posttoday

กมธ.ยื่นป.ป.ช.สอบ10รายชื่อถือส.ป.ก.เขาใหญ่โยงกลุ่มทุนหรือไม่

06 มีนาคม 2567

กมธ.สอบข้อพิพาทเขาใหญ่ทับที่ส.ป.ก.ยื่นป.ป.ช.สอบ10รายชื่อผู้ได้รับจัดสรรที่ทำกินโยงกลุ่มนายทุนหรือไม่

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.2567 การประชุมร่วมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ  และคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 2 เพื่อพิจารณาข้อพิพาทที่ดินส.ป.ก.ทับที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา มีทุกฝ่ายเข้าร่วมประชุมขาดเพียงตัวแทน ส.ป.ก. ที่ไม่ได้มาร่วมชี้แจง โดยอ้างว่าติดงานวันสถาปนา ส.ป.ก.
 

ที่ประชุมมีการรายงานผลการลงพื้นที่ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาพบว่าเป็นพื้นที่ต.หมูสีมีความสมบูรณ์ไม่เหมาะออกส.ป.ก. ระหว่างลงพื้นที่ชาวบ้านมายื่นหนังสือว่าได้ยื่นชื่อขอจัดสรรที่ส.ป.ก.แต่ไม่ปรากฎว่าได้รับจัดสรรจึงขอให้ ป.ป.ช.ไปตรวจสอบชื่อคนผู้ที่ได้รับการจัดสรรมีความเชื่อมโยงกลุ่มนายทุนหรือไม่ โดยเฉพาะจุดที่ 3พื้นที่เขาลาดชันไม่เหมาะเป็นพื้นที่การเกษตรเกรงการเปลี่ยนมือแล้วนำไปใช้ผิดหลักเกณฑ์ที่ดินไม่ตกถึงมือเกษตรกร 
 

นายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธาน กมธ.ที่ดินฯได้มอบหลักฐานให้ ป.ป.ช. เป็นรายชื่อผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินจาก ส.ป.ก. จำนวน 58 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มี 10 ราย ที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ แต่ได้รับกระจัดสรรจาก ส.ป.ก.

ทั้งนี้ นายสุริยน พัชรครุภานนท์  รอง ผอ.สคทช.  ยืนยันจะมีการจัดลงสำรวจพื้นที่เพื่อความชัดเจน ซึ่งที่ประชุมก็เห็นด้วยและจะร่วมลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน เชื่อว่าทุกอย่างจะจบที่คณะกรรมการวันแมพ

ด้านนายชัยวัฒน์  ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติกล่าวว่า รายชื่อผู้ที่ได้รับการจัดสรร ส.ป.ก. ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ทางกรรมาธิการมีรายชื่อมาแล้วว่ามีกว่า 10 คนจาก58 คนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่แต่ได้รับการจัดสรรไม่ว่าข้าราชการกลุ่มใด ก็ควรมีสิทธิ์ได้รับจัดสรรหากไม่มีที่ดินทำกินจริงๆไม่ใช่เป็นกลุ่มทุนที่มีที่ทำกิน มีหลักทรัพย์ มีอะไรต่างๆ มันไม่ควรจะได้ ซึ่งต้องแยกกัน อีกทั้งการที่ตนต่อว่า ส.ป.ก. ก็ว่าคนที่ทำผิด ทำทุจริต ไม่ได้ว่าเหมารวม

ส่วนกรณีถูก ส.ป.ก.โคราชแจ้งความเอาผิด ปมถอน 27 หมุด ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นข้อดี เพราะเขายืนยันว่าเป็นหลักของ ส.ป.ก.เราก็ไม่ต้องไปพิสูจน์ เพราะปกติต้องนำหลักส.ป.ก.ไปให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบว่าหลักนี้มาจากไหน ซื้อล็อตไหนใครเป็นคนจัดซื้อจัดจ้างใครเป็นผู้รับแต่เมื่อ ส.ป.ก.โคราช บอกว่าเป็นหลักของเขาก็มาแจ้งความว่าลักทรัพย์สินของรัฐไม่ได้กังวลและจะได้มั่นใจว่าเป็นหลักของเขาจริงๆ