posttoday

RICHY ชี้อสังหาฯ ปี’65 สัญญาณดีเริ่มฟื้นตัว โควิดหนุนคนอยากมีบ้าน

13 มกราคม 2565

RICHY จับทิศทางอสังหาฯ คนไทยปรับตัวอยู่กับโควิด กำลังซื้อผู้บริโภคเริ่มกลับมา พร้อมเดินหน้าศึกษาซื้อขายบ้านผ่านสินทรัพย์ดิจิทัล

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ RICHY เปิดเผยว่าแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2565 มีทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนในสังคมเริ่มปรับตัวให้อยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แม้จะมีการกลายพันธุ์เกิดขึ้น แต่การใช้ชีวิตเริ่มกลับมาใกล้เคียงกับภาวะปกติ ซึ่งทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทางจะมากขึ้น แต่เป็นลักษณะการทยอยฟื้นตัวมากกว่า และเชื่อว่าอุตสาหกรรมอสังหาฯได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

“ปี’65 จะเห็นการฟื้นตัวขึ้นสอดคล้องกับทิศทางของเศรษฐกิจไทย  ขณะที่ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยของคนในประเทศยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีผลกระทบด้านรายได้และปัจจัยหนี้สินครัวเรือน  แต่คนเริ่มมองหาซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองมากขึ้น จะเห็นได้จากโครงการแนวราบที่มีการเติบโตอย่างมาก ขณะที่กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติในปีนี้มีโอกาสกลับมาในช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่การแพร่ระบาดโควิด-19 เริ่มชะลอตัวและมีการเปิดประเทศมากขึ้น”

สำหรับการแข่งขันของผู้ประกอบการอสังหาฯในปีนี้จะเห็นการทำโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่จะไม่มีการแข่งขันในเรื่องราคามากนัก และแทบไม่เห็นการลดราคาสู้กันแล้ว หลังจากสต็อกของผู้ประกอบการแต่ละรายได้ระบายออกไปค่อนข้างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามการดำเนินธุรกิจในปี 2565 บริษัทฯยังคงสามารถรักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ประมาณ 65 % จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปัจจุบันมียอดขายรอโอนในมือกว่า(backlog)  2.4 พันล้านบาท ขณะที่โครงการสร้างเสร็จพร้อมขายกว่า 6.2 พันล้านบาท และหากรวมโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกจะทำให้มีโครงการในมือรวมมูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท 

ดร.อาภา กล่าวว่า ในปี 2565 บริษัทฯมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเริ่มเปิดช่องทางการรับชำระเงินค่าสินค้าด้วยสกุลเงินดิจิทัล เพื่อนำมาต่อยอดจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังได้รับความนิยม และเป็นที่ยอมรับของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัทฯอยู่แล้ว โดยร่วมกับ Bitkub เมื่อช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา