posttoday

ตำรวจสอบพบบัญชีม้าคดีศรีสุวรรณรีดเงินอธิบดีกรมข้าว

27 มกราคม 2567

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.สอบพบบัญชีม้าคดีศรีสุวรรณรีดเงินอธิบดีกรมข้าวใครถูกข่มขู่จากขบวนนี้ร้องเรียนได้ตลอดเวลา นิวัติชัย เกษมมงคล เลขาป.ป.ช. ชี้ เจ๋ง ดอกจิก เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหากศาลสั่งฟ้องต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เปิดเผยว่าการสืบสวนขยายผลคดีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติและน.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีต ผู้สมัคร ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ข่มขู่เรียกรับเงิน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท อ้างว่าพบข้อพิรุธที่ส่อไปในทางทุจริตยังไม่พบมี บุคคลอื่นเกี่ยวข้อง แต่พบว่ามีบัญชีม้า กำลังไล่ตรวจสอบ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ จากการสอบปากคำ นายศรีสุวรรณ ปฏิเสธข้อกล่าวหาอ้างว่ามีคนนำเงินมาให้แต่ไม่ได้เป็นผู้เรียกรับ อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาพบว่าขบวนการหาเงินเช่นนี้มีทั้งคนร้องเรียน คนเคลียร์ บัญชีม้าและคนรับเงินยืนยันว่าไม่มีใครติดต่อเข้ามาเพื่อขอเคลียร์และนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิพากษ์ รองนายกรัฐมนตรีไม่มีส่วนให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา

"สิ่งที่นายศรีสุวรรณทำแล้วมีประโยชน์กับประเทศชาติก็น่าชื่นชม แต่พฤติกรรมที่เกิดขึ้นนี้ถือว่ามีความชัดเจนที่เจ้าหน้าที่จะเอาผิดได้ หากมีใครที่ถูกข่มขู่รีดเงินจากผู้ต้องหากลุ่มนี้ให้มาร้องเรียนเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา" พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว


ด้าน นายนิวัติชัย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า  นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ แม้จะไม่ใช่ผู้มีตำแหน่งทางการเมือง แต่สามารถดำเนินคดีได้ และหากศาลสั่งฟ้องก็ต้องพักการปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน