posttoday

สมคิดเผยครม.เศรษฐาทำแน่ 'กาสิโนถูกกม.'ปั๊มรายได้เข้ารัฐ

28 มีนาคม 2567

สมคิด เชื้อคง รองเลขานายกฯฝ่ายเมืองเผยรัฐบาลเอาแน่แจ้งเกิด Entertainment Complexในจังหวัดท่องเที่ยวหารายได้เข้ารัฐ

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง รองประธานคณะกรรมการเร่งรัดการเสนอร่างพระราชบัญญัติเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล (ครน.) กล่าวว่า ขั้นตอนต่อจากนี้หลังสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับรอง รายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง การเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาฯ การเปิด Entertainment Complex ที่มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เป็นประธาน ในวันนี้ จะส่งต่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ 

ส่วนรัฐบาลจะทำตามรายงานผลการศึกษาฯ Entertainment Complex หรือไม่ รัฐบาลต้องไปดูว่าคณะกมธ.ฯ ศึกษาครบถ้วนหรือไม่ หากเห็นว่า ครบถ้วนแล้ว รัฐบาลจะทำก็ได้ แต่ถ้ารัฐบาลเห็นว่า ยังมีข้อเสียก็จะแจ้งกลับไปยังสภาว่า รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการได้ แต่มีแนวโน้มว่า รัฐบาลจะทำ Entertainment Complex เพราะลต้องการหารายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ และไม่ประสงค์จะให้คนที่เล่นการพนันออกไปนอกทาง ซึ่งมีแนวโน้มจะทำในจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว และมีโอกาสแจ้งเกิดคำว่า Entertainment Complex ไม่ใช่เปิดบ่อน อย่าเข้าใจผิด กาสิโนเป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น 

ด้านนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) กล่าวถึงขั้นตอนหลังสภาเห็นชอบรายงานผลการศึกษาฯ Entertainment Complex ของ สส. ว่า ผลการศึกษาฯ และข้อเสนอแนะดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมครม.พิจารณาสองรอบ รอบแรกครม.จะรับทราบรายงานผลการศึกษาฯและข้อเสนอแนะดังกล่าว และจะมอบให้หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำความเห็นกลับมาว่าทำได้มากน้อยแค่ไหนและกลับมายังครม.อีกครั้ง

รอบที่สองครม.จะพิจารณาผลการพิจารณาของหน่วยงานต่างๆ ที่ตอบกลับมา  ส่วนครม.จะให้เดินหน้าตามผลการศึกษาฯ ของ สส. หรือไม่นั้น ปกติจะเป็นลักษณะว่า จะรับไปพิจารณาตามความเหมาะสม จำเป็น สอดคล้องอีกครั้ง แต่จะไม่ฟันธงว่า ครม.จะเอาตามผลการศึกษาฯ ของ สส. เป็นเพียงการรับทราบและให้ไปพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง 

“แต่นายกรัฐมนตรีหรือครม.เห็นชอบอาจจะสั่งการให้เกิดในทางปฏิบัติได้มากขึ้นปกติรายงานการศึกษาฯของ สส.หรือ สว. ครม.จะเป็นเพียงการรับทราบผลการพิจารณาของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องและแจ้งต่อ สส.หรือ สว.ต่อไป”นางณัฐฏ์จารีกล่าว