posttoday

ประโยชน์ทั้ง 3 ข้อ ของโลกเสมือนจริง

14 กรกฎาคม 2565

ในโลกของเมตาเวิร์สทุกคนสามารถซื้อที่ดิน เป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล เข้าสังคม เข้าร่วมประชุมทางธุรกิจ หรือแม้แต่เป็นพื้นที่แห่งใหม่ที่สามารถสร้างรายได้อีกทางได้อีกด้วย และนี่ก็คือข้อดีที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่าพวกเราจะใช้ประโยชน์ในโลกเสมือนจริงหรือเมตาเวิร์สอย่างไร

1. อสังหาริมทรัพย์บนโลกเสมือนจริง

วิธีที่คนส่วนใหญ่นิยมตักตวงผลประโยชน์จากเมตาเวิร์สคือการลงทุนเป็นเจ้าของที่ดิน ไม่ว่าจะเป็นราคาขายที่ตายตัว หรือราคาประมูลก็ตาม แล้วนำมาขายทอดตลาดต่อ หรือตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้ขายที่ดินได้ราคาดีมากขึ้น ในอีกมุมหนึ่งนักลงทุนระยะสั้นก็สามารถเช่าที่ดินจากนักพัฒนาเพื่อสร้างตึก พื้นที่อรีนาสำหรับเล่นเกม สเตเดียม ฮอลล์เล่นคอนเสิร์ต ห้างสรรพสินค้า และอื่นๆ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าอสังหาริมทรัพย์บนโลกเสมือนจริงมีมูลค่าไม่ต่างจากโลกของความเป็นจริงเลย

2. ซื้อขาย NFT

เมตาเวิร์สสามารถทำให้ NFT เป็นกระแสโด่งดังจากการใช้งานมากมายที่เกิดขึ้น ยิ่งอยู่บนเทคโนโลยีบล็อคเชนและใช้คริปโทในการแลกเปลี่ยน นักลงทุนย่อมเห็นแนวทางในการลงทุนจากตรงนี้อย่างแน่นอน ทั้งเทรด NFT ที่ดินและสินทรัพย์ต่าง ๆ ในเกม

3. เล่นเกมเพื่อสร้างรายได้

เศรษฐกิจบนโลกบล็อคเชนที่ชุมชนนักพัฒนาสร้างขึ้นมา มีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ไม่ใช่เป็นเกมออนไลน์ที่ผู้เล่นต้องใช้สกิลเท่านั้น แต่จะรวมความสนใจทางด้านกีฬา เทคโนโลยี และความบันเทิงเข้ามาอยู่ด้วย

มาเริ่มเจาะคอนเซ็ปต์และการใช้งานที่ดินบน PRX Metaverse กันดีกว่า

ประโยชน์ทั้ง 3 ข้อ ของโลกเสมือนจริง

โครงสร้างของที่ดินบน PRX สามารถเชื่อมถึงกันได้ ที่ดินทุกบล็อคมีถนนตัดผ่าน ผู้ที่เข้ามาใช้งานสามารถเดินทางถึงกันได้ ทั้งทางรถและทางเท้า คอนเซ็ปต์ของที่ดินใน PRX เป็นพื้นที่ที่พัฒนาต่อมาจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จำลองสถานที่สำคัญๆ ให้ผู้ที่เข้ามาใช้งานได้สัมผัสกับวัฒนธรรมของชาวอังกฤษบนโลกเสมือนจริง

ที่ดินประกอบไปด้วยทั้งหมด 3 ขนาดได้แก่ขนาดเล็ก 144 ตารางเมตร ขนาดกลาง 576 ตารางเมตร และขนาดใหญ่ 2,304 ตารางเมตร PRXเมตาเวิร์สจะทำการเปิดขายที่ดินบน BNB Smart Chain ผู้ที่สนใจสามารถซื้อที่ดินด้วยเหรียญพีอาร์เอ็กซ์ได้ทั้งราคาประมูลหรือราคาที่กำหนดตายตัว สำหรับผู้ที่ได้เป็นเจ้าของที่ดินแล้วสามารถนำไปต่อยอดสร้างมูลค่าได้อีกหลายวิธี ยิ่งมีที่ดินมากก็ยิ่งสามารถสร้างมูลค่าได้มาก

ประโยชน์ทั้ง 3 ข้อ ของโลกเสมือนจริง

ขณะนี้PRX เมตาเวิร์สร่วมมือกับธุรกิจหลายอุตสาหกรรม ได้แก่อุตสาหายานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ การศึกษา สุขภาพ สื่อมวลชน และความบันเทิง หากจะยกตัวอย่างการใช้ประโยชน์ที่ดิน ทางฝั่งอุตสาหกรรมยานยนต์สามารถเข้ามาสร้างโชว์รูมรถบนที่ดินในเมตาเวิร์ส เชิญชวนลูกค้าให้เข้ามาดูรถในเมตาเวิร์สโดนไม่ต้องใช้เวลาแต่งตัวออกไปโชม์รูมรถ และแม้ว่าจะไปดูรถในเมตาเวิร์สลูกค้าก็ยังสามารถได้รับการบริการอย่างดีได้จากตัวอวาตาร์นั่นเอง

ทางฝั่งการศึกษาเองก็สามารถสร้างคลาสเรียนในเมตาเวิร์สได้ เพราะเมตาเวิร์สเองก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและพื้นที่ให้ผู้สอนรวมไปถึงนักเรียนจะได้มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น ยิ่งสายการเรียนหรือการฝึกซ้อมเฉพาะทางอย่างการแพทย์หรือซ้อมดับไฟ เมตาเวิร์สสามารถสร้างประสบการณ์ที่เหมือนจริงและไม่เสี่ยงกับชีวิตขณะปฏิบัติงาน

ฝั่งโรงพยาบาลสามารถทำเมตาเวิร์สเวชกรรม ยกระดับอีกขั้นของการทำโทรเวชกรรม เพื่อให้ผู้ป่วยได้พบหมอหรือเภสัชในเมตาเวิร์ส ถามอาการ วินิจฉัยในเมตาเวิร์ส

ธุรกิจสื่อโทรทัศน์ ทั้งข่าวและความบันเทิงต่างๆ สามารถสร้างฮอลล์สำหรับประกาศข่าวหรือเปิดคอนเสิร์ตในเมตาเวิร์ส ผู้ชมสามารถเข้าไปพบปะนักข่าว นักแสดง หรือนักร้องได้อย่างใกล้ชิด

พีอาร์เอ็กซ์เมตาเวิร์สจะวางขายที่ดินแบบสองมิติบนเว็บไซต์ https://prxmetaverse.io/en ภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้พร้อมกับลิสต์เหรียญ โดยที่ดินขนาดเล็ก 144 ตารางเมตรมีราคา 100 ดอลลาร์ หรือ 3,600 บาท ที่ดินขนาดกลาง 576 ตารางเมตร มีราคา 400 ดอลลาร์หรือ 14,440 บาท และที่ดินขนาดใหญ่ 2,304 ตารางเมตร มีราคา 2,000 ดอลลาร์หรือ 72,000 บาท