posttoday

ธนาคารพาณิชย์-บริษัทบริหารสินทรัพย์ จัดหนักบ้านมือสองลดราคา50%

30 สิงหาคม 2562

เปิดฉากงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 มหกรรมขายบ้านมือสองและสินเชื่อแห่งปี ธนาคารพาณิชย์ผนึกบริษัทบริหารสินทรัพย์ คัดทรัพย์เด่นราคาลดสูงสุด 50% พร้อมสินเชื่อ 0% หวังปลุกกำลังซื้อบ้านสวนกระแสตลาดอสังหาฯซึม

เปิดฉากงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 มหกรรมขายบ้านมือสองและสินเชื่อแห่งปี ธนาคารพาณิชย์ผนึกบริษัทบริหารสินทรัพย์ คัดทรัพย์เด่นราคาลดสูงสุด 50% พร้อมสินเชื่อ 0% หวังปลุกกำลังซื้อบ้านสวนกระแสตลาดอสังหาฯซึม

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า สมาคมได้จัดงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 ในระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม -1 กันยายน 2562 ที่ ฮอลล์ 6 อิมแพค เมืองทองธานี เพี่อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นทรัพย์สินรอการขายของธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ ในราคาส่วนลดพิเศษ รวมถึงการนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับประชาชนที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย และการลงทุน

นอกจากนี้ ยังเป็นการช่วยระบายทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non Performing Asset : NPA) ในระบบสถาบันการเงินออกไปอีกทางหนึ่งด้วย ปัจจุบันทรัพย์สินรอการขายของธนาคารพาณิชย์ที่แจ้งต่อธนาคารแห่งประเทศไทย ณ ครึ่งแรกของปี 2562 มีมูลค่ารวม 92,528 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีทรัพย์สินรอการขายที่อยู่กับบริษัทบริหารสินทรัพย์อีกประมาณ 40,000 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา สถาบันการเงินแต่ละแห่ง ได้พยายามระบายทรัพย์ NPA ออกสู่ตลาดด้วยการจัดกิจกรรมการตลาดมาอย่างต่อเนื่อง

โดยงาน NPA Grand Sale & Home Loan ถือเป็นกิจกรรมการตลาดครั้งใหญ่ประจำปี เพื่อช่วยธนาคารและบริษัทบริหารทรัพย์สินในการระบายทรัพย์ NPA และได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี
สำหรับการจัดงาน NPA Grand Sale & Home Loan 2019 ในครั้งนี้ มีธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ร่วมงาน ได้แก่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ บริษัท เพียวเวลเนส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

นอกจากนี้ ยังมีธนาคารที่ร่วมนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อให้กับประชาชนที่สนใจ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารแห่งประเทศจีน โดยคาดว่า ธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่เข้าร่วมงานจะนำทรัพย์สินรอการขายมาเสนอขายแสดงในงานเกือบ 10,000 รายการ มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท มีทั้งที่ดินเปล่า บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดมิเนียม

ซึ่งโดยปกติทรัพย์สินรอการขาย หรืออสังหาริมทรัพย์มือสองจะมีราคาที่ต่ำกว่าอสังหาริมทรัพย์มือหนึ่งอยู่ประมาณ 30-50% และอยู่ในทำเลที่ตั้งที่อสังหาริมทรัพย์มือหนึ่งที่เปิดโครงการใหม่ได้ยากในปัจจุบัน ธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่เข้าร่วมงานจะเสนอโปรโมชั่นส่วนลดพิเศษเพิ่มเติม รวมทั้งการให้สินเชื่อเงื่อนไขพิเศษ เพราะต้องการระบาย NPA ออกไปให้ได้มากที่สุด

สำหรับโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจซื้อในงานครั้งนี้ ธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์จะมีการนำทรัพย์มาขายในราคาไม่ถึงแสน หรือเสนอขายคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าในราคาล้านต้นๆ พร้อมฟรีค่าโอน แจก แถม มูลสูงสุด 50,000 บาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อพิเศษ อาทิ ดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน ให้วงเงินกู้สูงสุด 90-95% รวมทั้งของสมมนาคุณต่างๆ มากมาย โดยคาดว่าจะมียอดขายภายในงานประมาณ 3,000 ล้านบาท และยอดขายที่ตามมาหลังงานอีกประมาณ 10,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ยังมีพันธมิตรที่ร่วมนำเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภค ประกอบด้วย กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือเครดิตบูโร ที่มาให้บริการตรวจสอบเครดิตให้ฟรี และศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่จะนำข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจมานำเสนอในงาน

