posttoday

“บรู๊ค-ดนุพร”นั่งประธานฯสมรสเท่าเทียม “มดดำ-วู๊ดดี้”นั่งที่ปรึกษา

03 มกราคม 2567

“อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์”เผยที่ประชุมคณะกรรมการธิการสมรสเท่าเทียม แต่งตั้ง “บรู๊ค-ดนุพร”นั่งประธานฯ พร้อม “มดดำ คชาภา - วู๊ดดี้ มิลินทจินดา”นั่งที่ปรึกษา เชื่อคลอดกฎหมายปีนี้

     นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการสมรสเท่าเทียม แถลงผลการประชุมครั้งแรกว่า บรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี โดยที่ประชุมมีมติให้ นายดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน คณะกรรมการธิการฯ และมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะภาคประชนเข้าร่วมเป็นรองกรรมาธิการ 

     สำหรับกฎหมายฉบับนี้ เป็นกฎหมายประวัติศาสตร์ของประชาชน ที่จะมีการเข้ามาร่วมกันแก้ไข กฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งถือว่าจะเป็นก้าวแรกที่ทุกคนจะได้ใช้กฎหมายที่ให้ความเสมอภาคกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งถือว่าครั้งนี้รัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือแม้กระทั่งภาคประชาชนมีความร่วมมือกันเป็นอย่างมาก

     การประชุมในครั้งนี้และทุกคนไม่มีความขัดแย้ง และที่สำคัญคือทำให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านโดยเร็ว แต่ก็อยู่บนความรอบครอบ และอยากจะให้ออกมาใช้ได้จริงภายในปีนี้ 

     โดยการประชุมครั้งต่อไปจะเป็นในวันที่ 10 ม.ค. 2567 จะมีการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษากรรมาธิการ ซึ่งเชื่อว่าจะมีดารา ศิลปิน เข้ามาร่วม เช่น มดดำ คชาภา ตันเจริญ และ วู๊ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา ที่จะเข้ามาเป็นปรึกษา ซึ่งมองว่าเสียงของ ส.ส. กับประชาชน อาจจะไม่ดังเท่ากับเสียงของบุคคลมีชื่อเสียงที่เป็นตัวแทน LGBTQ+

     ในการประชุมครั้งที่ 2 เชื่อว่าจะเป็นการประชุมที่จะได้ข้อสรุป และทุกคนพร้อมที่จะผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ผ่านไปได้

     ด้าน น.ส.ชุมาพร แต่งเกลี้ยง ตัวแทนภาคประชาชน กล่าวว่า มีกลุ่ม LGBTQ+ จากทุกภาคของประเทศมาเข้าร่วมประชุม โดยบรรยากาศ เป็นไปได้ดีถือว่าเป็นความร่วมมือร่วมใจ ซึ่งเชื่อว่าการสมรสเท่าเทียมจะมาถึงในเร็ววัน และรู้สึกดีใจที่มีการเร่งพิจารณาให้อยู่ในกรอบ 60 วัน ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่จะทำให้กฎหมายจากประชาชนที่กำลังเฝ้ารอและต้องการให้เกิดความเท่าเทียมเกิดขึ้นได้จริง และอยากจะขอบคุณที่ประชุมที่เปิดรับความหลากหลายอย่างแท้จริงที่สามารถให้คนแสดงอัตลักษณ์ของตัวเองโดยไม่จำกัดเพศ ซึ่งถือปรากฎการณ์นี้จะเป็นประตูสำคัญของความหลากหลายทางเพศและความเป็นธรรมทางเพศที่จะแสดงตัวตนของตัวเองในหน่วยงานต่างๆ และเชื่อว่ากฎหมายสมรสเท่าเทียมจะได้ใช้ในปีนี้อย่างแน่นอน