posttoday

บ้าน1ล.กินแห้ว!คลังไม่ต่อกู้0%

08 ตุลาคม 2555

บ้าน 1 ล้านแห้วต่ออายุปล่อยกู้ 0% คลังเก็บเรื่องเงียบกริบ เอกชนชี้ขาดเครื่องมือช่วยกระตุ้นตลาดโค้งสุดท้าย

บ้าน 1 ล้านแห้วต่ออายุปล่อยกู้ 0% คลังเก็บเรื่องเงียบกริบ เอกชนชี้ขาดเครื่องมือช่วยกระตุ้นตลาดโค้งสุดท้าย

บ้าน1ล.กินแห้ว!คลังไม่ต่อกู้0% ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

แหล่งข่าวในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า มาตรการบ้านหลังแรก โดยการปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 ปี สำหรับบ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ไม่ได้รับการต่ออายุจากรัฐบาล หลังจากที่มาตรการดังกล่าวครบกำหนดให้ขอและอนุมัติสินเชื่อภายในสิ้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

“ก่อนที่มาตรการจะหมดอายุธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้ส่งเรื่องขอต่อมาตรการออกไปอีก 6 เดือน แต่ก็ยังไม่มีอะไรชัดเจนว่า ได้ต่อมาตรการออกไปหรือยัง ทำให้ขณะนี้เหลือเพียงมาตรการเดียวคือ ให้นำเงิน10% จากการซื้อบ้านไม่เกิน 5 ล้านบาท มาหักภาษีเงินได้เป็นเวลา 5 ปี ที่จะช่วยกระตุ้นตลาดในไตรมาสุดท้ายของปี” แหล่งข่าวเปิดเผย

ด้านนายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า คาดว่ามาตรการปล่อยกู้ดอกเบี้ย 0% สำหรับซื้อบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท จะไม่ได้ต่ออายุออกไปอีก 6 เดือน หลังจากที่ ธอส.ได้เสนอเรื่องไปแล้ว แต่ยังไม่เห็นรัฐบาลมี|การพิจารณาเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในช่วงก่อนหมดอายุมาตรการในสิ้นเดือน ก.ย.

ทั้งนี้ การไม่ได้ต่ออายุมาตรการดังกล่าวออกไป อาจจะมีผลกระทบต่อการกระตุ้นตลาดในช่วงปลายปีอยู่บ้าง เพราะถือเป็นปัจจัยเชิงบวกที่จะช่วยกระตุ้นการซื้อบ้านในช่วงปลายปี แต่ตลาดบ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทในปัจจุบันมีสัดส่วนที่น้อย จึงทำให้มีผลไม่มากนักต่อตลาดโดยรวม

ด้านนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ได้เสนอเรื่องให้ทางกระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว แต่อาจจะล่าช้าจนทำให้ไม่ทันเวลา จึงต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางกระทรวงการคลัง แม้ว่าจะหมดอายุมาตรการไปแล้ว แต่ถ้ากระทรวงคลังเห็นชอบที่จะต่ออายุเพิ่มก็สามารถกำหนดช่วงเวลาของมาตรการใหม่ได้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า มาตรการดังกล่าวยังไม่ได้พิจารณา และคงจะไม่ได้ต่ออายุออกไปอีก