posttoday

'ศรีสุวรรณ'ลาสิกขาประเดิมร้องเช่ากำไลEM มูลค่า 1,600 ล้านบาท

10 มกราคม 2567

'ศรีสุวรรณ จรรยา' ลาสิกขากลับมาประเดิมงานแรก จ่อร้องกมธ.กิจการศาล ตรวจสอบเช่ากำไล EM มูลค่า 1,6000 ล้านบาท สมัย'สมศักดิ์ เทพสุทิน'นั่งรมว.ยุติธรรม ตั้งข้อสงสัยส่อฮั้วประมูลให้ได้รัฐได้รับความเสียหายหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้ลาสิกขาบทแล้วหลังอุปสมบทเป็นเวลา 15วัน ที่วัดป่ามะไฟ จ.ปราจีนบุรี เมื่อระหว่าง 25ธ.ค.66-5ม.ค.256เพื่อถวาย ในหลวง และบูรพมหากษัตริย์ไทยในอดีตทุกพระองค์ บิดา มารดา บรรพชนและผู้มีพระคุณ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่างานแรกที่จะทำคือการตรวจสอบทุจริตโครงการเช่ากำไล EM ของกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม สมัยที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากพบว่าโครงการนี้มีพฤติการณ์ที่ส่อไปในทางช่วยเหลือ และเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนกระทำการอันอาจเข้าข่ายทุจริตโครงการเช่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว(กำไล EM) ระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2  มูลค่ากว่า 1,600 ล้านบาท อาจมีการฮั้วให้กับบริษัทเอกชนที่มีความสนิทสนมกับนักการเมืองใหญ่แห่งบุรีรัมย์
 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีการปล่อยปละละเลยให้บริษัทเอกชน และเจ้าหน้าที่ร่วมกันปกปิดข้อมูลความผิดพลาดของ ระบบ Monitor และอุปกรณ์กำไล EM ,โดยให้มีการแก้ไข Log Files หรือบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล EM ก่อนนำส่งสรุปผล และบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล เพื่อปิดบังปัญหาระบบแจ้งเตือนผิดพลาด ซึ่งในแต่ละวันมีการแจ้งเตือนผิดพลาดหลายร้อยครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลา ตรวจสอบและเพิ่มภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ
                 
นอกจากนั้น ยังมีการช่วยเหลือให้บริษัทเอกชน เบิกเงินค่าเช่าที่เหลือในระยะที่ 1 จำนวน 241,425,000 ล้านบาท จากงบประมาณประจำปี 2566 (รอบเดือน ม.ค – เม.ษ 66) ไปจนหมดโดยไม่สั่งการหรือระงับการจ่ายเงินไว้ก่อนในอดีตผู้นำฝ่ายค้านก็เคยได้มีการแถลงต่อหน้าสื่อมวลชน ว่ามีพฤติการณ์ว่าส่อทุจริตจริงจะเร่งทำหนังสือเพื่อระงับ แต่ทว่ากลับมิได้ดำเนินการใดๆ 
                  
ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อนายสัญญา นิลสุพรรณ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 11 ม.ค.67 เวลา 11.00 น. ณ ห้องแถลงข่าวศาลาแก้ว อาคารรัฐสภาฯ เกียกกาย เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ เพื่อดำเนินการตามครรลองของกฎหมายต่อไป