posttoday

นายกฯ เศรษฐาเผยเรียกประชุม คกก.ดิจิทัล วอลเล็ตชุดใหญ่ใน 1-2 สัปดาห์นี้

23 มีนาคม 2567

นายกฯ เศรษฐา เผยเรียกประชุม คกก.ดิจิทัล วอลเล็ตชุดใหญ่ใน 1-2 สัปดาห์นี้ ย้ำรับไม่ได้บ่อนผิดกฎหมาย และไม่ก้าวก่ายการสืบสวน หากทำผิดต้องต้องดำเนินการตามกฎหมาย

วันนี้ (23 มีนาคม 2567) เวลา 10.30 น. ณ ท่าอากาศยานทหารกองบิน 2 (บน 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทว่า เป็นไปตามที่เคยบอกก่อนหน้านี้ว่า จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัล วอลเล็ต แต่ไม่แน่ใจว่ากำหนดเป็นวันที่เท่าไหร่ ซึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้กำหนดวัน ก็คาดว่าจะภายใน 1-2 สัปดาห์ตามที่บอกไปแล้ว

นอกจากนี้ยังกล่าวถึง​การบุกจับบ่อน บางใหญ่ ที่มีกระแสข่าวว่ามีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องว่า เรื่องบ่อนเป็นเรื่องใหญ่ วันนี้ตนเอง ได้เดินทางไปที่ สน.ลุมพินี ก็ได้กำชับแล้ว เรื่องนี้ซึ่งเรารับไม่ได้และผิดกฎหมาย แต่ตนเองไม่ได้ก้าวก่ายว่าจะเป็นของนักการเมืองคนใด เพราะยึดตามหลักกฎหมายมากกว่า จะเป็นของใครเมื่อทำผิดก็ต้องถูกจับ 

ส่วนที่มีการกล่าวหาว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวงมหาดไทย​ มีความสนิทสนมกับเจ้าของบ่อนที่ถูกจับ นายกฯ กล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับคุณชาดาด้วย และตรงนี้ไม่ต้องกำชับอะไร เชื่อว่าทุกคนรู้หน้าที่ของตัวเอง ฝ่ายความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติเองก็รู้ ว่าหากสาวถึงใครก็ต้องมีความผิด แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายชาดาด้วย เพราะคนเรารู้จักกับคนเยอะเหมือนกัน ถ้าเราไปรู้จักกันแล้ว พอคนนึงทำผิด และจะบอกมีส่วนเกี่ยวข้อง มองว่าไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่ แต่ตนเองก็ไม่ได้ไปก้าวก่าย และจะไม่สอบถามนายชาดาด้วย เพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องดำเนินการสืบสวน

พร้อมให้ความเห็นอีกว่า แม้เรื่องของอาชญากรรมไม่หมดไป แต่เราพยายามทำให้มันน้อยลง ยึดหลักกฎหมายเป็นหลัก คนมีหน้าที่ที่ต้องทำ ต้องดำเนินตามหน้าที่ต่อไป 

นอกจากนี้ยังกำชับเร่งเยียวยาผู้เสียหาย กลุ่มเปราะบาง เหตุรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนใต้โดยที่สั่งการให้ พลตำรวจเอก กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ความรุนแรงจังหวัดชายแดนใต้ ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นเล็กน้อย แต่จะไปพูดคุยกันอีกครั้งที่จังหวัดนครราชสีมาคืนนี้ ซึ่งตนเองได้กำชับให้เยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ผู้เสียหาย และพื้นที่เปราะบาง ตรงไหนที่มีความสุ่มเสี่ยงให้เพิ่มกำลังเข้าไป

ส่วนการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน มีสาเหตุเชื่อมโยงจากเรื่องใดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หนึ่งในเหตุผล คือปัญหายังไม่จบ แต่ก็ลดน้อยลงไป ซึ่งในช่วงรอมฎอนก็มีการแสดงกำลัง ก็ต้องพูดคุยกันต่อไป แต่ขอฟังบรรยายสรุปก่อน ขอทำความเข้าใจข้อมูลทั้งหมดก่อน โดยมีการโทรศัพท์หานายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งก็เชื่อว่านายอันวาร์มีความกังวลในเรื่องนี้อยู่