posttoday

FINDER อุปกรณ์ค้นหาชีพจรใต้ซากแผ่นดินไหวจาก NASA

21 กุมภาพันธ์ 2566

แผ่นดินไหวตุรกี ถือเป็นภัยพิบัติใหญ่ทำให้เกิดผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก เพื่อบรรเทาความร้ายแรงของสถานการณ์ ทั่วโลกจึงระดมส่งความช่วยเหลือจากรอบด้าน หนึ่งในนั้นคืออุปกรณ์ค้นหาชีพจรรุ่นใหม่ที่มีต้นแบบจาก NASA

แผ่นดินไหวถือเป็นหนึ่งในภัยธรรมชาติที่สร้างความเสียหายร้ายแรงแก่พื้นที่ ทุกครั้งที่ภัยพิบัติประเภทนี้เกิดขึ้นมักนำไปสู่ความสูญเสียครั้งใหญ่ทั้งในด้านชีวิต จิตใจ รวมไปถึงทรัพย์สิน บางประเภทอาจถึงขั้นเสียหายร้ายแรงยากต่อการฟื้นตัว ถือเป็นหายนะที่ทุกคนต่างไม่อยากให้เกิดขึ้น

 

           ล่าสุดแผ่นดินไหวใหญ่ที่สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างคือ แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย คร่าชีวิตผู้คนไปหลายหมื่นราย บางส่วนอาจเกิดจากการเสียชีวิตเฉียบพลัน มากกว่านั้นคือการติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มจนไม่สามารถเคลื่อนไหว แต่กลับไม่ได้รับความช่วยเหลือทันท่วงที นำไปสู่การเกิดผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

 

           นั่นทำให้เกิดการส่งความช่วยเหลือหลากหลายรูปแบบ รวมถึงอุปกรณ์ค้นหาการเต้นหัวใจจาก NASA เช่นกัน

 

FINDER อุปกรณ์ค้นหาชีพจรใต้ซากแผ่นดินไหวจาก NASA

FINDER อุปกรณ์ค้นหาสัญญาณชีพผู้รอดชีวิต

 

           ต้นแบบผลงานนี้มาจากองค์กรที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง National Aeronautics and Space Administration หรือ NASA กับการพัฒนา FINDER อุปกรณ์ค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากปรักหักพังโดยเฉพาะ สามารถตรวจจับและระบุตำแหน่งของผู้รอดชีวิตภายในพื้นที่ โดยอาศัยเพียงลมหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจ

 

           อุปกรณ์ชนิดนี้ได้รับการคิดค้นพัฒนาตั้งแต่เหตุการณ์แผ่นดินไหวเฮติในปี 2010 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 2 แสนราย หนึ่งในสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตในครั้งนั้นคือ การติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มและไม่สามารถหาตัวผู้ประสบภัยพบ นำไปสู่แนวคิดการพัฒนาอุปกรณ์ที่ช่วยสนับสนุนการค้นหาผู้รอดชีวิต

 

           FINDER ทำงานด้วยการใช้คลื่นไมโครเวฟส่งออกไปเป็นเซ็นเซอร์เรดาร์ในการค้นหาผู้รอดชีวิต คลื่นชนิดนี้มีคุณสมบัติในการตรวจจับการเคลื่อนไหวต่างๆ แม้เป็นการเคลื่อนไหวจากการขยับตัวเพียงเล็กน้อย ลมหายใจ หรือการเต้นของหัวใจก็สามารถตรวจพบ โดยไม่สนใจสิ่งกีดขวางน้อยใหญ่ทั้งเศษหิน ปูน อิฐ หรือซากปรักหักพังเกือบทุกชนิด

 

           แนวคิดในการพัฒนาอุปกรณ์นี้เกิดขึ้นจากการตรวจสอบการเคลื่อนไหวผู้รอดชีวิต ด้วยซากปรักหักพังมีสภาพหยุดนิ่ง จึงสามารถใช้คลื่นไมโครเวฟเพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นและระบุตำแหน่ง โดยตัวเครื่องสามารถจำแนกความแตกต่างระหว่าง คนกับเครื่องจักร รวมถึง คนกับสัตว์ เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการกู้ภัยให้ดียิ่งขึ้น

 

           ตัวอุปกรณ์ในช่วงแรกได้รับการพัฒนาให้ติดตั้งภายในกล่องของบริษัท Pelican ผู้ผลิตอุปกรณ์กู้ภัยรายใหญ่ เพื่อเพิ่มความทนทานในการใช้งานภาคสนามและความคุ้นเคยให้แก่เจ้าหน้าที่ แต่ในรุ่นแรกๆ FINDER ยังมีข้อจำกัดในบางด้าน ทั้งการระบุจำนวนคนที่ค้นพบ หรือการไม่สามารถทะลุผ่านผนังโลหะบางชนิดได้

 

           นำไปสู่การพัฒนาเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพของอุปกรณ์ให้ดียิ่งขึ้น

 

FINDER อุปกรณ์ค้นหาชีพจรใต้ซากแผ่นดินไหวจาก NASA

สู่หนึ่งในอุปกรณ์ที่ได้รับความเชื่อถือจากทั่วโลก

 

           ภายใต้การพัฒนาของบริษัท SpecOps ที่ได้รับอนุญาตให้พัฒนาและจัดจำหน่าย FINDER จาก NASA จนออกมาเป็น X3 FINDER บรรจุอยู่ในกล่องสีแดงสด มีจุดเด่นคือน้ำหนักตัวเครื่องที่ลดลงมาเหลือเพียง 13 ปอนด์(ราว 6 กิโลกรัม) อีกทั้งยังสามารถทำการสแกนพื้นที่เป้าหมายในระยะเวลาเพียง 30 วินาที เมื่อเทียบกับรุ่นต้นตำรับที่ต้องใช้เวลากว่า 90 วินาที

 

           อุปกรณ์รุ่นนี้ได้รับการผลักดันให้นำไปใช้งานแพร่หลายครั้งแรกจากเหตุการณ์ พายุเฮอร์ริเคนดอเรียน พัดถล่มสหรัฐในปี 2019 ช่วยในการค้นหาผู้สูญหายในพื้นที่ประสบภัย เพิ่มอัตราการรอดชีวิตขึ้นมาก จนเริ่มได้รับความสนใจและถูกใช้งานผ่านหน่วยงานความปลอดภัยหลายประเทศ ตั้งแต่อังกฤษ, ฝรั่งเศส, นอร์เวย์, ซาอุดีอาระเบีย และฟิลิปปินส์

 

           นอกจากนี้ตัวอุปกรณ์ยังได้รับการพัฒนาให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ยกระดับสู่อุปกรณ์ตรวจจับของตำรวจให้กลายเป็น Cyclops ID อุปกรณ์สแกนแบบพกพา ที่มีคุณสมบัติตรวจจับการเคลื่อนไหวและสามารถระบุตำแหน่งของเป้าหมายผ่านสิ่งกีดขวางได้ภายใน 3 วินาที

 

           ปัจจุบัน FINDER ได้การยอมรับจากทั่วโลกว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติในการช่วยชีวิตคนได้มากมาย นอกจากแผ่นดินไหวยังถูกใช้งานในการกู้ภัยในพื้นที่อุโมงค์ ถ้ำ และเหมืองเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ในพื้นที่ ใช้สแกนรถบรรทุกและคอนเทนเนอร์เพื่อตรวจสอบสิ่งที่อยู่ภายใน อีกทั้งยังถูกนำไปใช้งานต่อต้านการค้ามนุษย์และก่อการร้ายอีกด้วย

 

           ล่าสุดในเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีได้มีการจัดส่ง MK4 FINDER ถูกจัดส่งเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ด้วยคุณสมบัติที่สามารถสแกนหาผู้รอดชีวิตในรัศมี 91 เมตร, สแกนผ่านกำแพงหรือผนังที่มีความหนาถึง 45 เซนติเมตร, ใช้งานได้ในพื้นที่หลากหลายรูปแบบ อีกทั้งยังติดตั้งลงบนยานพาหนะและหุ่นยนต์กู้ภัยเพื่อเพิ่มขอบเขตการค้นหาได้

 

           คาดว่าการส่งอุปกรณ์นี้เข้าสนับสนุนจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติได้อีกมาก

 

 

 

 

 

           ที่มา

 

           https://spinoff.nasa.gov/FINDER-Finds-Its-Way-into-Rescuers-Toolkits

 

           https://interestingengineering.com/innovation/finder-nasa-tech-detects-heartbeats

 

           https://sasgroup-asia.com/sasproduct/finder-x3/

 

           https://www.specopsgroup.com/finder