posttoday

เลขากกต. ยันเดินหน้าเลือกสว.ต่อ แม้หลายอำเภอไม่มีผู้สมัคร

25 พฤษภาคม 2567

แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยอมรับยอดผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ไม่เป็นไปตามเป้า คาดเหตุจาก “กำหนดคุณสมบัติผู้สมัครไว้สูง” ยันเดินหน้าต่อแม้หลายอำเภอไม่มีผู้สมัครเลย หรือมีผู้สมัครไม่ครบทุกกลุ่ม

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเผยยอดผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภาหลังปิดรับสมัครวานนี้ว่าได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการ เบื้องต้นจากกรมการปกครองว่านับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค 2567 ที่เปิดรับสมัครวันแรกจนถึงวันที่ 24 พ.ค. 2567    ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการรับสมัคร  มีผู้มาสมัครจำนวน 48,226 คน

โดยมีผู้สมัครที่ไม่มีลักษณะต้องห้ามและตรวจเบื้องต้นในวันที่สมัครแล้ว มีเอกสารครบ จึงรับสมัครไว้ก่อนจำนวน 48,117 คน ขณะที่ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอจะได้ตรวจสอบ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามโดยละเอียดอีกครั้งว่าจะประกาศเป็นผู้สมัครหรือไม่ภายใน 5 วันนับจากวันสิ้นสุดวันรับสมัคร เบื้องต้นมีผู้สมัครที่ตรวจสอบแล้วไม่มีคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามจึงไม่รับสมัครไว้ จำนวน 109 คน

นายแสวง เสริมว่ามีหลายอำเภอไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม เบื้องต้นมี 2 อำเภอไม่มีผู้มาสมัครเลยและมี 7 อำเภอที่มีผู้สมัครเพียงกลุ่มเดียว

ซึ่งการที่มีบางอำเภอสมัครเพียงกลุ่มเดียว หรือไม่มีผู้สมัครเลย หรือสมัครไม่ครบทุกกลุ่ม ไม่กระทบการเลือกตามไทม์ไลน์แต่อย่างใด เพราะกฎหมายได้เขียนรองรับใว้แล้วในมาตรา 19 และมาตรา 40 ว่า การเลือกระดับอำเภอให้กระทำได้ แม้จะไม่มีผู้สมัครครบทุกกลุ่ม กลุ่มใดไม่มีผู้สมัครให้งดการดำเนินการให้มีการเลือกในกลุ่มนั้นและไม่มีผลกระทบต่อการเลือกในกลุ่มอื่นและในเขตอำเภอใดมีผู้สมัครไม่เกิน 5 กลุ่มไม่ต้องจัดให้มีการแบ่งสาย

“จำนวนผู้สมัครอาจจะน้อยกว่าที่ประมาณการไว้อาจเนื่องจากกำหนดคุณสมบัติไว้สูง หาคนรับรองไม่มี การจัดตั้งเป็นหมู่ เป็นคณะ บริหารจัดการได้อยาก เพราะระบบออกแบบป้องกันไว้ ทั้งการจัดตั้งและการฮั้วในระดับหนึ่ง รวมทั้งขาดแรงจูงใจในการสมัครที่ระบบการเลือกมีความซับซ้อนหลายชั้น จำนวนผู้สมัครประมาณนี้ น่าจะเอื้อให้การบริหารจัดการในการเลือก และการควบคุมทำให้การเลือกเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย” นายแสวงกล่าว 

 

สำนักงาน กกต.ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถติดตามรายชื่อผู้สมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาระดับ อำเภอ ผู้ได้รับเลือกในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ ผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (Smart Vote) ได้ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.2567 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

ส่วนมาตราการในการจัดการฮั้ว  นายแสวง  กล่าวว่า สำนักงาน กกต. ได้เฝ้าระวัง  ติดตาม ทุกความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด ส่วนประชาชนที่ให้ข่าวว่ามีการฮั้ว แจ้งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่นตาสัปรด หรือ สมาร์ทโหวตได้หรือ สนง. อาจส่งพนักงานไปขอบันทึกข้อมูลจากคนให้ข่าวอีกทางหนึ่งด้วยเพื่อให้การเลือกเป็นไปด้วยความสุจริต และเที่ยงธรรม

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา เรื่องระเบียบ กกต ว่าด้วยการแนะนำตัวผู้สมัครเป็น สว.  ทางสำนักงาน กกต. ได้ตรวจสอบคำพิพากษาและกฎหมายเบื้องต้นแล้ว ระเบียบ กกต.ดังกล่าวยังมีผลบังคับใช้อยู่ ตามมาตรา 70 ของ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครอง  ที่กำหนดว่า ในกรณีคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ให้รอการปฏิบัติตามคำบังคับจนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์ หรือในกรณีที่มีการอุทธรณ์ให้รอการบังคับคดีใว้ จนกว่าคดีจะถึงที่สุด และเรื่องนี้สำนักงาน กกต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในช่วงวันหยุดจะได้ประมวลเรื่องและความเห็น เสนอ กกต. ในวันจันทร์และอังคารนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเป็นแนวทางกับผู้สมัครและสื่อมวลชนโดยเร็วต่อไป