posttoday

9 แนวโน้มนวัตกรรมยุคใหม่แห่งปี 2023(1)

26 ธันวาคม 2565

ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีก้าวหน้าและรวดเร็วขึ้นทุกปี เป็นส่วนสำคัญช่วยในการขับเคลื่อนมนุษยชาติให้ก้าวไปข้างหน้า วันนี้เรามาดูกันเสียหน่อยว่าแนวโน้มวิทยาการที่กำลังจะมาถึงมีส่วนไหนที่น่าสนใจจนอาจเป็นนวัตกรรมแห่งปี 2023 บ้าง

ปี 2022 กำลังจะผ่านพ้นเชื่อว่าหลายท่านย่อมผ่านเรื่องราวมาร้อยพัน ภายหลังการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิดกับความพยายามในการฟื้นตัวอันยากเย็น ไหนจะสงครามยูเครน-รัสเซียที่หวิดเป็นชนวนให้เกิดสงครามโลกชวนเสียวไส้อยู่ทุกวัน ไปจนการร่วมแสดงความยินดีกับอาร์เจนติน่าและเมสซี่ที่ได้แชมป์ฟุตบอลโลก

 

          ในด้านเทคโนโลยีก็เกิดเสียงฮือฮาขึ้นมากมาย ตั้งแต่การเปิดตัวโทรศัพท์สมาร์ทโฟนพับได้ของ Samsung, ความตื่นตัวทางเทคโนโลยีอวกาศของทั่วทุกมุมโลก, การล่มสลายของบริษัทคริปโตเคอเรนซี่, การส่งเสริมผลักดันงานพลังงานสะอาด, การกลับมาของพลังงานนิวเคลียร์ และที่ขาดไปไม่คือความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์อาจเข้ามาแทนที่มนุษย์

 

          ความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีตลอดปี 2022 นั้นน่าทึ่ง วันนี้เราจึงมาคาดการณ์แนวโน้มเทคโนยีแห่งปี 2023 กันเสียหน่อยว่า เทคโนโลยีใดน่าจะเข้ามามีส่วนร่วมและเปลี่ยนแปลงชีวิตประจำวันของเราบ้าง

9 แนวโน้มนวัตกรรมยุคใหม่แห่งปี 2023(1)

1. ความปลอดภัยทางไซเบอร์และข้อมูลส่วนตัว

 

          ช่วงปีที่ผ่านมาทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของข้อมูลส่วนตัวมากยิ่งขึ้น เมื่อปัจจุบันข้อมูลของเราถูกนำไปใช้กับโลกออนไลน์เป็นจำนวนมากและตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะเมื่อเกิดการรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวของเราจากบริษัทต่างๆ ทำให้หลายท่านพากันตั้งคำถามด้านความปลอดภัยอีกครั้ง

 

          สำหรับคนไทยย่อมเข้าใจในส่วนนี้เป็นอย่างดีจากการอาละวาดของ เครือข่ายคอลเซ็นเตอร์ ที่หยิบยกสารพัดเรื่องมากล่าวอ้าง ตั้งแต่เป็นหน่วยงานราชการ เป็นบริษัทพัสดุ หรือแม้แต่การหลอกเป็นเพื่อนหรือญาติของเป้าหมาย นำไปสู่การฉ้อโกงเม็ดเงินมูลค่ามหาศาล

 

          จริงอยู่ว่าแนวโน้มการป้องกันแก้ไขดูไร้หนทาง เมื่อนี่ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นแค่เพียงในประเทศไทยแต่กระจายตัวไปทั่วทุกมุมโลก กระทั่งประเทศเจริญแล้วที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างสหรัฐฯ, ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้เองยังหนีไม่พ้น แต่นั่นก็เป็นสิ่งยืนยันว่าทั่วโลกอาจต้องคิดหาทางแก้ปัญหาร่วมกัน

 

          ทำให้ในปี 2023 ที่จะถึงนี้อาจเริ่มมีการผลักดันเทคโนโลยีเพื่อป้องกันการขโมย เข้าถึง และรั่วไหลของข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น ด้วยการป้องกันข้อมูลส่วนตัวของเราไม่ให้รั่วไหลแต่ต้นทาง รวมถึงกระตุ้นให้คนเอาใจใส่ความปลอดภัยทางไซเบอร์ อาจตอบโจทย์กว่าการหาทางรับมือองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติเป็นไหนๆ

 

9 แนวโน้มนวัตกรรมยุคใหม่แห่งปี 2023(1)

 

2. บล็อกเชนเริ่มเข้ามามีบทบาทในด้านอื่น

 

