posttoday

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก

15 พฤษภาคม 2557

ใครๆ ก็อยากมีบ้านในฝันสักหลัง แต่ว่ามันคงไม่ง่ายนัก หากอยากมีพื้นที่ชีวิตอยู่ในมหานครอย่างกรุงเทพฯ

โดย...พงศ์ พริบไหว&<2288;

ใครๆ ก็อยากมีบ้านในฝันสักหลัง แต่ว่ามันคงไม่ง่ายนัก หากอยากมีพื้นที่ชีวิตอยู่ในมหานครอย่างกรุงเทพฯ เพราะด้วยปัจจุบันที่อยู่อาศัยในเมืองราคาสูงลิบ ทางเลือกที่ง่ายกว่าคงหนีไม่พ้นคอนโดมิเนียม ซึ่งหากนับความสะดวกก็คงเป็นทางเลือกที่ดี แต่ถ้าเทียบกับจำนวนเงินที่เสียไป ถ้าเปรียบจริงจังกับบ้านหนึ่งหลัง ความคุ้มค่านั้นต่างกันลิบลิ่ว นั่นเองทำให้คนยุคใหม่เริ่มมองหาช่องทางเพื่อได้มาซึ่งบ้านที่เป็นหลังๆ จริงๆ และการรีโนเวทบ้านเก่าก็เป็นเทรนด์ทางเลือกใหม่ที่กำลังมาแรง

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก สภาพบ้านก่อนรีโนเวท

 

ปัจจุบันผู้คนหันมาให้ความสนใจกับการรีโนเวทบ้านมากขึ้น ทำให้เกิดความหลากหลายในการสร้างสรรค์รูปแบบและวิธีคิดจนเกิดเป็นชุมชนคนคอเดียวกัน ที่รวมของคนรักการรีโนเวท หากใครมีปัญหาอะไรก็ตั้งคำถามกันบนโลกออนไลน์ ซึ่งก็จะมีผู้รู้แวะเวียนมาตอบคำถาม บางครั้งยังเปิดพื้นที่โชว์ผลงานรีโนเวทกันแบบวันต่อวัน เรียกได้ว่าไม่ได้โชว์กันเฉยๆ บอกทุกขั้นตอนและเทคนิคต่างๆ กันหมดไส้หมดพุง

นั่นเองสามารถคลี่คลายปัญหาของมือใหม่หัดรีโนเวทบ้าน ที่มักจะงกๆ เงิ่นๆ กับการออกแบบได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้อิฐลักษณะต่างๆ ให้เหมาะสมกับสไตล์บ้าน ผสมปูนแบบไหนจึงจะได้สัดส่วนที่พอเหมาะ ทำผนังเปลือยเช่นไรให้ออกมาสวยงาม ขัดมันไม้อย่างไรให้ลายไม้โดดเด่น ฯลฯ ทุกอย่างล้วนมีคำตอบและแน่นอนเป็นเหมือนแรงบันดาลใจให้หลายๆ คนพยายามรีโนเวทบ้านด้วยตัวเอง ถึงแม้จะไม่มีความรู้แต่ก็สามารถศึกษาและทำบ้านได้เป็นหลังๆ ทั้งยังลดต้นทุน และบ้านที่เก่าๆ โทรมแล้วโทรมอีกที่ใครเห็นแล้วต้องร้องอี๋ ก็กลายเป็นวิมานสวยงามไปเสียดื้อๆ

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก สภาพบ้านหลังรีโนเวท

 

อันที่จริงการรีโนเวทบ้านเมื่อสิบกว่าปีที่ผ่านมา จะจำกัดอยู่แค่คนที่ชอบความท้าทาย อยากทำบ้านในพื้นที่จำกัดให้ออกมาสวยสมใจ และใช้อยู่อาศัยเองเสียเป็นส่วนมาก จะมีก็เพียงไม่กี่คนที่สร้างตัวตนและทำงานรีโนเวทจนประสบความสำเร็จ ตรงข้ามกับปัจจุบันที่งานลักษณะนี้แพร่หลาย กระทั่งยึดถือเป็นอาชีพสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ทั้งมีบริษัทรับรีโนเวทผุดขึ้นมากมาย

