี้ยอดทะลุเป้า

เอพี ระบุอสังหาฯ ระดับกลางและบน ครองตลาดในปีหน้า แนะผู้ประกอบการปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ เผยปีนี้ยอดทะลุเป้า

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปี 2561 คาดว่าภาพรวมธุรกิจยังคงสอดรับกับภาพการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ การแข่งขันยังคงเกิดจากผู้ประกอบการรายใหญ่เป็นหลักที่ปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ซัพพลายที่ตอบโจทย์ตลาดระดับกลางและบนขึ้นไป ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค การเปิดตัวของสินค้าใหม่แนวราบยังคง เป็นตลาดที่น่าจับตามอง ส่วนคอนโดตลาดระดับกลางถึงบนยังคงมีกำลังซื้อ ขณะที่ตลาดระดับล่างค่อนข้างน่ากังวล เพราะมีสต๊อกสร้างเสร็จคงเหลือจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน กระแสการมาของเทคโนโลยีถือเป็นอีกหนึ่งความท้าทายของธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ ที่ต้องปรับตัวให้ทันเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกิดขึ้น ถือเป็นตัวช่วยที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเข้าใจและรู้จักลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น สุดท้ายแล้วผู้ประกอบการต้องค้นหาให้เจอว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของตนเองกำลังมองหาอะไร สำหรับการอยู่อาศัยในโลกอนาคต

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทนั้น ปัจจุบันมียอดขายทั้งกลุ่มคอนโดและที่อยู่อาศัยแนวราบได้รวมกว่า 4.1 หมื่นล้านบาท เติบโตกว่า 85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ผลจากสินค้าแนวราบที่ขายได้ต่อเนื่องทำให้ยอดขายทะลุจากเป้าจากเดิมตั้งไว้ที่ 2.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นที่อยู่อาศัยแนวราบมูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท และคอนโดกว่า 2.7 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทมีการเปิดตัวทั้งสิ้น 25 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 4.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 9 โครงการ มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ทาวน์โฮม 13 โครงการ มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท และคอนโด 3 โครงการ มูลค่ากว่า 2.4 หมื่นล้านบาท