posttoday

เกาะเทรนด์ที่อยู่อาศัย 4.0 ค่ายอสังหารุกหนักนวัตกรรมบ้าน

29 พฤศจิกายน 2560

บรรดาดีเวลอปเปอร์ต่างนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านที่อยู่อาศัยมาต่อยอดกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นเรื่อยๆ

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ตลอดปี 2560 เทรนด์ด้านที่อยู่อาศัยมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างชัด ทั้งนี้ดีเวลอปเปอร์ต่างนำทั้งเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มมูลค่าให้กับโครงการ ที่สำคัญคือการสร้างความแตกต่างรวมทั้งสนองตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้ได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยในการอยู่อาศัย

ล่าสุดบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ได้เปิดตัวโครงการใหม่ “ไอดีโอ โมบิ พระราม 4” ซึ่งนอกจากทำเลที่โดดเด่นตั้งอยู่ระหว่าง 2 ซีบีดีกรุงเทพฯ คือ สีลมและอโศก อีกทั้งติดกับสถานีรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีสถานีคลองเตยแล้ว 

โครงการนี้เป็นครั้งแรกที่มีการนำนวัตกรรม Solar Fresh Air System มาใช้กับคอนโดมิเนียมในประเทศไทย และเป็นรายแรกที่นำเทคโนโลยีการนำเสนอโครงการในแบบ Hologram 4D Model ให้สัมผัสประสบการณ์เยี่ยมชมโครงการรูปแบบใหม่ โดยนำ Digital Model มาใช้ ซึ่งโมเดลโครงการในรูปแบบ 4D จะให้ความลึก ตื้น เห็นมุมมองที่กว้างขึ้น 360 องศา โดยใช้ระบบ Mapping Theater ทั้ง 3 ด้าน ทำให้สามารถดูทิวทัศน์จริงรอบโครงการได้อย่างรอบด้าน ตอบย้ำความเป็นผู้นำการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเติมเต็มคุณภาพชีวิตในการอยู่อาศัยของคนเมืองหรือ UrbanTech

เกาะเทรนด์ที่อยู่อาศัย 4.0 ค่ายอสังหารุกหนักนวัตกรรมบ้าน

สำหรับ I-4D เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่เคยมีที่ไหนใช้มาก่อน โดยทาง DEC ได้นำเอาข้อดี ของ 4D Hologram และ Interactive Mapping Wall มา Integrate รวมกัน ทำให้ USER สามารถดูตึกที่ลอยอยู่บนอากาศได้ตลอดจนได้คอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นวิว ฟังก์ชั่นและฟิวเจอร์ของโครงการผ่านผนังทั้ง 3 ด้าน

ส่วนระบบ Smart Solar Fresh Air ที่จะทำให้การอยู่ในห้องคอนโดมิเนียมสบายมากขึ้น เพราะมีการถ่ายเทอากาศอัตโนมัติ ด้วยระบบระบายอากาศภายในห้องพักที่ใช้พลังงาน โดยไม่ต้องกังวลกับค่าไฟฟ้าที่จะสูงขึ้นเพราะมาพร้อมกับระบบโซลาร์เซลล์ที่มีการแสดงผลและประเมินการใช้พลังงาน

ทั้งนี้ โครงการไอดีโอ โมบิ พระราม 4 เป็นคอนโดมิเนียมสูง 36 ชั้น 1 อาคาร 486 ยูนิต มูลค่าโครงการ 4,054 ล้านบาท ขายเริ่มต้น 5.99 ล้านบาท โดยจะเปิดพรีเซลในวันที่ 2 ธ.ค.นี้

ขณะที่บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ก็ได้มีการพัฒนาแพลตฟอร์มแห่งการอยู่อาศัยรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ “Baan Rue Jai Platform” (บ้านรู้ใจ) ซึ่งรวมเอาอินโนเวชั่นและโซลูชั่นที่พัฒนาโดยบริษัทและพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาไว้ด้วยกันเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัยในการอยู่อาศัยมากขึ้น

เกาะเทรนด์ที่อยู่อาศัย 4.0 ค่ายอสังหารุกหนักนวัตกรรมบ้าน

อย่างไรก็ดี เฟสแรก เอสซีฯ ได้ร่วมมือโครงข่ายเทคโนโลยีดิจิทัลคุณภาพสูงจากเอไอเอส ทำให้แพลตฟอร์ม “บ้านรู้ใจ” สมบูรณ์โดยใช้เทคโนโลยีครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ IoT  Big Data  Cloud Computing และ AI ซึ่งจะกลายเป็นแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพสูงพร้อมเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัดร่วมไปกับการพัฒนาของเมืองในอนาคต

สำหรับฟีเจอร์แรกของบ้านรู้ใจ สมาร์ทโฮม เป็นระบบที่ใช้ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านผ่านอินเทอร์เน็ต ด้วยการนำเทคโนโลยี IoT ที่ปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างก้าวล้ำเข้ามาช่วยตรวจสอบและประเมินผล เพื่ออำนวยความสะดวกการใช้งานภายในบ้านผ่านโมบายแอพพลิเคชั่นโดยสามารถควบคุมและสั่งการอัตโนมัติ พร้อมตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ขณะเมื่ออยู่นอกบ้าน ได้แก่ ระบบสัญญาณกันขโมย การเปิด-ปิดไฟ เครื่องปรับอากาศ เป็นต้น นอกจากนี้ความพิเศษสุดของการใช้งานคือการดูแลหลังการขายซึ่งเอสซีฯ มีความพร้อมด้วยทีมงานมืออาชีพที่พร้อมช่วยเหลือดูแลลูกค้าตามมาตรฐานตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ดี ถือเป็นก้าวสำคัญของเอสซีฯ ที่จะ “Re-invent” ธุรกิจจากการเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ไปสู่การเป็น “Living Solutions Provider” ผู้ส่งมอบสินค้าบริการโซลูชั่น และนวัตกรรมที่ครอบคลุมชีวิตทุกด้านของผู้อยู่อาศัย โดยทั้งจะนำร่องยังโครงการใหม่ เดอะเจนทริ พระราม 9 วิลล่าหรู 3 ชั้นก่อน และในอนาคตเอสซีฯ มีแผนที่จะร่วมสร้างนวัตกรรมและโซลูชั่นใหม่ๆ กับพันธมิตรอื่นๆ อีกด้วย

ด้านบริษัท แสนสิริ ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท ซี-โพส พัฒนานวัตกรรมใหม่ผนังพรีคาสต์แบบลดความร้อนสำเร็จรูปครั้งแรกในไทย ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยประหยัดพลังงานจากผนัง แบบเดิม ได้ราว 60% ต่อเดือน และลดความร้อนลงจากผนังแบบเดิม 3 องศาเซลเซียส โดยแสนสิริมีแผนติดตั้ง 20 โครงการภายใน 5 ปี นำร่องโครงการแรกที่คอนโดมิเนียม ทากะ เฮาส์ ซอยเอกมัย 12 ในต้นปี 2561

เรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านที่อยู่อาศัยนี้เชื่อว่า บรรดาดีเวลอปเปอร์จะต้องนำมาต่อยอดกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากขึ้นเรื่อย เมื่อโลกหมุนเร็ว และเข้าสู่โหมดดิจิทัลอย่างเต็มตัว อสังหาฯ ในยุค 4.0 จึงต้องก้าวตามให้ทัน