posttoday

หวานเจี๊ยบ! นิวคาสเซิลขึ้นทำเนียบ Top 4 ซิวโควต้าคว้าตั๋ว UCL

30 พฤษภาคม 2566

นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด หรือสาลิกาดง สร้างปรากฎการณ์ใหม่ในวงการฟุตบอลพรีเมียร์ลีก โดยมีคะแนนเป็นอันดับที่4 ของตาราง และคว้าโควต้าลงแข่งสนามยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก ฤดูกาลหน้า ซึ่งนี่ ถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ในรอบ 20 ปี ของเหล่าทูนอาร์มี่เลยก็ว่าได้

หวานเจี๊ยบ! นิวคาสเซิลขึ้นทำเนียบ Top 4 ซิวโควต้าคว้าตั๋ว UCL

          การหวนคืนสู่บัลลังก์ UCL ในครั้งนี้ มาจากนัดรองสุดท้าย ที่ปะทะกับเลสเตอร์ซิตี้ ที่เสมอในคะแนน 0-0 ส่งผลให้คะแนนรวมเป็น 70 และเพียงพอต่อการครองอันดับหัวตารางในที่สุด และเมื่อจบฤดูกาล พวกเขามีคะแนนทั้งหมด 71 คะแนน ติดอยู่ใน Top4 ที่ได้แข่งขัน ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก ในซีซันต่อไป จากทีมท้ายตาราง สู่การสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ไต่ขึ้นอันดับ 4 ของพรีเมียร์ลีก พวกเขาทำได้อย่างไร ? เงินทุนจากเจ้าของสโมสรคนใหม่ ? ความเก่งกาจของผู้จัดการทีม ? หรือความสามารถของนักเตะ ?

          หากมองย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021 เดอะแม็กพายส์ มีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ ทั้งการเทคโอเวอร์ของเจ้าของใหม่ รวมไปถึงการมาของโค้ชที่เหมาะสม นำมาซึ่งการคว้านักเตะเสริมทัพ นั่นยิ่งทำให้ผลงานในฤดูกาลที่ผ่านมา ดีขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นทื่น่าจับตามอง และตั้งคำถามว่า ความสำเร็จเหล่านี้ เกิดจากสิ่งใดกันแน่

ได้เจ้าของดี มีชัยมากกว่า

หวานเจี๊ยบ! นิวคาสเซิลขึ้นทำเนียบ Top 4 ซิวโควต้าคว้าตั๋ว UCL

          หากเปรียบเทียบเจ้าของใหม่ อย่างกลุ่มทุนซาอุดีอาระเบีย กับเจ้าของเดิม ไมค์ แอชลีย์ จะเห็นได้ชัดว่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ด้วยในยุคของแอชลีย์ ไม่ได้มีการลงทุนเพื่อทีมเลยแม้แต่น้อย ในขณะที่สาลิกาดงในยุคของ PIF มีทั้งการเปลี่ยนโค้ช และคว้านักเตะฝีมือดี ในค่าเหนื่อยที่คุ้มค่า สิ่งนี้เป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่จำเป็นต้องได้มาซึ่งนักเตะระดับซุปเปอร์สตาร์ แต่จงเลือกมาด้วยความสามารถและความเหมาะสม

การมาของคนที่ใช่  ‘เอ็ดดี้ ฮาว’

          ภารกิจแรกของเจ้าของใหม่ คือการมองหาผู้จัดการทีมที่ใช่ และก็เป็น เอ็ดดี้ ฮาว ผู้จัดการรุ่นใหม่ ฝีมือดีของอังกฤษ  

หวานเจี๊ยบ! นิวคาสเซิลขึ้นทำเนียบ Top 4 ซิวโควต้าคว้าตั๋ว UCL

          แต่ดีลในครั้งนี้ ทำให้เกิดความสงสัย และคำสบประมาทมากมาย ด้วยการมองว่า นี่เป็นบทบาทที่ใหญ่เกินไปสำหรับฮาว และมองว่า เขาอาจจะทำหน้าที่ได้แค่ชั่วคราว ในระหว่างที่บอร์ดบริหารกำลังหาผู้ที่เหมาะสมอย่างแท้จริง

 

          ในเวลาต่อมา เอ็ดดี้ ฮาว ได้เริ่มทำให้เห็นถึงการเป็น ‘คนที่ใช่’ ด้วยการสร้างทีมขึ้นใหม่ เพิ่มสไตล์และเอกลักษณ์ เสริมความแข็งแกร่ง ดุดัน ที่มาพร้อมความสามัคคีของนักเตะทั้งหมด 