          สำหรับนักลงทุนในตลาด คริปโต และ NFT นี่อาจเป็นปีที่หลายคนไม่ชอบนัก เริ่มจากการล่มสลายของ GameFi หรือเกม Play to earn มากมายตั้งแต่ต้นปี การล้มละลายของบริษัทคริปโต ไปจนการล่มสลายของแพลตฟอร์มเทรดอย่าง Luna และ FTX ก็ทำให้ชีวิตของผู้คนจำนวนมากเปลี่ยนไปอย่างไม่มีวันกลับ

 

          เหตุการณ์ทั้งหมดส่งผลให้มูลค่าในการลงทุนของสกุลเงินดิจิทัลดิ่งเหว บิทคอยน์ร่วงจากมูลค่าสูงสุดที่เคยพุ่งไปถึง 2.2 ล้านบาท เหลือเพียง 5.8 แสนบาทในช่วงปลายปี ความเชื่อมั่นต่อสกุลเงินแห่งอนาคตเริ่มสั่นคลอนจนผู้คนจำนวนมากพากันลังเล

 

          กระนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยี บล็อกเชน ที่ใช้ในการเทรดบิทคอยน์นั้นมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง เมื่อความนิยมของเทคโนโลยีนี้เพิ่มสูงจนผู้คนทำการศึกษามากขึ้น ไม่ช้านี่จะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ได้รับการต่อยอดนำไปใช้งานต่อไปในอนาคต โดยเฉพาะในแง่ความปลอดภัยและตรวจสอบได้

 

          ส่วนที่ให้ความสนใจเทคโนโลยีนี้คือ ธุรกรรมทางการเงินและธนาคาร ที่สามารถให้คู่สัญญาสามารถตรวจสอบธุรกรรมได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังเริ่มได้รับความสนใจจากด้านเทคโนโลยีความปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่อาจเข้ามาสนับสนุนข้อมูลส่วนตัวของเราให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

9 แนวโน้มนวัตกรรมยุคใหม่แห่งปี 2023(1)

 

          3. สู่การดำรงชีพในอวกาศ

 

          ช่วงที่ผ่านมาเทคโนโลยีอากาศกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง ตั้งแต่ความสำเร็จของจีนกับ สถานีอวกาศเทียนกง, การผลักดันจรวดอาร์เทมิส-1 ของสหรัฐฯ รวมถึงโครงการมากมายของหลายประเทศที่เริ่มปูทางให้มนุษย์มุ่งสู่อวกาศ จนดวงจันทร์กลายเป็นหมุดหมายสำคัญที่ทุกประเทศต้องการจะไปถึง

 

          ปัจจุบันประเทศที่แสดงจุดมุ่งหมายในการส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์มีตั้งแต่ สหรัฐฯ, จีน, ญี่ปุ่น, อินเดีย ฯลฯ รวมถึงบริษัทเอกชนที่ให้ความสนใจในการตั้งอาณานิคมต่างดาวอย่างบริษัท SpaceX เติมเต็มความฝันของมนุษย์ในการแสวงหาดาวดวงใหม่

 

          ด้วยเหตุนั้นเม็ดเงินที่ทุ่มลงไปในเทคโนโลยีอวกาศจึงสูงมาก และจากแนวโน้มโครงการของประเทศมหาอำนาจ ไม่ช้าสิ่งที่ต้องได้รับการหยิบยกมาพูดถึงคือการใช้ชีวิตของมนุษย์อวกาศ ที่จำเป็นต้องได้รับการยกระดับความเป็นอยู่ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและวางรากฐานสำหรับมนุษยชาติในอนาคต

 

          ปัจจุบันหน่วยงานที่ให้ความสนใจด้านนี้เป็นพิเศษคือ SpaceX ที่เริ่มมีแนวคิดการผ่าตัดบนอวกาศ โดยการฝึกฝนศัลยแพทย์ให้พร้อมรองรับการเดินทางสำรวจอวกาศ เพื่อรองรับโครงการตั้งถิ่นฐานบนดาวอังคาร และคาดว่าหลายประเทศจะเริ่มให้ความสนใจกับเทคโนโลยีนี้มากขึ้นในปีที่จะถึงนี้

 

 

 

          นี่คือส่วนแรกของแนวโน้มนวัตกรรมแห่งปี 2023 กับประเด็นรอบตัวด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ กับเรื่องไกลตัวเราอย่างการดำรงชีพในอวกาศ แน่นอนว่านี่เป็นเพียงส่วนแรกของเทคโนโลยีที่จะได้รับการต่อยอด และจะเป็นส่วนสำคัญต่ออนาคตของโลกนับจากนี้