posttoday

ไม่ต้องเป่าหรือตรวจฉี่ การวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติดด้วยแว่น VR

13 มีนาคม 2566

อุปกรณ์ในการตรวจแอลกอฮอล์อาศัยการตรวจวัดลมหายใจ แต่การตรวจหาสารเสพติดอาจทำได้ไม่ง่ายนัก ด้วยจำเป็นต้องตรวจสอบผ่านเลือดหรือปัสสาวะ แต่ล่าสุดเริ่มมีการพัฒนาแว่น VR รุ่นใหม่เพื่อตรวจหาแอลกอฮอล์และสารเสพติดของผู้สวมใส่ใน 6 นาที

การตรวจสอบอาการมึนเมาของผู้ขับขี่ถือเป็นหนึ่งในโจทย์ท้าทายของประเทศไทย แม้เครื่องมือในปัจจุบันจะใช้งานง่าย เพียงแค่เป่าลมหายใจเพื่อตรวจวัดการระเหยแอลกอฮอล์จากร่างกาย หลายครั้งกลับประสบปัญหาบางประการในขั้นตอนการเป่า จนไม่สามารถตรวจวัดหาปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดได้อยู่เรื่อย

 

          เรื่องยิ่งซับซ้อนในกรณีสารเสพติดที่การตรวจสอบทำได้ยากยิ่งกว่า กับสารเสพติดชนิดอื่นยังอาจไม่ใช่ปัญหา แต่กรณีกัญชาที่เพิ่งได้รับอนุญาตให้ใช้งานทั่วไป นอกจากตัวบทกฎหมายยังคงคลุมเครือไม่ชัดเจนแล้ว การตรวจสอบหาสาร THC ในดอกกัญชายังทำได้ค่อนข้างยาก

 

          ล่าสุดทุกอย่างอาจไม่ลำบากอย่างที่คิด เมื่อมีการพัฒนาอุปกรณ์ชนิดใหม่ที่ใช้ตรวจทั้งแอลกอฮอล์และสารเสพติดได้ในเครื่องเดียว

 

ไม่ต้องเป่าหรือตรวจฉี่ การวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติดด้วยแว่น VR

 

อุปกรณ์ที่ใช้ตรวจแอลกอฮอล์และสารเสพติดในไม่กี่นาที

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัทสตาร์อัพ Gaize ในประเทศสหรัฐฯ ได้พัฒนาอุปกรณ์ Gaize อุปกรณ์ที่ต่อยอดมาจากแว่น Virtual reality หรือ VR ที่เรารู้จักกัน ข้อแตกต่างสำคัญคือ มันไม่ได้ถูกใช้ในการเล่นเกม แต่สร้างขึ้นเพื่อตรวจจับอาการมึนเมาของบุคคลโดยเฉพาะ

 

          ตัวอุปกรณ์ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากแว่นVR รุ่น Pico Neo 3 Pro โดยทำการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับการมองเห็นของ Tobii และได้รับการติดตั้งระบบตรวจสอบยาเสพติดทางสายตาที่ได้รับการพัฒนาจาก ตำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบยาเสพติด(DRE) ของสหรัฐฯ

 

          เซ็นเซอร์ที่ได้รับการติดตั้งนี้สามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวจากดวงตาของผู้สวมใส่ ตรวจจับได้แม้แต่พติกรรมเล็กน้อยที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจจากทั้งการขยับสายตา เปลือกตา ไปจนรูม่านตา เพื่อนำมาประมวลผลตรวจสอบอาการมึนเมาจากแอลกอฮอล์หรือยาเสพติดชนิดต่างๆ โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณหรืออาศัยของเหลวจากร่างกาย

 

          ขั้นตอนการทำงานจะเริ่มต้นจากการสวมใส่อุปกรณ์ให้แก่ผู้ทดสอบ จากนั้นจะเปิดการทำงานผ่านแอปพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ทำการทดสอบผ่านการขยับสายตาไล่ตามลูกบอลที่มีความเร็วและการเคลื่อนไหวเฉพาะบนหน้าจอ ตรวจสอบการเคลื่อนไหวรวมถึงการตอบสนองของดวงตาและรูม่านตา จากนั้นจึงทำการประเมินผ่านเซิร์ฟเวอร์ของทางบริษัทและส่งผลทดสอบสู่แอปพลิเคชั่น

 