แต่ก็มากมายเช่นกัน ที่เลือกจะหาบ้านเก่าแล้วรีโนเวทด้วยตัวเองโดยใช้ต้นทุนไม่มาก เพื่อทำให้บ้านสวยงาม อย่างเช่น “สถาพร สิริสิงห” นักรีโนเวทมืออาชีพ ซึ่ง 10 ปีที่ผ่านมา เขาเองรีโนเวททั้งคอนโดเก่าบ้านเก่ามามากมาย เห็นบ้านเก่าเป็นไม่ได้ พี่ท่านจัดมารีโนเวทใหม่หมด แถมดอกผลที่ไม่คาดคิดของมันก็เป็นเงินก้อนงามทีเดียว

หากจะเรียกเขาว่าเป็นมือทองในการรีโนเวทก็คงไม่ผิดนัก ซึ่งเขาเองก็เริ่มต้นด้วยความคิดสนุกที่ไม่อยากสร้างบ้านใหม่ๆ

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก บ้านที่รีโนเวทจากโรงรถเก่าๆ

 

“จริงแล้วผมชอบรีโนเวทบ้านด้วยวัตถุประสงค์ 2 อย่างนะ คือ หนึ่งเอามันส์ สองนี่เป็นเหตุผลรองลงมา คือถ้ามันขายได้ก็ดี (หัวเราะ) แล้วเวลาที่ผมเลือกจะรีโนเวทบ้าน ผมชอบบ้านที่ดูโทรมมากๆ ลักษณะเป็นบ้านร้างเลยยิ่งดี เพราะผมอยากทำบ้านที่มันไม่ดีให้มันเปลี่ยนไปเลย คืออยากให้สวยจนจำไม่ได้ และนั่นมันเหมือนเป็นการท้าทายผมเองด้วยนะ คืออยากทำให้คนเห็นบ้านแล้วร้องออกมาเลย ว่ามันต่างจากเดิมราวฟ้ากับดิน เพราะเหมือนเป็นการท้าทายตัวเองผมก็เลยเลือกทำ แต่พอทำแล้วมีคนชอบและขอซื้อ ก็ขายทำหลังใหม่ไปเรื่อยๆ คือเหมือนมันเป็นความสนุกที่ได้ทำแบบนี้นะ

คือผมอยากทำบ้านตามสไตล์ของผม ฝันยังไง คิดยังไงผมกับภรรยาก็ช่วยกันทำ อยากนำเฟอร์นิเจอร์อะไรมาวางก็เดินไปซื้อของมาแต่งเลย ความสนุกของการรีโนเวท คือได้แปลงโฉม อย่างในอดีตมันมีหนังเรื่อง My Fair Lady เป็นเรื่องราวของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่อยู่ข้างตลาดขายดอกไม้ ถูกจับมาปั้นให้เป็นคุณหญิงคุณนายเลย เขาก็ปั้นจากเด็กที่พูดเหน่อๆ จนกลายเป็นสุภาพสตรีอังกฤษที่ดูหรูหราคนหนึ่ง ผมก็เอาไอ้นี่แหละมาเป็นคอนเซปต์ของงาน”

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก บ้านเก่าๆ กลายสภาพเป็นห้องที่สวยงาม

 

