posttoday

อสังหาเล็กฮึดสู้ สร้างความต่างชนรายใหญ่

02 สิงหาคม 2560

แม้อสังหาฯ รายใหญ่ครองพื้นที่ตลาด ผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก ต้องใช้จุดแข็งสร้างความต่างต่อกรกับคู่แข่งรายใหญ่ในตลาดได้

โดย...อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

แม้ว่าการพัฒนาโครงการอสังหา ริมทรัพย์ในปัจจุบันรายใหญ่จะยึด ครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของตลาดไว้ แต่ไม่ใช่ว่า ผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก หรืออสังหาฯ หน้าใหม่จะไม่มีพื้นที่ให้แจ้งเกิด เพียงแต่ต้องอาศัยจุดแข็งที่มีอยู่สร้างความแตกต่าง ก็สามารถต่อกรกับคู่แข่งรายใหญ่ในตลาดได้ไม่ยาก

ยุทธลักษณ์ ศิริพรเลิศ กรรมการบริหารกลุ่มบริษัทในเครือศิริเลิศ เปิดเผยว่า ศิริเลิศกรุ๊ป เริ่มต้นจากธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ก่อนที่จะรุกเข้าสู่ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยจัดตั้งบริษัท ศิริเลิศ ดีเวลลอปเม้นท์ พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและแนวสูงโดยหลังจากประสบความสำเร็จกับดิ แอล ฟิฟทีน คอนโด (ซอยลาดพร้าว 15) เมื่อ 2557

ทั้งนี้ เพื่อเป็นรุกตลาดครั้งใหญ่จึงได้ทำการรีแบรนด์ และเปิดตัวแบรนด์ "ซายน์" รุกชิงส่วนแบ่งตลาดคอนโดมิเนียมอีกครั้ง สำหรับกลยุทธ์ในการรุกตลาด บริษัทจะพยายามสร้างความแตกต่างในตัวสินค้า พร้อมกับหาทำเลที่บริษัทรายใหญ่ไม่สนใจเข้าไปพัฒนา เช่น โครงการขนาดเล็กในซอย ตามถนนหลัก หรือแนวรถไฟฟ้าสายหลักที่อยู่ในเมือง

ล่าสุดได้เปิดตัว "ซายน์ สุขุมวิท 50" คอนโดพรีเมียม 8 ชั้น 105 ยูนิต มูลค่า 340 ล้านบาท ใกล้รถไฟฟ้าอ่อนนุชจับตลาดคนรุ่นใหม่ ราคาขายเริ่มต้น 2.55 ล้านบาท หรือเฉลี่ย 1.05 แสนบาท/ตารางเมตร ขณะนี้มียอดขายแล้ว 50% คาดว่าจะปิดการขายได้ใน 3 เดือน ส่วนแผนในปี 2561 เตรียมนำที่ดินสะสมย่านเพชรเกษม เนื้อที่กว่า 7 ไร่ มาพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวระดับลักซ์ชัวรี่ 23 ยูนิต ราคา 18-20 ล้านบาท มูลค่าโครงการประมาณ 400 ล้านบาท และเปิดตัวคอนโดโลว์ไรส์อีก 1 โครงการ เนื้อที่ไม่เกิน 1 ไร่ จำนวน 110-120 ยูนิต มูลค่า 400 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทจะเปิดบริการสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ใน จ.ราชบุรี ชื่อว่า ณ สัทธา อุทยานไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงใช้งบ 500 ล้านบาท และโรงแรมตากอากาศมูลค่า 1,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นการสร้าง รายได้ระยะยาวให้กับบริษัท

บริษัทวางเป้ายอดขายในช่วง 5 ปีแรกไว้ปีละ 500 ล้านบาท ส่วน 5 ปีถัดไปปีละ1,000 ล้านบาท อัตราการเติบโตปีละ 20% พร้อมปรับสัดส่วนธุรกิจอสังหาฯ ให้ได้ 50-60% และวางแผนที่จะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทในอนาคต