posttoday

สวรรค์ของชาติมหาอำนาจกับ ‘ความลับแหล่งฟอกเงิน’

22 มกราคม 2566

Financial Secrecy Index หรือรายงานดัชนีความลับทางการเงิน โดยเครือข่ายภาษียุติธรรม (Tax Justice Network) ได้เปิดเผยรายงานแหล่งฟอกเงินโลกจากทั้งบริษัทข้ามชาติและบรรดาผู้ล่ำซำในปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งไทยเองก็ไม่น้อยหน้าติดการจัดอันดับในครั้งนี้กับเขาด้วยเช่นกัน

ทุกวันนี้มูลค่าตัวเลขของเงินผิดกฎหมายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจพอ ๆ กับจำนวนหนี้สาธารณะจากทั่วโลก เครือข่ายภาษียุติธรรม หรือ Tax Justice Network ได้จัดทำดัชนีการปกปิดทางการเงิน (Financial Secrecy Index) ของประเทศต่างๆที่ปกปิดข้อมูลทางการเงิน เลี่ยงภาษี จนกลายเป็นแหล่งพักเงินผิดกฎหมาย

สำหรับการจัดอันดับประเทศที่ปกปิดความลับทางการเงิน จะมีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการทางกฎหมายของประเทศนั้นๆที่เอื้อต่อการคอร์รัปชั่น จนนำไปสู่ความอู้ฟู่และเกิดกระบวนการฟอกเงิน และจะมีการประเมินทุก 2 ปี

สวรรค์ของชาติมหาอำนาจกับ ‘ความลับแหล่งฟอกเงิน’

ในปี 2022 ที่ผ่านมา ‘สหรัฐเมริกา’ ติดท็อปเบอร์หนึ่งประเทศที่มีค่าดัชนีการปกปิดทางการเงินสูงที่สุดที่ 1,951 คะแนน และสัดส่วนการเก็บความลับทางการเงินโลกอยู่ที่ 5.74% ขณะที่สวิตเซอร์แลนด์ตามมาเป็นอันดับ 2 และสิงคโปร์อันดับ 3

ด้านไทยเราเองก็ไม่น้อยหน้า ติดอันดับ 23 ในลิสต์ด้วยดัชนีคการปกปิดทางการเงิน 380 คะแนน สัดส่วนการเก็บความลับทางการเงินโลก 1.12%

สวรรค์ของชาติมหาอำนาจกับ ‘ความลับแหล่งฟอกเงิน’

Tax Haven แดนสวรรค์ปลอดภาษี

แดนสวรรค์สำหรับผู้มั่งคั่งและต้องการหลบเลี่ยงภาษีคงหนีไม่พ้น ‘Tax Haven’ เช่น หมู่เกาะบริติชเวอร์จิน  หมู่เกาะบาฮามาส ปานามา และสวิตเซอร์แลนด์ แต่ที่ขึ้นชื่อที่สุดคงหนีไม่พ้นหมู่เกาะเคย์แมน ดินแดนโพ้นทะเลจากสหราชอาณาจักร 

ส่วนสาเหตุที่หมู่เกาะเคย์แมน เป็นดินแดนสวรรค์เบอร์หนึ่งสำหรับการเลี่ยงภาษีก็คือ หมู่เกาะแห่งนี้จะไม่เก็บภาษีรายได้นิติบุคคล หรือผลประกอบการจากการลงทุน ซึ่งวิธีเลี่ยงภาษีที่ผู้มั่งคั่งนิยมกัน คือจัดตั้งบริษัทปลอมขึ้นมาแบบลับๆหรือบริษัทนอร์มินีเพื่อซ่อนความเชื่อมโยงของทรัพย์สินกับตัวบุคคล 

สวรรค์ของชาติมหาอำนาจกับ ‘ความลับแหล่งฟอกเงิน’

บริษัทต่างๆที่จดทะเบียนในดินแดนแห่งนี้จะไม่มีข้อผูกมัดที่ต้องรายงานข้อมูลรายได้ต่อรัฐบาล ยิ่งไปกว่านั้นหมู่เกาะเคย์แมนยังมีข้อตกลงกับหลายชาติจากทั่วโลกไม่ให้เข้ามาตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน

ที่ผ่านมาหมู่เกาะเคย์แมน เคยติดอันดับดินแดนซุกเงินและมีการฟอกเงินมากที่สุดในโลกอีกด้วย โดยสถิติจากปี 2021 ระบุว่า จำนวนประชากรบนเกาะมีราว  65,000 คน ตัวเกาะมีพื้นที่ 264 ตารางกิโลเมตร แต่กลับมีข้อมูลบริษัทจัดตั้งมากกว่า 100,000 บริษัท ซึ่งภายในปีเดียวมีบริษัทที่จดทะเบียนใหม่ถึง 16,000 บริษัท 

การที่ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯติดโผอันดับ 1 ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจไม่น้อย โดยทางฝั่งผู้จัดทำระบุว่าเนื่องจากสหรัฐฯไม่ยอมแลกเปลี่ยนของมูลด้านภาษีกับชาติอื่นๆตามมาตรฐานสากล รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายไม่แข็งแรงพอ มีช่องโหว่ กระบวนการต่อต้านการฟอกเงินของประเทศมหาอำนาจจึงไม่มีประสิทธิภาพพอ