posttoday

เศรษฐา ยืนยัน Times มีอำนาจจริง ไม่ได้เป็นหุ่นเชิด

13 มีนาคม 2567

นาย เศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์พิเศษ นิตสาร Times ในฐานะนายกรัฐมนตรี ยืนยัน มีอำนาจจริงไม่ใช่หุ่นเชิด ย้ำความกดดันไม่ใช่ประเด็นการเมือง แต่มาจากความต้องการแก้ปัญหาความยากจน

นิตสาร Times เผยแพร่บทความสัมภาษณ์พิเศษ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่เปิดห้องพักส่วนตัวบนชั้น 2 ของทำเนียบรัฐบาล ต้อนรับ CHARLIE CAMPBELL ผู้สื่อข่าวด้วยการสนทนาเป็นการส่วนตัวเป็นเวลา 1 ชั่วโมง

โดยเศรษฐา ยืนยันว่า ประเทศไทยอยู่ใน “วิกฤตเศรษฐกิจ” ซึ่งต้องรับมือโดยตรง ซึ่งรัฐบาลได้ลดภาษีเชื้อเพลิง ประกาศพักชำระหนี้เป็นเวลา 3 ปีสำหรับเกษตรกรที่ประสบปัญหา และวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลที่จะมอบเงิน 10,000 บาท เพื่อกระตุ้นการบริโภค ยกเว้นวีซ่าสำหรับผู้มาเยือนจากจีนและอินเดีย โดยมีแผนจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ อีกหลายประเทศ นอกเหนือจากการท่องเที่ยวแล้ว เศรษฐายังต้องการเพิ่มบทบาทของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ การดูแลสุขภาพ และการเงิน นอกจากนี้ เขายังเตรียมที่จะยกระดับชื่อเสียงของประเทศไทยในเวทีโลก

อย่างไรก็ตาม ปัญหาทางการเมืองยังคงเป็นปัญหาหลักที่หลายฝ่ายมองว่ากดดันการทำงานของเขา เนื่องจากพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถชนะการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤษภาคม แต่ได้ที่นั่งมาอยู่ในอันดับที่สองตามหลังพรรคก้าวไกล จนต้องมีการรวมกลุ่มพันธมิตร 10 พรรคเพื่อให้เศรษฐาได้ตำแหน่งสูงสุดด้วยการสนับสนุนจากวุฒิสภา จึงทำให้เศรษฐาต้องต่อสู้เพื่อแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศไทย ด้วยการร่วมมือกับกองกำลังเดียวกันกับกลุ่มที่ขัดขวางการปฏิรูป

“ความกดดันไม่ได้เกิดจากการเป็นรองแชมป์” เขากล่าวถึงการเลือกตั้ง “แรงกดดันมาจากความจำเป็นในการแก้ไขความยากจน เพื่อปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทยทุกคน นั่นคือความกดดันที่ผมเผชิญทุกวัน”

เศรษฐา ยืนยัน Times มีอำนาจจริง ไม่ได้เป็นหุ่นเชิด

 

ความขัดแย้งหลังการเลือกตั้ง ทำให้ความสามารถของเขาในการสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงลดลง การเปิดตัวกระเป๋าเงินดิจิทัลทำให้เขาต้องปวดหัวกับธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเกรงว่าการแจกเงินสดมูลค่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์จะกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ “การเป็น CEO ของบริษัท คุณจะรู้ว่าคุณมีอำนาจจำกัด” เขากล่าว “แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดคือการไม่มีอำนาจอย่างที่นายกรัฐมนตรีมี”

อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกมองว่าเป็นเพียงหุ่นเชิดของ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ผู้นำตัวจริงของพรรคเพื่อไทย ที่เพิ่งได้รับการพักโทษหลังจากกลับประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 14 ปี แต่เขายืนยันว่า “ผมมีอำนาจจริง”

เศรษฐา ยืนยัน Times มีอำนาจจริง ไม่ได้เป็นหุ่นเชิด

Times ระบุว่า แม้เศรษฐาจะมีความสุขมากที่ได้ไปเยี่ยมสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิในกรุงเทพฯ โดยไม่ได้กำหนดเวลาไว้ เพื่อตำหนิพนักงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ และแสดงความเสียใจต่อการตัดสินใจของ Taylor Swift ในการเล่น Eras Tour ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสิงคโปร์ที่กรุงเทพฯ แต่ในที่สุด เขาจะถูกตัดสินจากการตัดสินใจในการยกระดับสังคม แม้ว่าจะต้องเสียการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนระดับสูงของเขาก็ตาม การปฏิรูปอย่างกล้าหาญคือสิ่งที่เศรษฐกิจไทยต้องการอย่างยิ่ง

 

“จากการเป็น CEO ของบริษัทไปจนถึง CEO ของประเทศ มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอยู่มากมาย” เขากล่าว “และเช่นเดียวกับในห้องประชุม อำนาจไม่เคยแบ่งเท่าๆ กัน”