posttoday

รัสเซียบุกตลาดเช่าวิลล่าภูเก็ต

14 พฤษภาคม 2555

ไนท์แฟรงค์เผยรัสเซียบุกตลาดเช่าวิลล่าภูเก็ต โตสวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจ

ไนท์แฟรงค์เผยรัสเซียบุกตลาดเช่าวิลล่าภูเก็ต โตสวนกระแสวิกฤตเศรษฐกิจ

รัสเซียบุกตลาดเช่าวิลล่าภูเก็ต

นายณัฎฐา คหาปนะ ผู้อำนวยการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ภูเก็ต จำกัด เปิดเผยว่า ถึงแม้ตลาดท่องเที่ยวหลักในประเทศต่างๆจะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาในยุโรป แต่ภูเก็ตก็ยังคงเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในช่วง2-3 ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกที่จะเช่าวิลล่าส่วนตัวเพื่อที่จะใช้พักผ่อนมากกว่าที่จะเลือกอยู่ในโรงแรม

ตลาดเช่าวิลล่าและคอนโดมิเนียมในภูเก็ตดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไฮซีซั่นของปีที่แล้ว ผู้เช่าเหล่านี้มาจากหลากหลายประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ รัสเซีย เกาหลี อินเดียและยุโรป ชาวยุโรปและชาวรัสเซียที่ร่ำรวยส่วนมากจะชอบอยู่บริเวณ มิลเลี่ยนแนร์ ไมล์ในกมลา ในความเป็นจริงชาวรัสเซียจะอยู่กระจายกันจากบริเวณทิศเหนือถึงใต้ แต่เขาจะชื่นชอบบริเวณป่าตองและกะรนเป็นพิเศษเนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบวงจร ทั้งร้านอาหาร สถานบันเทิงและห้างสรรพสินค้า ในขณะที่ชาวเกาหลีจะชอบอยู่บริเวณบางเทาซึ่งถัดจากบริเวณลากูน่า

นายณัฎฐา กล่าวต่อว่า เร็วๆนี้จะมีโครงการค้าปลีกใหม่เกิดขึ้นมากมายในหลายๆบริเวณของเกาะภูเก็ต ไม่ใช่เพียงแค่ป่าตอง เช่นในบริเวณเชิงทะเล-บางเทา โครงการโบ๊ท อเวนิวเป็นโครงการแบบมิกซ์ยูสที่มีทั้งบริเวณส่วนที่พักอาศัยและส่วนค้าปลีก โครงการนี้จะสร้างถนนช้อปปิ้งแห่งใหม่ในบริเวณลากูน่า
นักท่องเที่ยวที่มองหาที่พักให้เช่าวางแผนที่จะเข้าพักอย่างน้อยสุด 3 วันและอย่างมากสุด 1-2 เดือน ขึ้นอยู่กับว่าเป็นคนชาติใด ชาวยุโรปส่วนมากมักที่จะอยู่อย่างน้อย 1 เดือนในขณะที่ชาวเอเชียจะเข้าพักประมาณ 1 สัปดาห์ การที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าของภูเก็ตเติบโตขึ้นอย่างมากแสดงให้เห็นถึงการขยายตัวของนักท่องเที่ยวในเมืองภูเก็ต เมื่อปีที่แล้วมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมายังภูเก็ต ผ่านทางสนามบินมากกว่า 4.2 ล้านคน  เกาะนี้เป็นที่นิยมของนักเดินทางชาวต่างชาติเนื่องจากเป็นจุดหมายปลายทางที่สนุกสนานและมีกิจกรรมมากมาย เช่น ช้อปปิ้ง สวนน้ำและโรงภาพยนตร์

การเข้ามาของชาวรัสเซียทำให้ตลาดเช่าของภูเก็ตเติบโตทุกปี เมื่อเทียบกับแหล่งท่องเที่ยวอย่างอียิปต์และตุรกี ประเทศไทยและเมืองภูเก็ตสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่ต้องการพักผ่อนในประเทศโซนอบอุ่นและนักลงทุนได้มากกว่า เนื่องจากประเทศเหล่านั้นมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย ระยะเวลาเข้าพักโดยเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียอยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์ เกาหลีก็เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ทำให้ตลาดเช่าที่พักของภูเก็ตเติบโตแต่ชาวเกาหลีส่วนมากจะเข้าพักเพียงแค่ประมาณ 4-7 วัน

อย่างไรก็ตาม อัตราค่าเช่าแตกต่างกันตามชนิดของยูนิต ขนาดและทำเล เช่น วิลล่าขนาด 3 ห้องนอนที่มีพื้นที่ใช้สอย 242 ตรม.ในบริเวณลากูน่า ค่าเช่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000 -1,250 ดอลล่าร์สหรัฐต่อคืนในช่วงไฮซีซั่น ในขณะที่บริเวณกมลาจะต้องจ่ายถึง 2,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อคืนเพื่อที่จะได้เข้าพักในวิลล่าขนาด 4 ห้องนอนที่มีพื้นที่ใช้สอย 950 ตรม. บนที่ดิน 1 ไร่ ในขณะที่โครงการที่อยู่บริเวณกะรนและป่าตองจะราคาต่ำกว่า โดยห้องขนาด 1 ห้องนอนราคาประมาณ 90 ดอลล่าร์สหรัฐต่อคืนและขนาด 2 ห้องนอนราคา 270 ดอลล่าร์สหรัฐต่อคืน

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ผู้ที่ซื้อวิลล่าระดับบนที่ใช้เข้าพักเป็นครั้งคราวตลอดทั้งปี จะปล่อยเช่าในช่วงระยะเวลาที่ไม่ได้เข้าพัก บางส่วนจะเป็นนักลงทุนอย่างแท้จริงที่ไม่ค่อยได้มาภูเก็ต ยูนิตขนาด 2 ห้องนอนนั้นเป็นที่นิยมในการเข้าพักมากที่สุดเนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆต้องการหาที่พักในราคาที่จ่ายได้