posttoday

Voltpost สู่การเปลี่ยนเสาไฟตามถนนเป็นสถานีชาร์จ EV

08 พฤษภาคม 2567

การหาสถานีชาร์จ ถือเป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไป เพราะต้องเตรียมค้นหาเส้นทาง สถานที่ และจองสถานีชาร์จล่วงหน้าก่อนใช้งาน แต่จะเป็นอย่างไรหากเสาไฟทั่วไปตามถนนสามารถใช้ชาร์จ EV ได้

ปัจจุบัน EV หรือ รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่ของใหม่เริ่มสามารถพบเห็นการใช้งานได้ทั่วไป จากนโยบายสนับสนุนในหลายประเทศช่วยผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง การขยายตัวของยอดขายและผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าถือเป็นอีกหนึ่งแนวโน้มเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม เพราะจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะโลกร้อนในอนาคต

 

          แม้จะได้รับการสนับสนุนรอบด้านโดยเฉพาะจากนโยบายภาครัฐ แต่เมื่อนำมาใช้งานจริงหลายท่านยังคงรู้สึกว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีข้อจำกัด โครงสร้างพื้นฐานหลายด้านไม่สามารถขยายตัวตามการเติบโตของตลาดทัน โดยเฉพาะในส่วนสถานีชาร์จจึงทำให้ผู้ใช้รถหลายคนยังคงไม่แน่ใจต่อการเปลี่ยนผ่าน

 

          แต่จะเป็นอย่างไรหากเราสามารถทำให้เสาไฟตามท้องถนนกลายเป็นอีกหนึ่งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้

 

Voltpost สู่การเปลี่ยนเสาไฟตามถนนเป็นสถานีชาร์จ EV

 

จากเสาไฟสู่สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Voltpost กับการเปิดตัวนวัตกรรมในการชาร์จ EV รูปแบบใหม่ อาศัยประโยชน์จากเสาไฟที่ได้รับการติดตั้งทั่วไปตามท้องถนน เมื่อได้รับการปรับปรุงและติดตั้งอุปกรณ์จากทางบริษัท ก็สามารถเปลี่ยนเสาไฟธรรมดาให้กลายเป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว

 

          จริงอยู่ปัจจุบันมีการจัดตั้งสถานีชาร์จตามจุดต่างๆ รวมถึงติดตั้งแท่นชาร์จตามลานจอดรถมากขึ้น แต่เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการขยายตัวจากยอดขาย EV กลับดูจะไม่เพียงพอ โดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองซึ่งที่พักอาศัยมักไม่มีที่จอดรถ ทำให้คนกลุ่มนี้ไม่สะดวกและไม่คิดเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า

 

          ด้วยเหตุนี้ทางบริษัท Voltpost จึงได้พัฒนานวัตกรรมใหม่สำหรับแก้ปัญหา อาศัยการปรับปรุงพัฒนาเสาไฟส่องสว่างซึ่งมีอยู่ทั่วไปตามท้องถนน ให้กลายเป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Type 2 โดยอาศัยการปรับปรุงเพียงเล็กน้อยและระยะเวลาในการติดตั้งราว 1 – 2 ชั่วโมง

 

          โดยพื้นฐานการใช้งานสถานีชาร์จจากเสาไฟใกล้เคียงกับสถานีชาร์จตามท้องตลาด แต่จุดเด่นสำคัญที่ทำให้ Voltpost แตกต่างคือ การเข้าถึงสถานีชาร์จได้สะดวก ไม่จำเป็นต้องมาปวดหัวกับการคอยหาสถานีชาร์จมารองรับ หรือเดินทางไปในพื้นที่ห่างไกลเพื่อไปถึงสถานีชาร์จ เพียงมองหาเสาไฟใกล้บ้านก็พร้อมเติมพลังงานรถทันที

 

          ขั้นตอนการใช้งานสถานีชาร์จของ Voltpost จะอาศัยแอปพลิเคชันในการค้นหาสถานี จอง ตรวจสอบสถานะ ไปจนชำระค่าบริการเสร็จสรรพในแอปเดียว โดยเสาไฟแต่ละต้นสามารถรองรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมกัน 2 - 4 คัน อีกทั้งตัวสายที่ทำการเสียบยังมีไฟกระพริบตลอดเวลา เพื่อป้องกันอันตรายต่อคนเดินเท้าไปจนการจราจร

