posttoday

”วันนอร์“ ย้ำไม่โกรธสื่อฯ ตั้งฉายา วันนอร์ (มินี) ยันไม่ได้เป็นนอมินี

27 ธันวาคม 2566

”วันนอร์“ ไม่โกรธสื่อตั้งฉายา วันนอร์ (มินี) ชี้เป็นเรื่องหยอกล้อในช่วงปีใหม่ ยันไม่ได้เป็นนอมีนีใคร เผยเหตุไม่มีดาวเด่นสภาฯ เพราะยังไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เชื่อดาวจะเกิดตอนพิจารณากฎหมายสำคัญ

ประธานรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เปิดเผยถึงความรู้สึกภายหลังที่ผู้สื่อข่าวประจำสภา ตั้งฉายาให้ว่า วันนอร์ (มินี) ว่า เป็นเรื่องของสื่อฯ มองเป็นเรื่องหยอกล้อ ยอมรับในสิ่งที่หยอกล้อมายืนยันว่าสภาทำงานเต็มที่ ส่วนหากหลายหลายฝ่ายมองว่า เป็นนอมินีของพรรคเพื่อไทยนั้น ขอย้ำว่า ตนเองเข้ามาทำหน้าที่เป็นคนกลาง ไม่ได้เป็นคนของพรรคไหน เพื่อให้มีการจัดตั้งรัฐบาลให้ ได้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไก เพื่อให้ประเทศบรรลุเป้าหมาย มีรัฐบาลมมีนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้เป็นนอมินีใคร

สำหรับเหตุการณ์ในการประชุมสภา ที่หลายครั้งมีการสะท้อนว่าเข้าข้างพรรคเพื่อไทยมากเป็นพิเศษ ก็ย้ำว่าไม่เป็นความจริง ซึ่งก่อนหน้านี้ทุกคนก็ทราบดีว่า ตนเองสนับสนุนพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาลเพราะเป็นเสียงข้างมาก แต่เมื่อมาถึงจุดที่ไปไม่ได้ก็ต้องปรับกันใหม่เพื่อให้ตั้งรัฐบาลให้ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าโกรธหรือไม่กับกับที่ถูกตั้งฉายาโดยสื่อสภาว่าเป็นวัน นอร์มินีนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ยืนยันว่า “ไม่มีครับ เป็นเรื่องธรรมดา”

ส่วน การตั้งฉายา “สภาฯลวงละคร”นั้น มองว่าสภาเป็นเรื่องของที่ประชุมและเป็นที่ถกเถียงกันถ้ายังไม่มีข้อยุติก็ต้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันไปมาอาจจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเพื่อหาข้อยุติสภาฯก็เหมือนกันทั้งโลก ซึ่งสภาฯของประเทศไทยอาจจะดีกว่าหลายประเทศด้วยซ้ำไป มองว่าปรากฏการณ์มองว่าเป็นบทบาทและเป็นปรากฏการณ์ของสภาทั่วโลกถ้าไม่เป็นแบบนี้ก็คงไม่ใช่สภาฯ แล้วเชื่อว่าปีหน้าคงมีฉายามาอีกเป็นเรื่องของสื่อมวลชน สนุกสนาน เพื่อต้อนรับปีใหม่

ส่วนปีนี้ที่ไม่ไม่มีการตั้งฉายาดาวสภาฯ ดาวเด่น นั้น นายวันมูหะมัดนอร์มองว่าที่ผ่านมายังไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเพิ่งผ่านมาได้สามเดือนกว่า อีกทั้งในสภาก็ยังไม่มีกฎหมายที่สำคัญเข้ามาพิจารณา ดังนั้นคิดว่าดาวจะเกิดขึ้นเมื่อมีการอภิปรายก็หวังว่าดาวเด่นดาวจะเกิดขึ้นเพราะดาวไม่ได้เกิดขึ้นทุกวัน