posttoday

จากจอ LED สู่ Metasurface ที่ประหยัดพลังงานและคมชัดขึ้น 10 เท่า

27 มีนาคม 2566

จอแสดงผลถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญที่เราใช้งานในปัจจุบัน คุณภาพการแสดงผลของจอมีผลต่อการใช้งานโดยตรงนี่จึงเป็นส่วนที่ได้รับความสนใจ ล่าสุดเทคโนโลยีนี้กำลังเกิดการพัฒนาก้าวกระโดด กับจอชนิดใหม่ที่ประหยัดพลังงานและคมชัดกว่าเดิม 10 เท่า

หน้าจอแสดงผลถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่อยู่คู่กับชีวิตประจำวันของคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์, สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และจอแสดงผลอีกนานาชนิด โดยมากอาจใช้งานเป็นจอ LED บางส่วนที่ทันสมัยขึ้นมาหน่อยก็ได้รับการพัฒนาให้กลายเป็นจอ OLED ใช้งานแพร่หลายกันทั่วไป

 

          เทคโนโลยีเหล่านี้ถูกนำมาใช้งานทดแทนจอ LCD รุ่นเก่า ด้วยคุณสมบัติในด้านการแสดงผลที่มีความคมชัดสูงอีกทั้งยังประหยัดพลังงานกว่า ทำให้จอ LED ครองคลาดใช้งานตามผลิตภัณฑ์ทั่วไป แต่ล่าสุดดูท่าจะถึงคราวการถูกแทนที่ของจอ LED เมื่อมีการคิดค้นจอชนิดใหม่ที่ประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมไม่เห็นฝุ่น

 

          กระนั้นเราคงต้องอธิบายเพิ่มเติมกันสักนิดว่า เหตุใดจอทั้งชนิดนี้จึงได้รับความนิยมแพร่หลายในปัจจุบัน

 

จากจอ LED สู่ Metasurface ที่ประหยัดพลังงานและคมชัดขึ้น 10 เท่า

 

LED จอยอดนิยมที่กำลังจะกลายเป็นของตกยุค

 

          พื้นฐานของจอ LED หรือ Light Emitting Diode มีรูปแบบการทำงานไม่แตกต่างจากจอ LCD รุ่นเก่ามากนัก อาศัยหลอดไฟด้านหลังจอฉายแสงออกไปยังผลึกคริสตัลกึ่งของเหลวออกสู่เฉดสีต่างๆ จากนั้นจึงฉายออกสู่พิกเซลบนหน้าจอแสดงผลออกมาเป็นภาพคมชัดตามขีดความสามารถของอุปกรณ์

 

          คุณสมบัติเด่นของจอ LED ที่ทำให้ได้รับความนิยมแพร่หลายคือ การแสดงสีสันออกมาได้สมจริงกว่าเทคโนโลยีจอ LCD ด้วยการเปลี่ยนผ่านจากจอผลึกเหลวมาเป็นคริสตัลสี ช่วยให้จอ LED สามารถแสดงภาพสีออกมาได้สมจริงเป็นธรรมชาติ ประกอบกับหลอด LED ที่เป็นแหล่งกำเนิดแสงบนหน้าจอกินพลังงานน้อยกว่าหลอดฟูลออเรสเซนต์รุ่นเก่าอย่างชัดเจน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงได้มาก

 

          จุดเด่นอีกด้านของจอ LED คือการถูกออกแบบให้มีความทนทานรองรับการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ สามารถกันแดดและน้ำได้ในระดับหนึ่ง นั่นทำให้เป็นจอที่ได้รับความนิยมในการติดตามที่สาธารณะและใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์กลางแจ้ง

 

          นอกจากจอ LED ที่เราใช้งานกันทั่วไปยังได้รับการพัฒนาสู่หน้าจอ OLED หรือ Organic Light Emitting Diodes ที่ถูกใช้งานในไอโฟนทั้งหลาย มีจุดเด่นที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มคือ หน้าจอสามารถเปล่งแสงได้ด้วยตัวเองจึงไม่ต้องพึ่งพาหลอดไฟส่องจากด้านหลัง ช่วยให้มีความคมชัดและสีสันสดใสชัดเจนกว่าจอ LED ทั่วไป โดยเฉพาะการแสดงผลสีดำซึ่งไม่มีอาการสีรั่วที่เกิดกับจอ LCD และ LED อีกต่อไป

 

          อีกทั้งจอ OLED เป็นจอภาพที่มีลักษณะคล้ายแผ่นฟิล์ม ทำให้สามารถดัดแปลงจอให้มีรูปทรงอื่นหรืองอตามต้องการได้ เพิ่มลูกเล่นในการนำเสนอให้แก่จอภาพได้มาก ถือเป็นการรวมเอาข้อดีของจอ LED ที่ประหยัดพลังงาน และจอ Plasma ที่มีความคมชัดสูงแต่กินพลังงานเข้าด้วยกัน

 

          แต่ล่าสุดทุกอย่างอาจเปลี่ยนไปจากการมาถึงของจอรุ่นใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพยิ่งกว่าเดิม

 

จากจอ LED สู่ Metasurface ที่ประหยัดพลังงานและคมชัดขึ้น 10 เท่า

 

