posttoday

สนามบินลำปางเปิดอาคารผู้โดยสารหลังใหม่

24 กันยายน 2558

กรมการบินพลเรือนจัดพิธีเปิดอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานลำปาง

กรมการบินพลเรือนจัดพิธีเปิดอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานลำปาง
  
กรมการบินพลเรือนกำหนดจัดพิธีเปิดอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ของท่าอากาศยานลำปาง โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ในการนี้ นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม นางปาริชาต คชรัตน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน และผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เตรียมให้การต้อนรับ รวมถึงได้เชิญคณะผู้บริหารกรมการบินพลเรือน ผู้บริหาร จากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของจังหวัด และผู้ประกอบการสายการบิน เข้าร่วมพิธีในวันอาทิตย์ที่     27 กันยายน 2558 ณ ท่าอากาศยานลำปาง จังหวัดลำปาง

ท่าอากาศยานลำปาง ได้รับงบประมาณผูกพันปีงบประมาณ 2555 – 2557 จำนวน 236,500,000 บาท ในการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ของท่าอากาศยานลำปาง เพื่อทดแทนอาคารหลังเดิมที่มีขนาดเล็ก คับแคบ มีอายุการใช้งานมานาน อาคารผู้โดยสารหลังใหม่นี้มีลักษณะของสถาปัตยกรรมเป็นแบบล้านนาประยุกต์ เป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 5,300 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 300 คน/ชั่วโมง การพัฒนาพื้นที่ท่าอากาศยานลำปาง ประกอบด้วย อาคาร ที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ อาคารหอบังคับการบิน อาคารที่ทำการดับเพลิง ที่จอดรถ อาคารโรงเก็บเครื่องมือกล อาคารโรงเครื่องยนต์กำเนิดไฟฟ้า และอาคารปั๊มน้ำระบบประปาและดับเพลิง

ปัจจุบันท่าอากาศยานลำปางได้เปิดให้บริการไม่เพียงแต่จะรองรับผู้โดยสารภายในจังหวัดลำปางเท่านั้น แต่ยังรองรับผู้โดยสารจากจังหวัดใกล้เคียงด้วย โดยมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี คิดเป็นร้อยละ 54.81 โดยมีสายการบินที่ให้บริการเที่ยวบินแบบประจำ จำนวน 2 สายการบิน รวมเที่ยวบินไปและกลับวันละ 12 เที่ยวบิน ในการนี้กรมการบินพลเรือนจึงมุ่งเน้นศักยภาพในการรองรับผู้โดยสาร และจำนวนเที่ยวบินที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน