posttoday

ตู้ ATM คริปโตกับการรับมือการก่ออาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้น

06 ธันวาคม 2565

หากย้อนกลับไปดูในช่วงที่ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่เกิดขึ้นมาใหม่ๆ จะเห็นได้ว่าตลาดแห่งนี้ถูกมองข้ามไปจนกระทั่งมาถึงยุคที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้ามา ทำให้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่กลับมาคึกคักอย่างก้าวกระโดด

กระแสตู้เอทีเอ็มคริปโต

โดยเฉพาะการเกิดใหม่ของตู้เอทีเอ็มของเหรียญบิทคอยน์ที่สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมของผู้ใช้เหรียญบิทคอยน์มากขึ้น ย้อนกลับไปในช่วงปี 2013 เป็นช่วงที่คนส่วนน้อยเริ่มเข้าใจความเป็นมาของเหรียญบิทคอยน์มากขึ้น จนกระทั่งกระแสเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ทำให้หลายบริษัททางด้านการชำระเงินเริ่มผุดไอเดียติดตั้งตู้เอทีเอ็มบิทคอยน์ขึ้นมา จนถึงตอนนี้ตู้เอทีเอ็มบิทคอยน์มีการติดตั้งหลายประเทศทั่วโลก

ตู้ ATM คริปโตกับการรับมือการก่ออาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้น คาดว่าปัจจุบันมีตู้เอทีเอ็มบิทคอยน์มากกว่า 30,000 เครื่อง สอดคล้องกับรายงานของ Coin ATM Radar ที่ได้เปิดเผยว่า ตู้เอทีเอ็มคริปโตเคอร์เรนซี่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกาที่มีตู้เอทีเอ็มทั่วบ้านทั่วเมืองมากกว่า 88 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีการติดตั้งตู้เอทีเอ็มคริปโตเคอร์เรนซี่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด

ตู้ ATM คริปโตกับการรับมือการก่ออาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้น รายงานวิจัยได้เปิดเผยว่า มูลค่าที่สะพัดตู้เอทีเอ็มคริปโตนั้นมีมูลค่าราว ๆ $46.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่าภายในปี 2027 หรืออีกประมาณ 5 ปีข้างหน้า มูลค่าจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 10 เท่าด้วยกัน เนื่องจากการติดตั้งตู้เอทีเอ็มคริปโตที่คาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าตัวเลขดังกล่าวจะเป็นการคาดการณ์ที่แม่นยำ เพราะปัจจุบันตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่ยังคงอยู่ในช่วงภาวะหมี ทำให้นักลงทุนไม่อาจใช้ความเสี่ยงในการลงทุนกับสินทรัพย์ชนิดนี้มากนัก และหากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป มองได้ว่ามูลค่ากระแสเงินสดที่อยู่ในตู้เอทีเอ็มคริปโตจะหดหายลงไปด้วย

เหล่าอาชญากรที่ไม่มีแนวโน้มหดลง

นอกจากนั้นแล้วยังมีเรื่องของการฉ้อโกงและการก่ออาชญากรรมทางด้านคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ยังคงเป็นเรื่องท้าทายสำคัญที่ทำให้ความเชื่อมั่นในการซื้อขายคริปโตหดหายลงไป แม้ว่าบิทคอยน์จะยังคงเป็นเหรียญเบอร์หนึ่งที่คนส่วนใหญ่ยังคงให้ความนิยมเป็นอย่างสูง แต่ก็กลายเป็นเหรียญที่เหล่าอาชญากรพุ่งเป้าให้ความสำคัญในการดำเนินการฉ้อโกงมากที่สุดด้วยเช่นกัน

ตู้ ATM คริปโตกับการรับมือการก่ออาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้น

ตัวแปรที่สำคัญยังคงเป็นเรื่องของการควบคุมกำกับสินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอร์เรนซี่ที่ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศยังคงมีการถกเถียงกันอยู่ รวมไปถึงการที่รัฐบาลหลายประเทศเริ่มผุดแนวคิดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางในการรับมือไม่ให้คริปโตเคอร์เรนซี่เข้ามามีอิทธิพลเหนือกว่าระบบการเงินในแต่ละประเทศ

 

ข้อมูลจาก : https://cointelegraph.com/news/9-years-after-the-first-bitcoin-atm-there-are-now-38-804-globally