          แม้ตัวอุปกรณ์จำเป็นต้องใช้งานผ่านบุคลากรที่ผ่านการอบรวม และต้องการสภาพแวดล้อมที่ต้องมีการควบคุมแสงไม่ให้จ้าเกินด้วยก็ตาม แต่มีข้อดีคืออุปกรณ์ชนิดนี้สามารถใช้งานได้อย่างยืดหยุ่นในเกือบทุกสถานที่ และสามารถวัดผลสารเสพติดในร่างกายของผู้ใช้งานได้ในเวลาเพียง 6 นาที

 

ไม่ต้องเป่าหรือตรวจฉี่ การวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติดด้วยแว่น VR

 

ความง่ายในการตรวจสอบที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย

 

          ช่วงที่ผ่านมาหลังประเทศไทยเปิดกัญชาเสรีให้คนทั่วไปสามารถบริโภคและจำหน่ายอย่างถูกกฎหมาย อัตราการใช้งานกัญชาภายในสังคมก็เพิ่มสูงขึ้น สวนทางกับกฎระเบียบที่ยังขาดความชัดเจนและการบังคับควบคุมจริงจัง แต่ที่ยากไปกว่านั้นคือการตรวจหากัญชาภายในร่างกาย โดยเฉพาะเมื่อนั่นเป็นผู้ขับขี่ยานพาหนะ

 

          กระบวนการตรวจหากัญชาหรือสารเสพติดจากผู้ต้องสงสัยจำเป็นต้องใช้ของเหลวจากร่างกายอย่าง ปัสสาวะ หรือ เลือด ในขั้นตอนการตรวจสอบจึงค่อนข้างซับซ้อน อาจต้องขอความร่วมมือจากห้องปฏิบัติการหรือในสถานที่อย่างโรงพยาบาล กินเวลาและพลังงานของทั้งผู้ต้องสงสัยและเจ้าหน้าที่ ถือเป็นวิธีที่ขาดความคล่องตัวในการใช้จริง

 

          ด้วยอุปกรณ์ตรวจสอบชนิดนี้จะช่วยย่นขั้นตอนทั้งหมดที่ว่าลง อีกทั้งไม่จำเป็นต้องใช้งานของเหลวจากร่างกายผู้ต้องสงสัย และสามารถอ่านค่าวัดผลได้ภายในเวลา 6 นาที ส่วนนี้จะช่วยให้การตรวจสอบผู้ต้องหาทำได้ง่ายและทันท่วงที เพิ่มความสะดวกแก่ทั้งสองฝ่าย อีกทั้งผลการทดสอบนี้ยังถูกบันทึกในเซิร์ฟเวอร์เพื่อใช้เป็นหลักฐานต่อไป

 

          ข้อจำกัดของตัวอุปกรณ์ในปัจจุบันคือ อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกพัฒนาเพื่อประเมินความพร้อมของผู้ใช้งาน ในการควบคุมยานพาหนะเบื้องต้นได้ดี แต่ยังมีข้อจำกัดในด้านการใช้ดำเนินคดีเกี่ยวข้องกับสารเสพติดหรือแอลกอฮอล์ เนื่องจากยังมีข้อกฎหมายที่กำหนดเกณฑ์ปริมาณสารที่ตรวจวัดภายในร่างกาย ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการตรวจวัดค่าในห้องปฏิบัติการเฉพาะทางจึงจะสามารถใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลได้

 

          แต่อุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้จำกัดการใช้งานในด้านงานจราจรหรือการบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว ตัวแว่น VR สามารถนำไปใช้ตรวจสอบแรงงานในหลากหลายสาขาวิชาชีพ ว่าพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ทั้งในภาคการขนส่ง, การก่อสร้าง, การคมนาคม, การทำเหมือง รวมถึงอาชีพที่ต้องการความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน ล้วนสามารถใช้ได้ทั้งสิ้น

 

 

 

          ปัจจุบันอุปกรณ์ชนิดนี้ยังไม่มีกำหนดและราคาในการวางจำหน่าย แต่หากถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายอาจช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ท้องถนน สถานที่ทำงาน รวมถึงชุมชนได้อีกมาก และสำหรับประเทศไทยอุปกรณ์ชิ้นนี้อาจมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อช่วยเพิ่มแนวทางป้องกันการใช้สารเสพติดผิดวิธีและลดจำนวนผู้เคราะห์ร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น

 

 

          ที่มา

 

          https://www.gaize.ai/


          https://newatlas.com/wearables/gaize-vr-headset-drug-intoxication/