ผู้อำนวยการคนใหม่ คือก้าวสำคัญ

          อีกปัจจัยสำคัญ คือการได้ แดน แอชเวิร์ธ ผู้อำนวยการสโมสรคนปัจจุบัน ที่มีประวัติในการสร้างไบร์ทตันให้แข็งแกร่งมาแล้ว ซึ่งการมาของเขา นำมาซึ่งวิสัยทัศน์ พร้อมกับการตัดสินใจเลือกซื้อผู้เล่นได้อย่างเฉียบคม

 

เลือกซื้อได้อย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทันฝีมือผู้เล่น

หวานเจี๊ยบ! นิวคาสเซิลขึ้นทำเนียบ Top 4 ซิวโควต้าคว้าตั๋ว UCL

          ฮาวและแอชเวิร์ด ไม่ได้หว่านแหในการซื้อนักเตะ แต่เลือกจากผู้ที่มองว่าจะมาเติมช่องโหว่ โชว์ความสำเร็จของทีม ทั้งในตลาดฤดูหนาว ปี 2022 ได้แก่ โจ วิลล็อก, คีแรน ทริปเปียร์, คริส วูด, บรูโน กิมาไรส์ และ แดน เบิร์น ซึ่งทั้ง 5 แข้งมีส่วนทำให้นิวคาสเซิลมีผลงานที่ดีขึ้น และจบยุคนั้นในอันดับที่ 11

          และความสำเร็จไม่ได้จบเพียงแค่นั้น เพราะในตลาดการซื้อขายรอบที่ 2 พวกเขาคว้าตัว แมตต์ ทาร์เก็ต, สเวน บอตแมน, นิค โป๊ป และสตาร์อย่าง อเล็กซานเดอร์ อิซัค บิ๊กดีลของทีมอีกเช่นกัน

          เมื่อสิ่งที่พัฒนามาก่อนหน้า นำมารวมกับการต่อยอดทีมให้ดียิ่งกว่า ทำให้สาลิกาดง กลายเป็นทีมที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก เป็นอีกหนึ่งทีมชั้นดีของอังกฤษในฤดูกาลที่ผ่านมาอย่างไม่มีใครค้านสายตา และไม่มีดีลไหน ไม่คุ้มค่าเลยสักนิด

โดดเด่นเรื่องระบบ เน้นจบที่เกมรับ

          วิถีของฮาว มีความน่าสนใจเรื่องการสร้าง ‘เกมรับ’ ที่ไล่บีบคู่แข่งตั้งแต่แดนบน ไล่ชนแบบดุดัน เพื่อให้คู่แข่งเสียบอล และเล่นได้ยากที่สุด

          นี่ถือเป็นการเล่นที่ยาก ที่ต้องอาศัยความแข็งแกร่ง เพราะผู้เล่นในแบ็กโฟร์ และผู้รักษาประตูเหนียวแน่นมาก อีกทั้งยังต้องใช้ความสามัคคี ที่ทุกแข้งต้องสร้างการเพรซซิงได้อย่างดุเดือด พร้อมเชือดคู่แข่งในสนามได้อย่างเด็ดขาด

 

ขับเคลื่อนด้วยแรงกาย ไปพร้อมกับผู้สนับสนุนเคียงข้าง

          พลังของ ทูน อาร์มี่ อีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยให้นิวคาสเซิลไปสู่ฝั่งฝัน เพราะนี่ถือเป็นกลุ่มแฟนบอลที่ได้ขึ้นชื่อว่ารักสโมสรมากที่สุด ยิ่งมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งนำมาซึ่งความหวัง กำลังใจ และแรงเชียร์ที่พร้อมส่งให้สาลิกาดงแบบสุดชีวิต

          พร้อมกับ FUN88 ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ ที่พร้อมจะเป็นส่วนหนึ่ง ในการขับเคลื่อนความสำเร็จ และผลักดันทีมให้สามารถสร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์สู่สายตาแฟนบอลเสมอมา ผนวกกับการจัดกิจกรรมคืนกำไรให้แฟนบอล ที่เป็นเหมือนยาชูกำลังชั้นดีของทีม นั่นยิ่งจุดประกายให้นิวคาสเซิล ฮึกเหิมในการลงเล่นในทุกสนาม และนำมาซึ่งความสนุก พร้อมชัยชนะได้อย่างน่าประทับใจ

หวานเจี๊ยบ! นิวคาสเซิลขึ้นทำเนียบ Top 4 ซิวโควต้าคว้าตั๋ว UCL

          การคว้าตั๋วไปเล่นในบัลลังก์ UCL ครั้งนี้ เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของความสำเร็จของนิวคาสเซิลเท่านั้น และนี่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า สาลิกาดง ไม่ใช่ทีมตกชั้นในพรีเมียร์ลีกอีกต่อไป แต่พวกเขา พร้อมสร้างความยิ่งใหญ่ ตลอดจนคว้าชัยต่อไปในระดับโลก