posttoday

ลงทุนซื้ออาคารทั่วโลกไตรมาส1ขยับ4%

14 เมษายน 2558

เจแอลแอลเผยการลงทุนซื้อขายอาคารเชิงธุรกิจทั่วโลกมีมูลค่ารวม 1.48 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2557

เจแอลแอลเผยการลงทุนซื้อขายอาคารเชิงธุรกิจทั่วโลกมีมูลค่ารวม 1.48 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2557
 
ผลการรวบรวมข้อมูลในเบื้องโดยเจแอลแอล (โจนส์ แลง ลาซาลล์) บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ แสดงให้เห็นว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ มีการลงทุนซื้อขายอาคารที่มีประโยชน์การใช้ในเชิงธุรกิจ ได้แก่ อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้าและโรงแรม เกิดขึ้นทั่วโลกคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.48 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 4.73 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสหนึ่งของปี 2557 ราว 4% โดยอเมริกาเป็นภูมิภาคที่มีการลงทุนซื้อขายเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือ 18%

ส่วนเอเชียแปซิฟิกขยายตัว 3% ในขณะที่ยุโรปและตะวันออกกลางมีมูลค่าการซื้อขายลดลง 11% แต่เมื่อคิดเป็นสกุลเงินท้องถิ่น พบว่า ขยายตัวเพิ่มขึ้น 8% สะท้อนให้เห็นถึงการแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศอื่นๆ หลายประเทศ
 
นายอาร์เธอร์ เดอ ฮาสต์ ผู้อำนวยการหน่วยบริการด้านการลงทุนของเจแอลแอล กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ขับเคลื่อนการขยายตัวของตลาดการลงทุนซื้อขายอาคารของภูมิภาคอเมริกา โดยในไตรมาสแรกของปีนี้มีการลงทุนซื้อขายขยายตัวเพิ่มขึ้น 26% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ลดแทนการลงทุนที่มีมูลค่าลดลงในแคนาดาและประเทศกลุ่มลาตินอเมริกา

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นยังทำให้มูลค่าการลงทุนซื้อขายในหลายประเทศของภูมิภาคอื่นๆ อาทิ กลุ่มประเทศในยูโรโซน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ลดลงหรือขยายตัวเพิ่มขึ้นไม่มากเมื่อคิดเป็นสกุลเงินดอลลาร์ อย่างไรก็ดี เจแอลแอลประมานการณ์ว่าตลอดปี 2558 นี้ ยอดการลงทุนซื้อขายทั่วโลกจะมีมูลค่าประมาณ 7.4-7.6 แสนล้านดอลลาร์ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 2557 ราว 4%
 
ด้านนายเดวิด กรีน มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยด้านตลาดทุนของเจแอลแอลกล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์โลกยังคงได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินลงทุนที่ไหลเวียนเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยมีรายการลงทุนซื้อขายอาคารรายการใหญ่ๆ ที่คาดว่าจะปิดการซื้อขายภายในปีนี้หลายรายการ แม้ธนาคารกลางของสหรัฐฯ มีทีท่าว่าจะปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในปีนี้ แต่ประเทศใหญ่อื่นๆ ทั่วโลกมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม ดังนั้น คาดว่าอสังหาริมทรัพย์จะยังคงสินทรัพย์ที่นักลงทุนให้ความสนใจ
 
รายงานดังกล่าวจากเจแอลแอลเผยว่า ในไตรมาสที่ผ่านมา ภูมิภาคอเมริกามีการลงทุนซื้อขายอาคารคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 7.3 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 18% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนยุโรปมีรายการลงทุนซื้อขายเพิ่มมากขึ้น โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวม 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี กลุ่มประเทศยุโรปตอนกลางและตะวันออก มีมูลค่าการซื้อขายลดลง 20% เมื่อคิดเป็นสกุลเงินดอลลาร์ อังกฤษเป็นตลาดที่มีมูลค่าการลงทุนซื้อขายเพิ่มขึ้นมากที่สุดในยุโรปในไตรมาสที่ผ่านมา แต่ในไตรมาสสองยังคงมีความไม่แน่นอน ซึ่งต้องรอดูผลการเลือกตั้งทั่วไปและการจัดตั้งรัฐบาลใหม่
 
สำหรับเอเชียแปซิฟิก ปริมาณการลงทุนซื้อขายในไตรมาสแรกมักไม่คึกคักมากนัก โดยไตรมาสแรกของปีนี้มียอดรวมทั้งสิ้น 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปีที่แล้วเพียง 3% ญี่ปุ่นยังเป็นตลาดที่มีการลงทุนซื้อขายอาคารมูลค่าสูงสุด โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์