posttoday

สถ.แก้ปมผู้รับจ้างทิ้งงานออกระเบียบการคุมเข้มป้องกันความเสียหาย

27 กันยายน 2561

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแก้ปัญหาผู้รับจ้างทิ้งงาน ยกร่างกระบวนงานการควบคุมและการตรวจรับพัสดุ ป้องกันความเสียหายแก่ราชการ

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแก้ปัญหาผู้รับจ้างทิ้งงาน ยกร่างกระบวนงานการควบคุมและการตรวจรับพัสดุ ป้องกันความเสียหายแก่ราชการ

เมื่อวันที่ 27ก.ย.61 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ได้รับการรายงานจากผู้ตรวจราชการกรมว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้มีการจัดทำโครงการก่อสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง และปรากฏว่ามีการดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ โดยผู้รับจ้างมีการทิ้งงาน ทำให้โครงสร้างของอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างที่ได้ดำเนินการไว้อยู่เดิมเกิดความชำรุด เช่น โครงสร้างเหล็กเกิดสนิม ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของอาคาร ทำให้ไม่มีผู้รับจ้างรายใหม่เข้ามาเป็นผู้รับจ้างโครงการ เนื่องจากเกรงว่าจะมีปัญหาในด้านแบบแปลนและความปลอดภัยของโครงสร้างเดิม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการใช้อาคารหรือสิ่งปลูกสร้างในอนาคต โดยปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากความบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ควบคุมงานก่อสร้างและคณะกรรมการตรวจรับพัสดุในงานจ้างก่อสร้างไม่ควบคุมกำกับการปฏิบัติงานของผู้รับจ้างให้เป็นไปตามที่สัญญาและระเบียบกฎหมายกำหนด

อธิบดีกล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ อปท. ในภาพรวม กรมฯ จึงได้ยกร่างกระบวนงานการควบคุมงานก่อสร้างและกระบวนงานการตรวจรับพัสดุในงานจ้างก่อสร้าง เพื่อซักซ้อมแนวทางปฏิบัติและใช้เป็นแนวทางให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในการควบคุมงานก่อสร้างและการตรวจรับพัสดุในงานจ้างก่อสร้างอาคารหรือสิ่งปลูกสร้าง ของ อปท. โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.dla.go.th/work/build.pdf