posttoday

สั่งเด้ง2บิ๊ก'ต่อ-โจ๊ก'ช่วยราชการสำนักนายกฯ

20 มีนาคม 2567

ไปทั้งคู่ นายกฯเศรษฐาสั่ง2บิ๊กตำรวจ 'ต่อศักดิ์ - สุรเชษฐ์' ช่วยราชการสำนักนายกฯ ตั้ง บิ๊กต่าย รักษาการผบ.ตร. พร้อมส่งหนังสือแจ้งตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีคำสั่งให้พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาช่วยที่สำนักนายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา มอบหมายให้พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผบ.ตร.รักษาการ โดยเรียกให้พลตำรวจเอกกิตติ์รัฐเข้าพบที่ตึก ไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา13.00น. พร้อมส่งหนังสือช่วยราชการส่งไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อแจ้งให้ทราบแล้ว โดยวันพรุ่งนี้ (21 มี.ค.) นายกฯเศรษฐาจะเป็นประธานการประชุม กต.ร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ก่อนมีคำสั่งย้ายให้นายพลตำรวจทั้งสองนายไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯ ทั้งพล.ต.อ.ต่อศักดิ์และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์นั่งรถคันเดียวกัน เดินทางไปพบนายเศรษฐาเพื่อยุติความขัดแย้งหลังจากที่เกิดปัญหาจากปมเว็บพนันออนไลน์ ที่มีการออกหมายเรียกให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์รวมถึงการฟ้องร้องพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายกลับไปทำให้หน่วยมีความสามัคคีทำหน้าที่เพื่อรับใช้ประโยชน์และให้ต่างฝ่ายต่างถอนคดีที่มีการแจ้งความกัน ยกเว้นสำนวนคดีที่อยู่ในชั้นป.ป.ช. 

ด้านนายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การย้ายนายพลตำรวจทั้ง2นาย เป็นคำสั่งด่วนจากนายกฯเศรษฐา หลังเรียกไปพบเมื่อช่วงเช้าวันนี้ที่สั่งย้ายเพราะเกรงว่าจะมีปัญหาเรื่องความขัดแย้งกันระหว่างตำรวจ หากพบว่าไม่มีอะไร ก็สามารถกลับไปทำงานตามเดิมได้ปกติ และอยากให้งานต่างๆ เดินไปได้ด้วยดีหากพบว่าไม่มีอะไร ก็สามารถกลับไปทำงานตามเดิมได้ปกติ

สั่งเด้ง2บิ๊ก\'ต่อ-โจ๊ก\'ช่วยราชการสำนักนายกฯ

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เปิดเผยว่า อย่างที่ทราบกันดี ว่า ขณะนี้มีคดีความเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ระหว่างพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

"ทั้ง 2 คนยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ แต่เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปด้วยความสะดวก ดูแลประชาชนได้เต็มที่ ไม่มีการก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรม จึงได้มีคำสั่งโดนย้ายทั้ง 2 คน มาปฏิบัติราชการชั่วคราว 60 วันที่สำนักนายกรัฐมนตรี ในระหว่างที่มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันไม่ใช่การลงโทษ ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเรื่องตำแหน่ง และเงินเดือน"นายเศรษฐา  กล่าว

ขณะเดียวกัน วันนี้ยังได้มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมารักษาการตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแทนชั่วคราว รวมถึงในช่วงเย็นนี้วันนี้ จะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง รวม 3 คน มาจากตำรวจ อดีตปลัดมหาดไทย และบุคคลจากสำนักนายกฯ

นายเศรษฐา ยังบอกอีกว่า เมื่อช่วงเที่ยงที่2นายพลตำรวจเอกมาเข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาลก็ได้แจ้งให้ทราบถึงคำสั่งย้ายแล้ว รวมถึงได้แจ้งว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรในช่วงที่ต้องมาปฏิบัติงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้ง 2 คน ก็รู้สึกกังวลใจ แต่ก็ยอมรับด้วยดี เนื่องจากได้แจ้งรายชื่อคณะกรรมการทั้ง 3 คนให้ทราบแล้ว ทั้ง 2 คนก็ยอมรับว่าเป็นบุคคลที่มีความเป็นกลาง และทั้ง 2 คน ยังได้รับปากว่าจะไม่มีการพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว รวมถึงจะกำชับลูกน้องไม่ให้พูด เพื่อไม่ให้กระทบกระบวนการยุติธรรม ไม่ให้มีการก้าวก่าย ล็อบบี้กันเกิดขึ้น และเกิดข้อครหา ว่า ข้าราชการแถว 2 - 3 เข้าข้างใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น การเอาคู่ขัดแย้งออกมาช่วยงานที่สำนักนายกรัฐมนตรี ก็เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ทำงานได้อย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ยังบอกอีกว่า ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกสบายใจที่มีมีคำสั่งดังกล่าว แต่เป็นอำนาจหน้าที่ที่ต้องทำเพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเดินไปข้างหน้าได้ และมีหน้าที่หลักในการดูแลพี่น้องประชาชนเชื่อว่าทุกอย่างจะค่อย ๆ คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น หากครบกำหนด 60 วันแล้วก็อาจจะพิจารณาให้ทั้ง 2 คน กลับมาปฏิบัติหน้าที่เดิม

ส่วนวันพรุ่งนี้ (20มี.ค.67)จะมีการประชุม คณะกรรมการตำรวจเพื่อชี้แจงนโยบายทั่วไปไม่ใช่การแจ้งเรื่องมีคำสั่งโยกย้าย เพราะเชื่อว่าสื่อมวลชนจะเป็นกระบอกเสียงอยู่แล้ว แต่อาจจะย้ำให้รับทราบว่า ทุกคนมาอยู่ตรงนี้เพื่อทำงานรับใช้ประชาชน

ทั้งนี้มีรายงานว่าคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังมีคำสั่งย้าย2นายพลตำรวจเอกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย

1. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานกรรมการ

2. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ อดีตรองอัยการสูงสุด กรรมการ

3. พล.ต.อ.วินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการ

ทั้งหมดเป็นคณะการชุดเดิมที่เคยตรวจสอบกรณีบุกค้นบ้านพล.ต.อ.สุรเชษฐ์