posttoday

'บิ๊กโจ๊ก'ขอทำหน้าที่รปภ.นายกฯไม่กังวลปมหมายเรียกคดีฟอกเงิน

18 มีนาคม 2567

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร.ขอทำหน้าที่รปภ.นายกฯเผยไม่กังวลปมหมายเรียก ขณะผบ.ตร.เผยออกหมายเรียกได้2ครั้งไม่มาออกหมายจับ

กรณีพนักงานสอบสวน สน.เตาปูน ออกหมายเรียก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปรายงานตัวคดีฟอกเงิน เว็บพนัน BNK Master ในวันที่ 21มี.ค.67 ระหว่างที่เจ้าตัวเดินทางไปปฎิบัติหน้าที่ราชการที่จ.เชียงใหม่ ระหว่างนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2567 ณ จ.พะเยา และติดตามการตรวจราชการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่) จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง ระหว่างวันที่ 18 – 19 มีนาคม 67

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งอยู่ระหว่างลงพื้นที่สถานที่ก่อสร้างท่าอากาศยานจ.พะเยาพร้อมกับร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า  ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องหมายเรียกได้ฟังแต่จากข่าวต้องรอกลับกรุงเทพฯ ก่อน ส่วนกรณีที่ผบ.ตร.มอบหมายพลตำรวจเอกไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานสอบวินัยหลังมีหมายเรียกข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงิน และสมคบการฟอกเงินว่ายังไม่ทราบเหมือนกันเรื่องคดีได้มอบหมายทนายความไปหมดแล้วทุกอย่างมั่นใจว่า ไม่ได้ทำอะไรผิด ทุกอย่างว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม และต้องพิสูจน์ไปตามกระบวนการของกฎหมาย 
 
"ผมไม่ได้กังวล เราทำหน้าที่ตามปกติ วันนี้ก็ต้องทำหน้าที่ดูแล รักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ให้เกิดความเรียบร้อย เพราะมาต่างจังหวัดก็มีปัญหามากมาย ที่มีเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านมา ทั้งถูกฉ้อโกง ต้องใช้กำลังและสมอง แก้ปัญหาให้ชาวบ้านดีกว่า" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าว

ส่วนที่การสอบสวนสาวไปถึงเจ้าหน้าที่คณะกรรมการ  ป.ป.ช. ที่อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการตกแต่งบัญชีทรัพย์สิน พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ทนายจะเป็นผู้ชี้แจงเอง แต่วันนี้ขอทำงานก่อน

เมื่อถามว่าได้โทรศัพท์หาพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นการส่วนตัว หลังถูกตำรวจออกหมายเรียกหรือไม่ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์บ่ายเบี่ยง และบอกว่าไม่ขอพูดเรื่องนี้ 

ด้าน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (17มี.ค.67) พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ออกหมายเรียกพล.ต.อ.สุรเชษฐ์มีกำหนดให้ไปรายงานตัววันที่ 21 มี.ค.67 เป็นไปตามสิทธิ์ของผู้ถูกกล่าวหาว่าจะเข้าไปรับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่ แต่ถ้าหากออกหมายเรียกครบ 2 ครั้ง แล้วยังไม่ไปรับทราบข้อกล่าวหา ขั้นตอนต่อไปพนักงานสอบสวนก็จะพิจารณาออกหมายจับ

ตามขั้นตอนหาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ถูกออกหมายเรียกและถูกออกหมายจับ ก็จะต้องมารายงานตัวในฐานะต้องคดีอาญา หลังจากนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อมีผลก็จะสั่งให้พักราชการ โดยเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะแล้วเสร็จก่อนที่ตนจะเกษียณอายุราชการภายในเดือนกันยายนนี้

"ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้งทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐานเป็นข้อต่อสู้ของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์จะต่อสู้กันไป เป็นเรื่องของพยานหลักฐานไม่ได้ลงไปก้าวล่วง โดยคดีมินนี่ ก่อนหน้านี้ที่ พล.ต.อ.ธนา ชูวงษ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนทำตั้งแต่ ผบ.ตร.คนก่อนหน้านี้แล้ว ทำต่อเนื่องกันมาเป็นไปตามพยานหลักฐาน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บริสุทธิ์ ก็คือ บริสุทธิ์ ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา แค่แจ้งหมายเรียก ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน"

พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ ระบุด้วยว่า การที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นหน้าที่อยู่แล้ว เพราะดูแลงานด้านความมั่นคง