posttoday

อุตสาหกรรมแฟชั่นกับการปรับตัวครั้งสำคัญ

02 มกราคม 2566

แม้สถานการณ์ในเวลานี้หลายฝ่ายจะมีการจับตามองในส่วนของอุตสาหกรรมทางด้านพลังงานและการเงิน แต่จะต้องไม่ลืมว่าอุตสาหกรรมแห่งนี้ที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ อุตสาหกรรมแฟชั่น ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง

การปรับตัวครั้งใหม่

เป็นที่ทราบกันดีว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจไปทั่วโลก และสถานการณ์ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาเป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้อุตสาหกรรมแฟชั่นเดินหน้าเติบโตต่อไปได้ ทำให้ยอดขายสินค้าอย่างเสื้อผ้าลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว

อุตสาหกรรมแฟชั่นกับการปรับตัวครั้งสำคัญ เช่นกันยังมีเรื่องของประเด็นการผลิตเสื้อผ้ามากเกินความจำเป็น และอาจมีความเป็นไปได้สูงที่สินค้าล้นเกินเหล่านี้อาจเป็นสินค้าด้อยมูลค่าไป จึงเริ่มมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความยั่งยืนเกี่ยวกับสินค้าประเภทแฟชั่นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแปรรูปสินค้าเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดก็ดี สอดคล้องกับข้อมูลของธนาคารโลกที่ได้ระบุว่า หากว่าอุตสาหกรรมแฟชั่นยังคงเติบโตต่อไป คาดว่ายอดขายสินค้าประเภทเสื้อผ้าทั่วโลกจะอยู่ที่ราว ๆ 65 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2030

อุตสาหกรรมแฟชั่นกับการปรับตัวครั้งสำคัญ ในทางกลับกันผู้เชี่ยวชาญมองว่า อุตสาหกรรมแฟชั่นส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และอาจมีความเป็นไปได้ที่อุตสาหกรรมแฟชั่นจะต้องถูกบีบบังคับให้มาพูดคุยหารือเกี่ยวกับมาตรการในการผลิตเสื้อผ้าอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะเป็นการผลิตเสื้อผ้าที่ช่วยให้ดีไซเนอร์สามารถทำการออกแบบซ้ำได้ก็ดี เรื่องนี้ทางด้าน Gabriela Hearst ดีไซเนอร์ได้กล่าวว่า การเติบโตแบบไร้ขีดจำกัดในการผลิตเสื้อผ้าไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องของการผลิตเสื้อผ้าเพื่อสร้างอาณาจักรแห่งใหม่ แต่มันเป็นเรื่องของกระบวนการทำความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างในการออกแบบเสื้อผ้ามากกว่า

 

การเข้าสู่วงการ Metaverse

การปรับโครงสร้างเสื้อผ้านั้น ส่วนหนึ่งมาจากการเรื่องของการนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วกลับมาผลิตซ้ำอีกครั้ง และการทำแบบนี้เป็นการมองว่า เป็นกระบวนการรีไซเคิลที่ช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมได้ดีมากขึ้น โดยปกติแล้วผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้งมักจะมีการนำไปเผาทิ้ง ซึ่งนำไปสู่มลภาวะทางอากาศ และกระบวนการเผามักจะมีการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่สิ้นเปลืองเอามากๆ

อุตสาหกรรมแฟชั่นกับการปรับตัวครั้งสำคัญ

การปรับแนวคิดดังกล่าวถือเป็นแนวคิดที่น่าสนใจที่ช่วยให้ดีไซเนอร์ทางด้านเสื้อผ้ามีการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับไปผลิตซ้ำได้ และที่สำคัญก็คือ อุตสาหกรรมแฟชั่นเริ่มมีการเบนเข็มพุ่งเป้าไปยังอุตสาหกรรมทางด้านโลกเสมือนจริง Metaverse มากขึ้น โดยที่ดีไซเนอร์จะเริ่มให้ความสำคัญกับการออกแบบเสื้อผ้าพร้อมกับมีการซื้อขายเสื้อผ้าผ่านทางโลกเสมือนจริง ซึ่งมันมีความเป็นไปได้ว่า การออกแบบเสื้อผ้าอาจเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในโลกเสมือนจริง และยังเป็นการลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมทางอ้อมด้วย

 

ข้อมูลจาก : https://www.nytimes.com/2022/12/07/business/dealbook/fashion-profitable-growth.html