posttoday

กอจ.จัดใหญ่ซะกาตกทม.หาทุนเด็กกำพร้า

22 มีนาคม 2562

คณะกรรมการอิสลามกรุงเทพฯ จับมือ เอ็มเน็ต โซลูชั่น จัดใหญ่ งาน "วันแบ่งปันซะกาตกทม. " หาทุนช่วยการศึกษาเด็กยากจน ยากจนเดือนรอมฎอน

คณะกรรมการอิสลามกรุงเทพฯ จับมือ เอ็มเน็ต โซลูชั่น จัดใหญ่ งาน "วันแบ่งปันซะกาตกทม. " หาทุนช่วยการศึกษาเด็กยากจน ยากจนเดือนรอมฎอน

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายอรุณ บุญชม ประธานคณะกรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย(กอจ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดงานใหญ่ “วันแบ่งปันซะกาต กทม.”  ระหว่างวันที่ 25-26-27 พ.ค. 2562 ณ สนามกีฬา หัวหมาก เพื่อระดมหาทุนการศึกษาให้กับเด็กกำพร้าและยากจนในเขตกรุงเทพมหานครที่กำลังศึกษาในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ได้มีโอกาศศึกษาต่อจนจบการศึกษาในระดับที่สูง อันจะลดปัญหาทางสังคม และเป็นการส่งเสริมพัฒนาเยาวชนทางการศึกษา

สำหรับรายละเอียดการ มอบทุนให้เด็กกำพร้ายากจนนั้นได้ขึ้นทะเบียนเด็กกำพร้าและยากจนที่ได้ผ่านการพิจารณาตามคุณสมบัติและเงื่อนไขในการขอรับทุนการศึกษาจากกองทุน จนกว่าจะจบการศึกษาด้านศาสนาระดับซานะวีย์ (มัธยมศึกษาตอนปลาย) จำนวน 100 คน ซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทุนฯ ที่ต้องอุดหนุนค่าใช้จ่ายให้เด็กนักเรียนเหล่านี้ในทุก ๆ เดือน โดยได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 จนถึงปัจจุบัน และเป็นการสนับสนุนนโยบายของชาติที่ต้องการพัฒนาและส่งเสริมการศึกษาของเยาวชน นอกจากนี้ยังได้นำทุนบางส่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ไฟไหม น้ำท่วม และอื่น ๆ

ด้านนายทวิช อารียะกิจโกศล ประธานกองทุนศึกษาสำหรับเด็ก กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่า คณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นนิติบุคคลและเป็นองค์กรศาสนาอิสลาม ตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540  ทำหน้าที่ดูแลมัสยิดและพี่น้องมุสลิมในกรุงเทพมหานคร ได้จัดตั้ง “กองทุนการศึกษาสำหรับเด็กกำพร้าและยากจน” ซึ่งภายในงานองค์กรต่าง ๆ จะมีมีส่วนร่วมและกิจกรมต่าง ๆ มากมาย เช่น การออกร้านของบริษัทและร้านต่าง ๆ กว่า 300 ร้าน

ขณะที่นายบัญญัติ ทิพย์หมัด บรรณาธิการบริหารมุสลิมไทยโพสต์ กล่าวว่า งานนี้ถือได้ว่าเป็นงานการกุศลครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ มีการจัดเลี้ยงน้ำชาการกุศลที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ เพราะ มีมัสยิดเข้าร่วมถึง 183 มัสยิดของกรุงเทพฯ จะมีการรวมพลัง ณ สนามกีฬา หัวหมาก รามคำแหง รายได้ต่าง ๆ จะนำมาใช้ในกิจกรรมกองทุนซากาตและสวัสดิการสังคม ของ กอ.กทม.โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในงานนี้จะมีกิจกรรมของแต่ละมัสยิด ชุมชนมุสลิมในกรุงเทพฯ และแน่นอนจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 50,000 คนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ผลที่คาดว่าจะได้รับคือสามารถจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดี แต่กำพร้าและยากจนในเขตกรุงเทพมหานครได้ตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ สามารถสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีแก่ครอบครัวของนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษา และเรื่องที่สำคัญคือคณะกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพมหานครจะได้ได้ใกล้ชิดประชาชนมากขึ้น

กอจ.จัดใหญ่ซะกาตกทม.หาทุนเด็กกำพร้า