posttoday

'บิ๊กดุง'ทวงสัญญา'บิ๊กทิน'เดินหน้าเรือดำน้ำให้จบ

29 เมษายน 2567

บิ๊กดุง ผบ.ทร.ทวงสัญญาบิ๊กทินได้อยู่ต่อรมว.กลาโหม เดินหน้าเรือดำน้ำให้จบ วอนผู้เกี่ยวข้องเข้าใจ กำลังรบทางเรือฟันหลอออย่าพูดว่าสงครามไม่เกิด

พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเรือดำน้ำ ซึ่งมีกระแสข่าวว่านายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม จะหารือกับเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ว่า ให้รอรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าจะต้องจบ

เมื่อถามย้ำว่า คาดหวังเรื่องเรือดำน้ำไว้อย่างไร ผบ.ทร. กล่าวว่า รัฐมนตรีได้สัญญากับพวกเราว่าจะทำให้เสร็จเร็วที่สุดซึ่ง ซึ่งขอรอนายกรัฐมนตรี กับรัฐมนตรีกลาโหม ดำเนินการเรื่องเรือดำน้ำให้เรียบร้อย
 

ส่วนการจัดทำงบประมาณปี 2568 ในส่วนของกองทัพเรือ ได้เสนอไปเรียบร้อยแล้ว ขอความกรุณาผู้เกี่ยวข้อง ได้ช่วยผลักดันให้กองทัพเรือได้รับอาวุธยุทธโธปกรณ์

เมื่อถามว่างบปี 2568 กองทัพเรือไม่ได้เรือฟริเกต แต่ได้เครื่องบินลำเลียง ใช่หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ยังไม่ได้ แค่เสนอไปเท่านั้น แต่อยากให้เห็นความสำคัญในการเตรียมกำลังทางเรือ เพื่อรักษาอธิปไตยและปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเล แต่ยืนยันว่างบปี 2568 ไม่ได้เสนอซื้อเรือฟริเกต คงต้องไปงบปี 2569
 

ส่วนงบปี 2569 จะขอซื้อเรือฟริเกต 2 ลำเลยหรือไม่นั้น ผบ.ทร. กล่าวว่า “ตอนนี้กำลังรบทางเรือเราน้อยมาก เราเดินหน้าเพื่อจัดหาเรือดำน้ำมากกว่า 10 ปี เราอยากได้กำลังทางเรือเพิ่มมากขึ้น เพื่อทำหน้าที่ให้สมบูรณ์ที่สุด ปัญหาการสู้รบในประเทศต่างๆ คนไทยทุกคนได้เห็นภาพแล้ว มันไม่ใช่ประโยคที่บอกว่าสงครามไม่เกิดแล้วนะครับ และประเทศรอบบ้านเราก็ไม่ได้สงบเรียบร้อย ขอความกรุณาทุกท่านได้โปรดเข้าใจ ให้กองทัพเรือมีกำลังรบไว้ให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด”

เมื่อถามย้ำว่า เป็นการเสริมศักยภาพกองทัพเรือใช่หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า “ใช่ แต่มีประโยคหนึ่งที่จะที่อยากจะเรียนทุกท่าน มันไม่ใช่การเสริม ซึ่งตอนนี้ฟันเราหลอแล้ว รั้วทางทะเลไม่สามารถดูแลได้แล้ว ขอเรือกับเครื่องบินช่วยเติมความสามารถให้กองทัพเรือทให้พร้อมที่จะทำหน้าที่เพื่อประชาชน“

ส่วนต้องเผื่อใจเอาไว้เจ็บหรือไม่นั้น ผบ.ทร. หัวเราะ พร้อมตอบว่า ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่า หลังจากที่นายสุทินไปพูดคุยกับจีน มีความคืบหน้าอะไรอีกหรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่า ”ก็มี ท่านสุทินก็รับรู้แล้วว่ามีคนหวังดีพยายามเจรจาให้ แต่จะสำเร็จหรือไม่ เขารายงานถึงตัวท่านแล้ว ซึ่งท่านสุทินเป็น รมว.กลาโหม ต่อ ผมก็ขอความกรุณา ความกรุณาให้สานต่อเรื่องเรือดำ ของกองทัพเรือให้เสร็จเรียบร้อย“

เมื่อถามว่า บริษัทCSOC Chinaไม่ยินยอมที่จะให้เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นอย่างอื่นใช่หรือไม่ ผบ.ทร. กล่าวว่าไม่ทราบ แต่คิดว่าคงมีคนรายงานถึงรัฐมนตรีแล้ว ก็ขอความกรุณาช่วยผลักดัน และเป็นกำลังใจให้กองทัพเรือด้วย ส่วนใครเป็นผู้ประสานให้กับ รมว.กลาโหมไม่ทราบ