ก่อนที่ตัวเขาเองจะยกตัวอย่างบ้านเก่าที่ภูมิใจ นั่นคือบ้านริมน้ำเจ้าพระยาในฝัน บนพื้นที่ 70 ตารางวา ซึ่งเป็นบ้านเก่าริมน้ำในชุมชนแออัดที่เต็มไปด้วยกองขยะ เมื่อเขาไปเจอบ้านหลังนี้ก็เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงจากสภาพบ้านที่ดูไม่ได้ให้ออกมาสวยในแบบสไตล์ตัวเองและต่อมาบ้านหลังนั้นก็ขายได้ราคาเกินเท่าตัว และแน่นอนว่า บ้านทุกหลังที่เขาทำเสร็จ มักจะมีเอเย่นต์และนายหน้าต่อคิวรอเพื่อที่จะนำไปขายเสมอ นั่นคงเป็นเพราะประสบการณ์และการคิดที่ไม่เหมือนใคร ทำให้เกิดเป็นความพิเศษของงานรีโนเวทบ้านสุดเก๋

“ถ้าทำบ้านใหม่ใครมีเงินเยอะกว่าเขาก็สามารถทำได้สวยกว่าผมหมดแหละ แต่ถ้าหากให้คนมีเงินมาทำกระต๊อบให้สวยแบบผมเขาทำไม่ได้หรอก เพราะเขามีแต่เงินแต่ไม่มีความรักอยากที่จะทำเหมือนกับผมทำ ฉะนั้นนี่แหละเสน่ห์ที่ทำให้ผมสนุกกับการรีโนเวทบ้านเก่ามากกว่าการทำบ้านใหม่ คือการรีโนเวทนี้มันเรื่องของความอดทนด้วย ต้องหาช่างต้องคิดทำให้ของใหม่เชื่อมกับของเก่าให้ได้ คือการรีโนเวทบ้านไม่จำเป็นหรอกนะว่าต้องจบวิศวะหรือสถาปัตย์ ขอแค่มีใจรักและมีหัวศิลปะนิดหน่อยก็ทำได้แล้ว เพราะยึดโครงสร้างบ้านเดิมเพื่อต่อเติมและตกแต่งเป็นหลัก”

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก บ้านที่รีโนเวทจากบ้านเก่าอายุหลายสิบปีที่ จ.พัทยา ซึ่งยังคงรักษารูปทรงเดิมไว้

 

เมื่อฟังจากผู้เชี่ยวในเรื่องของงานรีโนเวทบ้านเก่าแล้ว ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องยากหากจะมีบ้านในฝันโดยวิธีการรีโนเวท ซึ่งแน่นอนคงต้องศึกษาหลายๆ มิติหลายๆ มุมให้ดี และเตรียมเงินให้พร้อมโดยแรกควรเริ่มต้นด้วยการซื้อบ้านเก่าที่ราคาไม่แพงมากซึ่งก็มีหลากหลายทั้งแบบที่เป็นตึกหรือบ้านห้องแถวซึ่งมีราคาถูกกว่าคอนโดใหม่ๆ ทำเลทองอยู่มากโข

จากคำแนะนำของสถาพร เมื่อได้บ้านเก่าเหมาะๆ ก็ควรเริ่มคิดก่อนว่าจะหาผู้รับเหมาจากที่ไหนที่สามารถไว้ใจได้ ที่ไม่จ้องแต่จะฟันเอาเงินจากกระเป๋าเราลูกเดียว ถ้าหากเจอแบบนั้นการรีโนเวทบ้านหนึ่งหลักจะพบกับปัญหาตามมาอย่างมากมาย ฉะนั้นควรหาผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ง่าย คงต้องเข้าไปขอคำปรึกษากันในชุมชนออนไลน์อย่างเว็บพันทิป ส่วนพอทำเสร็จจะขายได้หรือไม่ได้ ก็คงอีกเรื่องหนึ่ง

เพราะหากใครสามารถสร้างบ้านด้วยตัวเองได้สักหลัง นั่นคงเป็นกำไรชีวิตที่สุดแล้ว

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก บ้านที่รีโนเวทไม่มากแต่อาศัยนำเฟอร์นิเจอร์เก่ามาจัดวางในซอยสุขุมวิท 71

 

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก

 

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก

 

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก

 

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก

 

รีโนเวทบ้านเก่า เทรนด์สุดแจ๋วทำเงินงอก