posttoday

ทีมโฆษกอสส.รับมอบหนังสือคปท.ค้านทักษิณขอความเป็นธรรมคดี112

16 กุมภาพันธ์ 2567

ณรงค์ - นาเคนทร์ ทีมโฆษกอัยการสูงสุดรับมอบหนังสือคปท.คัดค้านทักษิณขอความเป็นธรรมคดีม.112 และขอความชัดเจนหลังการพักโทษ

นายณรงค์ ศรีระสันต์ พร้อมด้วย นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นตัวแทนมารับหนังสือ จากนายพิชิต ไชยมงคลและนายนัสเซอร์ ยีหมะ กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ร่วมกับกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.)และกลุ่มกองทัพธรรม เพื่อสอบถามความคืบหน้าในคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยดำเนินคดีข้อหามาตรา 112 และความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ กรณีให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.2558 ซึ่งเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรที่ อยู่ในความรับผิดชอบของอัยการสูงสุด ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่า การที่นายทักษิณ ร้องขอความเป็นธรรมคดีม.112 ทางกลุ่มเห็นไม่ใช่เหตุที่ต้องควรนำมาพิจารณา จึงมาขอให้ อัยการสูงสุดนำประเด็นนี้ไปประกอบการพิจารณาด้วย

นอกจากนี้ ต้องการให้อัยการสูงสุด ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการหลังนายทักษิณได้รับการพักโทษให้ชัดเจน ว่าจะมีมาตรการกับผู้ต้องหาอย่างไร จะมีการอายัดตัว หรือจะให้ประกันตัว หรือจะถ่วงเวลาไปให้พ้นโทษ หากหลังวันที่ 18 ก.พ. 67 หรือวันที่นายทักษิณได้รับการพักโทษ แล้วยังไม่ได้รับความชัดเจนในเรื่องนี้ ก็จะกลับมาทวงถามอีกครั้ง 

นายณรงค์ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่าสำนวนคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของผู้บริหารเป็นคดีนอกราชอาณาจักรจึงต้องให้อัยการสูงสุดเป็นผู้สั่งคดี ซึ่งถ้ามีคำสั่ง โฆษกฯ ก็จะแถลงถึงความชัดเจนต่อไป

ส่วนเรื่องของการพักโทษได้มีการแถลงข่าวชัดเจนไปแล้วก่อนหน้านี้ว่ามีกระบวนการอย่างไร และประเด็นที่ทางกลุ่มไม่เห็นด้วยกับการร้องขอความเป็นธรรมของผู้ต้องหา ก็จะนำหนังสือที่ยื่นวันนี้ รายงานต่ออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณา สำหรับประเด็นเรื่อง การเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหานั้น โฆษกไม่สามารถตอบได้ เป็นข้อมูลของพนักงานสอบสวน

ขณะที่ นายนาเคนทร์ ยืนยันว่า สำนักงานอัยการสูงสุด สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเหมือนพวกท่านทุกคน แต่ด้วยหน้าที่ของอัยการในการพิจารณา ก็จะพิจารณาตามพยานหลักฐานที่มีอยู่ และให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ขอให้ทุกคนสบายใจได้เพราะอัยการพร้อมจะให้ความเป็นธรรม พร้อมปกป้องเทิดทูลสถาบันฯ