posttoday

ครัวสะอาดปราศจากข้าวของเกะกะ เพื่อฮวงจุ้ยที่ดี

14 ธันวาคม 2557

ขยะและข้าวของเกะกะในครัวที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจส่งผลร้ายมาให้ได้ ทั้งนี้เพราะพลังงานที่ไม่ดีสามารถแทรกซึม

ขยะและข้าวของเกะกะในครัวที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจส่งผลร้ายมาให้ได้ ทั้งนี้เพราะพลังงานที่ไม่ดีสามารถแทรกซึมผ่านเข้าสู่อาหารที่คุณกิน อาหารที่ปรุงสุกแล้วจะไม่ค่อยดูดซับพลังหยิน (ซึ่งทำให้เจ็บป่วย) ได้ง่ายนัก ในขณะที่อาหารเย็นจะดูดซับพลังหยินได้ง่าย เพราะมีคุณสมบัติเป็นหยินอยู่แล้ว ฉะนั้นหากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบสลัดและแซนด์วิช จงแน่ใจว่าครัวของคุณปราศจากพลังหยิน ซึ่งมักแผ่กระจายออกมาจากขยะและกองข้าวของที่สุมกันอยู่ในครัว

ฟื้นฟูพลังภายในห้องครัว

ก่อนอื่นคุณจำเป็นต้องขจัดสิ่งของเกะกะในห้องครัวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้พลังหยินก่อตัวขึ้นในห้องครัว ต่อไปนี้คือหลักปฏิบัติง่ายๆ

ทำความสะอาดตู้เย็น

อย่างน้องเดือนละครั้ง เพื่อไม่ให้มีอาหารเหลือที่ถูกเก็บไว้จนลืมค้างอยู่ในตู้เย็นและเสื่อมคุณภาพ และให้ทำความสะอาดตู้ติดผนังและตู้ชั้นวางต่างๆ ที่เก็บของชำด้วย อย่างเช่น อาหารกระป๋อง หรืออาหารสำเร็จรูปต่างๆ ที่เรามักเคยชินเก็บไว้นานเกินไปจนเสื่อมคุณภาพหรือหมดอายุ ตลอดจนซอสและเครื่องปรุงต่างๆ ที่จะค่อยๆ เสื่อมคุณภาพลงเมื่อปิดขวดหรือภาชนะไม่สนิท

ตรวจดูภาชนะทำครัว

กำจัดเศษขยะทั้งหลายภายในครัว ซึ่งไม่เพียงแต่พวกอาหารที่เสียหรือหมดอายุเท่านั้น แต่รวมถึงถ้วย จาน ชาม ภาชนะต่างๆ ที่ชำรุดด้วย หม้อปรุงอาหารและกระทะก็ไม่ใช่สิ่งที่มีอายุใช้งานตลอดไปเช่นกัน ดังนั้นหากพบว่าชำรุดก็ควรเปลี่ยนใหม่ จำไว้ว่าภาชนะที่ชำรุด บิ่น หรือแตกหัก มีพลังที่ไม่ดีและสื่อถึงความยากจน ฉะนั้นคุณจะต้องดูแลให้ห้องครัวมีแต่พลังที่นำความอุดมสมบูรณ์มาให้

ตรวจดูถังขยะในครัว

นำขยะออกไปทิ้งทุกวันและทำความสะอาดถังขยะอย่างสม่ำเสมอ หากในครัวมีอ่างเลี้ยงปลา ก็ควรรักษาความสะอาดของอ่างปลาอยู่ตลอดเวลา

ครัวสะอาดปราศจากข้าวของเกะกะ เพื่อฮวงจุ้ยที่ดี

 

คราบฝังแน่น

คราบฝังแน่นต่างๆ ที่เกิดจากรอยไหม้ คราบน้ำมัน คราบอาหาร ทั้งที่ติดอยู่บนภาชนะ ตามฝาผนัง และตามอุปกรณ์ทำครัว เช่น เตาหุงต้ม เตาอบ เตาอบไมโครเวฟ ฯลฯ เป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งพลังงานที่ไม่ดีด้วย อย่าปล่อยให้คราบสกปรกเหล่านี้พอกพูนจนยากแก่การทำความสะอาด การหมั่นคอยเช็ดถูบ่อยๆ ทุกครั้งที่เกิดรอยเปื้อนจะทำให้ทำความสะอาดได้ง่าย

แสงสว่างและบรรยากาศที่ถ่ายเท

ครัวที่ดีไม่ควรจะมืดสลัวและอับทึบ เพราะสิ่งเหล่านี้สื่อถึงพลังหยิน แล้วก็ดูไม่ถูกสุขลักษณะนักที่จะต้องทำครัวในบรรยากาศสลัวๆ ที่ไม่ถ่ายเท กลิ่นอาหารแทรกซึมอยู่ตามที่ต่างๆ และอบอวลไปทั่ว จนยากแก่การจำกัด ควรดูแลให้ห้องครัวมีแสงสว่างเพียงพอ และมีช่องระบายอากาศ เพื่อให้กลิ่นอาหารที่เกิดจากการทำครัวถ่ายเทออกไป พร้อมๆ กับรับพลังสดใหม่เข้ามา ครัวที่สกปรกและมืดทึบ เป็นที่อยู่ของหนูและแมลงสาบ ซึ่งเป็นสัตว์พาหะนำเชื้อโรคได้

จำไว้ว่าครัวที่สกปรกสามารถส่งพลังงานที่ไม่ดีออกมาได้ และส่งผลกระทบต่อแง่มุมต่างๆ ในชีวิต เช่น ด้านชีวิตคู่ ในบรรดาห้องทุกห้องภายในบ้าน ห้องครัวถือเป็นห้องที่ง่ายต่อการสะสมพลังหยินมากที่สุด และวิธีที่ง่ายที่สุดก็คือ กำจัดสิ่งหมักหมม ขยะ และข้าวของเกะกะ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมพลังงานที่ไม่ดีออกไป