posttoday

บอกต่อ 5 วิธีรักษาริดสีดวงด้วยตัวเองง่ายๆ หายได้เร็ว

10 พฤษภาคม 2565

ริดสีดวง ถือเป็นอาการยอดฮิต ที่เรียกได้ว่าเกิดกับทุกเพศทุกวัย แต่ไม่ว่าใครก็ลำบากใจกับอาการนี้ทั้งนั้น เพราะมีแต่จะสร้างความเจ็บปวด แถมยังทำให้เดิน นั่ง หรือเคลื่อนไหวร่างกายต่างๆ อย่างยากลำบากอีกด้วย

วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีรักษาริดสีดวงด้วยตัวเองมาฝากทุกคนกัน ที่ขอรับรองว่าคุณเองก็ทำตามกันได้ง่ายๆ ที่บ้าน แถมยังเป็นวิธีที่ได้ผลอีกด้วย

1. นั่งแช่น้ำอุ่นเป็นประจำ

การแช่น้ำอุ่นเป็นประจำจะช่วยให้มีการไหลเวียนยของเลือดภายใน และบริเวณทวารดีขึ้น จึงเป็นวิธีรักษาริดสีดวงด้วยตัวเองยอดฮิตอันดับต้นๆ แถมยังใช้อุปกรณ์น้อยมาก เพียงแค่ถังน้ำหรือกะละมัง 1 ใบ ที่คุณสามารถหย่อนตัวลงไปได้  รวมทั้งก่อนแช่ควรล้างกะละมังให้สะอาด เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีสารตกค้างหรือสิ่งสกปรกเข้ามาสู่ร่างกายเราได้ โดยเราขอแนะนำให้คุณนั่งแช่เป็นเวลา 15-30 นาที เพื่อให้เลือดลมไหลได้ดี และไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อเนื้อเยื่ออ่อนอีกด้วย

2. ทานผักผลไม้เป็นประจำทุกวัน

การทานผักและผลไม้เป็นประจำทุกวันนั้น กากใยในพืชและผลไม้ต่างๆ จะช่วยให้ระบบขับถ่ายของคุณนั้นกลับมาทำงานได้อย่างปกติทุกวัน รวมทั้งยังช่วยชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ซ่อนและตกค้างอยู่ในลำไส้ ให้ออกมาได้ง่าย แถมยังไม่ต้องเบ่งให้แรงอีกด้วย

3. ดื่มน้ำให้มากขึ้น

การดื่มน้ำถือเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาริดสีดวงด้วยตัวเองที่คุณทำได้ง่ายาๆ โดยเราขอนแนะนำให้คุณดื่มน้ำวันละ 6-9 แก้ว เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี และน้ำเปล่าถือเป็นสารบริสุทธิ์ที่จะช่วยชำระสารพิษต่างๆ ที่ตกค้างภายในร่างกายได้

4. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้อย่างเป็นระบบและดียิ่งขึ้น โดยจะเป็นการน้ำสิ่งที่สะสมในร่างกายออกมาใช้ แถมเป็นการขับของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้อีกด้วย โดยการออกกำลังกายที่แนะนำ ได้แก่ การเดิน, วิ่ง, ว่ายน้ำ, ออกกำลังกายเบาๆ หรือการเล่นโยคะนั่นเอง

5. ปรับเปลี่ยนท่าเดิน ท่านั่ง และอิริยาบถอื่นๆ อยู่เสมอ

การนั่งหรืออยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของโรคริดสีดวดงทวารอย่างแท้จริง โดยวิธีรักษาริดสีดวงด้วยตนเองนั้นถือเป็นวิธีที่ง่าย เพียงแค่พยายามขยับร่างกายอยู่บ่อยๆ ก็สามารถช่วยไดเ้แล้ว

เป็นยังไงักันบ้างบสำหรับวิธีรักษารีดสีดวงด้วยตัวเองที่คุณเองก็สามารถนำไปทำตามที่บ้านได้อย่ง่าง แถมยังได้ช่วยค่าประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย