posttoday

ว่าด้วยเรื่อง 'สวน'

30 มิถุนายน 2560

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันการจะหาพื้นที่ดินในเมืองเพื่อปลูกสร้างบ้านสักหลังค่อนข้างเป็นไปได้ยาก

โดย...AP Design Labบริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันการจะหาพื้นที่ดินในเมืองเพื่อปลูกสร้างบ้านสักหลังค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะนอกจากราคาที่ดินจะสูงแล้ว ยังต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในงานออกแบบบ้าน งานออกแบบภายใน ตลอดจนการหาผู้รับเหมาก่อสร้างที่น่าเชื่อถือเพื่อบ้านหลังงาม แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นหัวใจสำคัญสำหรับคนที่เลือกพักอาศัยในบ้านเดี่ยว จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก "สวน" ที่อยู่รอบบ้านนั่นเอง ปัจจุบันกระแสรักษ์โลกค่อนข้างมาแรง จนหลายบ้านอยากจะยกพื้นที่สีเขียวเข้ามาโอบล้อมบ้านและให้เข้ามาถึงในบ้านกันเลยทีเดียว AP DESIGN LAB จึงอยากนำเสนอไอเดียง่ายๆ ในการจัดแต่งพื้นที่สวนสวยให้โอบล้อมเพื่อความเป็นส่วนตัวและการเชื่อมต่อสวนสวยเข้าไปในพื้นที่ภายในบ้าน

ม่านบังตา

เปลี่ยนกำแพงรอบบ้านแสนธรรมดาให้กลายเป็นม่านบังแสงและบังสายตาโดยเพิ่มลูกเล่นให้กับรั้ว อาจจะใช้เป็นรั้วเหล็กโปร่ง และปลูกต้นไม้รอบแนวรั้ว เช่น ไทรอินโด ไทรเกาหลี ความสูงประมาณ 2-2.5 เมตร ลดความทึบตันของกำแพงปูนให้เป็นสีเขียวที่สบายตา มีการปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ตรงหน้าบ้าน อาจจะตรงบริเวณห้องนั่งเล่น หรือบริเวณหลังบ้าน

ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับทิศทางการหันหน้าบ้านในการรับแดด เพราะต้นไม้ใหญ่นอกจากจะช่วยลดแสงแดดที่ผ่านเข้ามาในบ้านแล้ว การเสริมด้วยต้นม่านบาหลีในบริเวณทิศตะวันตกของบ้านจะสามารถช่วยกรองแสงแดดตอนบ่ายให้เบาบางลงอีกด้วย สำหรับต้นไม้ใหญ่ที่นิยมปลูกให้เกิดร่มเงา ดูแลรักษาง่ายมักจะเป็นพวกต้นหูกระจง ต้นตีนเป็ดน้ำ ต้นกัลปพฤกษ์ เป็นต้น

COURTYARD

สร้างสนามรอบบ้านให้มีจุดน่าสนใจ การจัดพื้นที่มุมเล็กๆ เพื่อรองรับกิจกรรมกลางแจ้งของครอบครัว เช่น ปิ้งย่างบาร์บีคิว งานเลี้ยงสังสรรค์ หรือมุมระเบียงพักผ่อน โดยเลือกมุมที่สามารถมองกลับไปมาระหว่างภายในและภายนอกบ้านได้ อาจเลือกบริเวณมุมหลังบ้านที่เชื่อมต่อกับส่วน ทานอาหารภายในบ้าน หรือบริเวณห้องนอนล่างที่เป็นส่วนขยายให้กับผู้พักอาศัยที่เป็นผู้สูงอายุ เพิ่มความสวยงามให้กับผนังด้วยสวนแนวตั้ง

วิธีจัดง่ายๆ โดยใช้ชุดต้นไม้แนวตั้งสำเร็จรูปมาติดตั้ง (เช่น กระเป๋าใส่ต้นไม้และแผ่น Geo Textile หรือโครงวางกระถางต้นไม้) ใส่พรรณไม้และสีสันที่ชอบ ควรคำนึงถึงธรรมชาติของต้นไม้ด้วย เช่น หนวดปลาหมึกแคระ เฟินทอง เพชรสีรุ้งปลูกลงไป ปูพื้นไม้เทียมหรือวางแผ่นหินสำเร็จรูปเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อภายในและภายนอกให้มากขึ้น ด้วยระดับพื้นภายในบ้านและภายนอกบ้านไม่เท่ากัน การวางโครงสร้างที่แตกต่างกัน แนะนำให้เว้นร่อง 10 เซนติเมตรและโรยหินกรวดระหว่างตัวบ้านกับแนวพื้นที่ต่อออกไปเป็นลานบาร์บีคิว

FURNITURE

เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งประเภทเหล็ก ไม้ และหวายเทียมเก๋ๆ มาตกแต่งสวน นอกจากจะเป็นชุดนั่งเล่นไว้จิบชายามบ่ายหรือ ปิ้งย่างบาร์บีคิวยามเย็นแล้ว ยังสร้างความงามให้กับสวน ถือเป็นประติมากรรมกลางแจ้งตัดกับสีพรรณไม้อีกด้วย

COMPACT GARDEN

เพราะบ้านเดี่ยวมักจะมีพื้นที่ด้านข้างของตัวบ้านและกำแพงไม่มากนักและไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ใด โดยเฉพาะบ้านจัดสรรขนาดเล็ก สามารถปรับเปลี่ยนเป็นก่อเป็นที่นั่งเล่นง่ายๆ ขนานไปกับแนวบ้าน อาจทำเป็นกระบะใส่ต้นไม้สีสันสดใส สร้างความสดชื่นให้บ้านได้มากขึ้น

GREEN SPACE INDOOR

เพราะว่าสวนสีเขียวไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แต่นอกบ้าน ภายในบ้านก็สามารถทำได้ เพียงแค่จัดวางต้นไม้ในบริเวณที่โดนแสงแดด เช่น บริเวณโถงบันไดที่มีหน้าต่างขนาดสูงในการรับแสงแดดรำไรได้ หรือแม้แต่ระเบียงหน้าห้องนอน เพิ่มเติมต้นไม้ในกระถางสวยๆ หรือจัดเป็นสวนหินเล็กๆ แค่นี้ก็สามารถสร้างบรรยากาศสีเขียวให้ต่อเนื่องจากภายนอกสู่ภายในได้แล้ว

เพียงแค่เข้าใจลักษณะบ้านที่เป็นอยู่ เข้าใจพื้นที่บ้านที่ได้ถูกคิดและออกแบบมาอย่างเข้าใจ การเติมต่อเพื่อเติมเต็มชีวิต ก็เป็นเรื่องที่ทำกันได้อย่างง่ายดาย