จอ Metasurface อนาคตแห่งการฉายภาพ

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Australian National University, Australian National University และ University of New South Wales Canberra พวกเขาต่างมองว่าจอ LED แบบเดิมกำลังมาถึงทางตัน และไม่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อวงการได้อีก จึงเริ่มทำการคิดค้นเทคโนโลยีจอฉายภาพรูปแบบใหม่

 

          เทคโนโลยีที่พวกเขาคิดค้นขึ้นนี้ได้รับการตั้งชื่อว่า Metasurface ได้สร้างหน้าจอชนิดใหม่ด้วยวัสดุจาก ซิลิคอน ที่ถูกปรับปรุงให้มีคุณสมบัติในการปรับและกระเจิงแสงโดยเฉพาะ มีคุณสมบัติในการส่องแสงความละเอียดสูงออกมาได้โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยตัวกรองเพื่อทำให้เป็นภาพที่กำหนดแบบจอ LCD และ LED อีกต่อไป

 

          ด้วยคุณสมบัตินี้ของ Metasurface ที่สามารถเปล่งแสงได้เองเราจึงไม่ต้องอาศัยหลอดไฟแบบเดิม นอกจากนี้ยังช่วยลดอัตราการใช้พลังงาน ด้วยเราไม่จำเป็นต้องฉายออกมาแล้วค่อยอาศัยตัวกรองเป็นภาพตามที่แสดงผล แต่จอจะใช้พลังงานอย่างเหมาะสมต่อการฉายภาพในแต่ละครั้ง ทำให้จอชนิดนี้มีอัตราการใช้พลังงานน้อยกว่าจอ LED ถึง 50%

 

          ไม่หมดเพียงเท่านั้นด้วยการออกแบบทางวิศวกรรมรูปแบบใหม่ ช่วยให้จอชนิดนี้มีความบางกว่าจอ LCD นับร้อยเท่า อีกทั้งยังแสดงผลออกมาคมชัดมีความละเอียดสูงกว่าจอ LED ที่ใช้งานในปัจจุบันนับ 10 เท่า และมีอัตราการรีเฟรชเรทสูงกว่าค่าเฉลี่ยในการตอบสนองของมนุษย์มากถึง 20 เท่า

 

          ข้อดีอีกประการของจอชนิดใหม่ที่พวกเขาคิดค้นคือ ต้นทุนการผลิตจอชนิดนี้ไม่ได้สูงนัก ซิลิคอนไม่ได้เป็นแร่หายากแต่เป็นแร่ที่มีใช้ทั่วไปในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเรามีความรู้ความเช้าใจในการใช้งาน มีอายุการใช้งานยาวนาน อีกทั้งด้วยคุณสมบัติพื้นฐานใกล้เคียงกับจอชนิดเดิม ทำให้จอชนิดนี้สามารถเข้าสู่สายการผลิตทันทีโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มเติม

 

          ทีมวิจัยให้ความเห็นไว้ว่า การคิดค้นเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงจอแสดงผลคุณภาพสูงได้ในราคาย่อมเยา และด้วยประสิทธิภาพของจอ Metasurface ทิ้งห่างเทคโนโลยีเดิมไม่เห็นฝุ่น พวกเขาจึงคาดหวังว่าเมื่อถึงเวลาที่จอของพวกเขาวางจำหน่าย ก็ถึงคราวต้องโละจอรุ่นเก่าที่มีอยู่ออกจากท้องตลาด ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานที่ใช้ทั้งภายในครัวเรือนและอาคารสำนักงานอีกมาก

 

          ปัจจุบันพวกเขากำลังอยู่ในขั้นตอนระหว่างการพัฒนาจอต้นแบบขนาดใหญ่ โดยตั้งเป้าว่าจะสร้างให้สำเร็จภายในระยะเวลา 5 ปี จากนั้นเมื่อประสบความสำเร็จจะร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ นำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้งานและวางจำหน่ายไปทั่วโลกโดยตั้งเป้าไว้ภายในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า

 

 

          แน่นอนเมื่อคำนึงจากระยะเวลานี่อาจเป็นเทคโนโลยีที่กินเวลานานจนเราต้องอดใจรอไปบ้าง แต่เมื่อดูจากแนวโน้มเทคโนโลยีเป็นไปได้สูงว่า จอ Metasurface อาจช่วยยกระดับจอแสดงผลที่พวกเรากำลังใช้กัน รวมถึงช่วยลดอัตราการใช้พลังงานที่ถือเป็นประเด็นสำคัญในอุปกรณ์หลายประเภทก็เป็นได้

 

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.modify.in.th/13661

 

          https://www.mercular.com/review-article/what-is-led-screen-and-lcd-oled-qled

 

          https://www.lcdtvthailand.com/article/what_is_oledtv_vs_ledtv/

 

          https://newatlas.com/electronics/electrically-programmable-silicon-metasurfaces/

 

          https://www.ntu.ac.uk/about-us/news/news-articles/2023/02/research-could-spark-next-generation-flat-screens,-which-are-significantly-thinner-and-cheaper-to-run

 

          https://newsroom.unsw.edu.au/news/science-tech/metasurface-technology-researchers-pave-way-flatter-and-more-energy-efficient