 

          ถือเป็นอีกแนวทางของสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ซึ่งอาจช่วยแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน

 

Voltpost สู่การเปลี่ยนเสาไฟตามถนนเป็นสถานีชาร์จ EV

 

ข้อดีของสถานีชาร์จจากเสาไฟสู่อนาคตแห่ง EV

 

          ตามที่กล่าวไปข้างต้นข้อดีของสถานีชาร์จจากเสาไฟของ Voltpost ช่วยให้คนเข้าถึงสถานีชาร์จได้ง่าย เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้รถซึ่งขาดแคลนลานจอดรถและไม่มีสถานีชาร์จใกล้บ้าน โดยเฉพาะกับผู้อยู่อาศัยในเมืองซึ่งมีประชากรต่อพื้นที่หนาแน่นจนสถานีชาร์จไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

 

          หากสถานีชาร์จจากเสาไฟได้รับการผลักดันจนมีการใช้งานทั่วไป จนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสามารถพบเห็นและเข้าถึงได้ทั่วไปใกล้เคียงกับปั๊มน้ำมัน อาจช่วยจูงใจผู้ใช้รถให้หันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ช่วยผลักดันให้เราเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคยานยนต์พลังงานสะอาดได้เร็วขึ้น

 

          สำหรับผู้ให้บริการเองสถานีชาร์จจากเสาไฟก็มีจุดเด่นด้านต้นทุนติดตั้งต่ำ สถานีชาร์จทั่วไปต้องอาศัยต้นทุนในหลายด้าน ทั้งที่ดินจัดตั้ง การก่อสร้าง ไปจนสถานีชาร์จที่มีต้นทุนค่อนข้างสูง นำไปสู่คำถามว่าการจัดตั้งสถานีชาร์จในพื้นที่จะคุ้มต้นทุนแค่ไหน เป็นเหตุให้การหาสถานีชาร์จในพื้นที่เป็นเรื่องยาก

 

          ในทางกลับกันสถานีชาร์จจากเสาไฟของ Voltpost ไม่ต้องใช้งานอุปกรณ์เพิ่มเติม ขอเพียงเสาไฟส่องสว่างตามท้องถนนเพียงต้นเดียว จากนั้นเมื่อนำอุปกรณ์ของบริษัทไปติดตั้งพร้อมสายเคเบิลก็จะพร้อมสำหรับการใช้งานในระยะเวลา 1 – 2 ชั่วโมง ทำให้มีต้นทุนในการติดตั้งต่ำและสามารถผลักดันให้แพร่หลายได้ง่ายกว่า

 

          ข้อจำกัดเพียงอย่างเดียวของสถานีชาร์จจากเสาไฟคือ รองรับการชาร์จ Type 2 เท่านั้น ซึ่งเป็นการชาร์จที่ต้องอาศัยเวลาราว 6 – 8 ชั่วโมง ไม่รองรับการใช้งาน Fast charge ทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งานในช่วงเวลาเร่งด่วนอยู่บ้าง สถานีชาร์จนี้จึงเหมาะสมในการจอดทิ้งไว้หลังยุติการใช้งานในแต่ละวันเป็นหลัก

 

          แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า นี่คือสถานีชาร์จรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงง่าย ใกล้ตัว และเป็นประโยชน์ในการใช้งานจริง

 

 

 

 

          ปัจจุบันสถานีชาร์จจากเสาไฟนี้เริ่มมีการติดตั้งและใช้งานภายในนิวยอร์ก สหรัฐฯ แต่แน่นอนการพัฒนาของพวกเขาไม่จบลงแค่นั้น ในอนาคตทางบริษัทตั้งเป้าให้สถานีชาร์จของพวกเขากระจายสัญญาณ 5G, ตรวจสอบคุณภาพอากาศ ไปจนรองรับการชาร์จจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงของสถานีชาร์จและยานยนต์ไฟฟ้าในทุกพื้นที่ต่อไป

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.businesswire.com/news/home/20240411301559/en/Voltpost-Debuts-Commercial-Lamppost-Electric-Vehicle-Charging-Solution

 

          https://evocharge.com/resources/the-difference-between-level-1-2-ev-chargers/