นายกิตติ กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในภาวะอุปทานมากกว่าอุปสงค์ ราคาจึงอยู่ในภาวะอ่อนตัวลง และยังมีปัจจัยหลายประการที่เอื้อต่อการการซื้อทรัพย์ NPA นอกจากเรื่องของราคาที่ถูกกว่ามากและอยู่ในทำเลที่ดีแล้ว ทิศทางดอกเบี้ยที่ลดลง และการผ่อนคลายมาตรการ LTV สำหรับผู้กู้ร่วม จะช่วยให้เกิดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์มือสองเพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงทรัพย์สินรอการขายของธนาคารด้วย นอกจากนี้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล จะช่วยเปิดทำเลของทรัพย์สินรอการขายที่มีอยู่ในทุกพื้นที่ให้เดินทางได้สะดวกยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ทรัพย์สินรอการขายซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์มือสองยังได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ คือในกรณีซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท และโอนภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ผู้ซื้อจะได้รับการลดหย่อนไม่ต้องนำเงินได้มาคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ไม่เกิน 2 แสนบาท และในกรณีที่ซื้อที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท จะได้ลดค่าธรรมเนียมการโอนเหลือและค่าธรรมเนียมการจดจำนองเหลือ 0.01% ภายในวันที่ 23 มิถุนายน 2563

นอกจากนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลจะนำมาใช้ช่วยเศรษฐกิจฐานรากวงเงิน 3.1 แสนล้านบาท จะช่วยดึงความเชื่อมั่นให้กลับมาดีขึ้น

สำหรับ โปรโมชั่น และ NPA ที่เป็น Higtlight ของสถาบันการเงิน ธนาคารออมสิน ทรัพย์ที่นำมาขายรวม 637 รายการ มูลค่าทั้งหมด 943 ล้านบาท ทรัพย์ Higtlight ทรัพย์พิเศษ 2 โครงการเฉพาะในงานเท่านั้น อาคารชุดยงเจริญคอมเพล็กซ์ เขตประเวศ กรุงเทพฯ เริ่มต้นเพียง 260,000 บาท คอนโดเมโทรพาร์ค สาทร เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ เพียง 19 ยูนิต ราคาพิเศษเริ่มต้นเพียง 1.2 ล้านบาท ตรม. ละ ประมาณ 38,000 บาทเท่านั้น

บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทรัพย์ที่นำมาขายรวมประมาณ 1,000 รายการ มูลค่าทั้งหมดประมาณ 3,000 ล้านบาท ทรัพย์ Higtlight คอนโดราคาพิเศษ เริ่มต้น ไม่ถึง 100,000 บาท ในทำเลบางปู

ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทรัพย์ที่นำมาขายทั้งหมด 800 รายการ มูลค่า 4,000 ล้านบาท คัดมาลดราคาพิเศษ 5-20% จำนวน 100 รายการ มูลค่า 120 ล้านบาท ทรัพย์ Higtlight ทาวน์เฮ้าส์ โครงการบ้านอุดมสุข ซ.เฉลิมพระเกียรติ ร.9 แขวงหนองบอน เขตพระโขนง กทม. ลดราคาพิเศษเหลือ 4,200,000 บาท

บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด ทรัพย์ที่นำมาขายทั้งหมด 1,600 รายการ มูลค่ารวม 8,500 ล้านบาท ทรัพย์ Higtlight คอนโด เนื้อที่ 28 ตร.ม. โครงการแฮปปี้ คอนโด แอนด์ สปอร์ตคลับ รัชดา 18 ใกล้สำนักงานเขตห้วยขวาง และสถานี MRT สุทธิสาร ราคาขาย 1.59 ล้านบาท

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ทรัพย์ที่นำมาขายทั้งหมด 304 รายการ มูลค่ารวมกว่า 200 ล้านบาท ทรัพย์ Higtlight ลดสูงสุด 50% จากราคาปกติ จำนวน 56 รายการ ราคาจำหน่ายต่ำสุดเพียง 35,000 บาท เป็นห้องชุดโครงการปลาทอง 63 ขนาด 36.25 ตรม. อ.เมือง จ.ปทุมธานี ห้องชุด โครงการลาเมซอง พหลโยธิน 24 เนื้อที่ 33.69 ตรม. เขตบางเขน กรุงเทพฯ ราคา 1,315,000 บาท

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทรัพย์ที่นำมาขายทั้งหมด 600 รายการ (กรุงเทพและปริมณฑล 300 รายการ) มูลค่ารวม 6,600 ล้านบาท ทรัพย์ Higtlight ที่ดินเปล่า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เนื้อที่ 78-0-10 (ไร่-งาน-วา) ราคา 950,000,000 บาท