posttoday

เลขาไทยสร้างไทย เผย 3 สส. โหวตสวนมติพรรค อ้างทำเพื่อประชาชน

06 มกราคม 2567

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย แจงประเด็น 3 สส.โหวตสวนมติฝ่ายค้าน อ้างทำเพื่อประชาชน รับตนคุมไม่อยู่ พร้อมพิจารณาตัวเอง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ 3 สส. ของพรรค ได้แก่ นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุรพล สส.อุดรธานี และนายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี โหวตเห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ซึ่งถือว่าสวนมติวิปพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า

"เมื่อวานนี้ (5 มกราคม 2567) พรรคไทยสร้างไทยได้มีการประชุมพรรคถึง 3 ครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ตนในฐานะเลขาธิการพรรคได้เน้นย้ำให้ สส. ทุกคนยึดมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตามที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคฯ ได้กำชับมา แต่ทั้ง 3 สส. ก็ชี้แจงถึงความจำเป็นของเขาว่า งบประมาณได้ลงในจังหวัดตัวเอง หากไม่ลงมติเห็นด้วย ประชาชนก็จะไม่เห็นด้วย เพราะเป็น สส. ที่ประชาชนเลือกมา ไม่ใช่ สส. จะตัดสินใจอะไรได้ตามใจชอบ"

อย่างไรก็ตาม ตนยังย้ำให้ สส. ทุกคนยึดมติวิปฝ่ายค้าน โดยแจ้งให้ทราบว่า หากใครไม่ปฏิบัติตามมติ ก็ไม่ต้องเข้าร่วมการประชุมหรือนั่งในโซนของพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเหมือนจะตกลงกันได้แล้ว ตนได้แจ้งเรื่องนี้กับนายปกรณ์วุฒิ ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านด้วย แต่ปรากฏว่า 3 สส. ดังกล่าวไม่ปรากฏตัวในห้องประชุมเมื่อถึงเวลาลงมติ

หลังลงมติเสร็จสิ้น นายปกรณ์วุฒิ ได้เดินมาหาตน เพื่อสอบถามว่า 3 สส. ไม่เข้ามาใช่หรือไม่ ตนก็ได้ขอโทษทางประธานวิปฝ่ายค้าน และขอโทษผ่านไปยังนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน

"เมื่อเป็นอย่างนี้ ผมจะพิจารณาตัวเอง เมื่อกำกับสส.เราไม่ได้ ก็ขอโทษประธานวิปฝ่ายค้านและผู้นำฝ่ายค้าน ผมทำเต็มที่แล้ว อีกวันสองวันจะพิจารณาตัวเอง ผมก็ทำหน้าที่เต็มที่แล้ว ไม่อยากให้ใครมองเราคุมพรรคไม่อยู่ พอไม่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็เกิดปัญหาแบบนี้" เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคจะพิจารณาขับ 3สส.พ้นจากพรรคหรือไม่ นายฐากร กล่าวว่า ก็แล้วแต่ผู้ใหญ่ในพรรค และกรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา