posttoday

ทนายกฤษฎางค์จี้รมว.ยุติธรรมไข2ปม การรักษา-ช่วยชีวิต 'บุ้ง เนติพร'

15 พฤษภาคม 2567

ทนายความกฤษฎางค์-พี่สาวบุ้ง ติดตามผลผ่าชันสูตร บุ้ง-เนติพร นักเคลื่อนไหวทางการเมือง จี้รมว.ยุติธรรมแจงมาตรฐานการรักษาและการช่วยชีวิต ขณะโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเริ่มผ่าชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง

ที่สำนักงานนิติเวช โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ทนายความกฤษฎางค์ นุตจรัส ประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ไปร่วมติดตามผลการผ่าชันสูตรศพ นางสาวเนติพร หรือบุ้ง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิต โดยแพทย์อนุญาตให้พี่สาวของผู้ตายเข้าร่วมกระบวนการผ่าชันสูตรเพื่อให้เกิดความโปร่งใส แต่ไม่มีบิดามารดามาด้วยเพราะยังทำใจไม่ได้

ทนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า วันนี้จะเป็นการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตทั้งด้านกายภาพว่ามีบาดเแผลมีการทำร้ายร่างกายหรือไม่ มีสารก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ หรือมีเหตุอะไรที่ทำให้บุ้งหัวใจล้มเหลวหรือไม่ รวมถึงการรักษาพยาบาลเบื้องต้นว่าได้ดำเนินการได้ถูกวิธีหรือไม่ ตั้งแต่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ คาดว่าจะทราบผลในช่วงเย็น

ทนายกฤษฎางค์ ระบุว่า ขณะนี้ยังติดใจอยู่ 2 ข้อ ผู้ตายถูกถอนประกันที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ตั้งแต่เมื่อเดือนก.พ.67 เข้าเรือนจำประกาศอดอาหารโดยญาติพี่น้องไม่ทราบแต่ภายหลังพบว่าอาการทรุดหนักกระทั่งส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเมื่อวันที่ 4 พ.ค.67แต่พออาการดีขึ้นก็ถูกส่งตัวกลับไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่ปัญหาและสิ่งที่ต้องตั้งคำถามคือรัฐได้ดูแลคนที่ถูกตัดสินว่าผิดได้อย่างมีคุณภาพหรือไม่ เพราะถ้าวันหนึ่งศาลยกฟ้องขึ้นมาว่าเขาไม่ผิด แต่ปรากฏว่ามีคนตายไปแล้วที่โรงพยาบาลฯ ก็เป็นสิ่งที่ไม่สมควรหรือไม่

ส่วนข้อ 2 คือการรักษาวานนี้ทำไมเวลาผู้ตายหมดสติหรือหัวใจไม่ทำงานแล้ว โดยศักยภาพของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ต้องใช้เวลาปั๊มหัวใจนานกว่าจะส่งมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเลยหรือไม่ ทำไมถึงไม่ตัดสินใจส่งก่อน หรือทำไมไม่สามารถรักษาพยาบาลได้ 

"เรื่องนี้คงต้องถามทางพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม เพราะเข้าใจว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ก็ขอเรียกร้องช่วยตรวจสอบและขอให้เก็บหลักฐานที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ให้ดีผมมองว่า ความตายเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าตายแบบไม่สมควร มันสะท้อนให้เห็นถึงมาตรฐานของรัฐหลายอย่าง ไม่ได้อยากได้รับการดูแลเหมือนอดีตนายกฯ แต่อยากให้คนมันเท่ากัน”ทนายกฤษฎางค์ 

สำหรับกำหนดการหลังการผ่าชันสูตรเสร็จสิ้นครอบครัวจะรับร่างของผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนา วันที่ 16 พ.ค.67ที่ ศาลา8 วัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง กทม โดยจะมีการสวดพระอภิธรรม ในวันที่ 16-18 พ.ค.67 และฌาปณกิจวันที่ 19พ.ค.2567