posttoday

‘สุริยะ’ลงพื้นที่สายสีชมพู ชี้พรุ่งนี้สถานีเซ็นทรัลแจ้งฯเปิดปกติ

24 ธันวาคม 2566

‘สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ’พร้อม ผู้ว่า รฟม.ตรวจสาเหตุรางรถไฟฟ้าสายสีชมพูหล่น ยืนยันปัญหาไม่ใช่ระบบราง และน็อตแข็งแรง ขอเวลา 7 วัน เร่งติดตั้งรางที่หลุดแล้วเสร็จ ส่วนพรุ่งนี้สถานีเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ-มีนบุรี เปิดให้บริการปกติ

     ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุรางรถไฟฟ้าสายสีชมพูหล่น ลงมายาว 4 กิโลเมตร ทับรถยนต์ประชาชนเสียหาย3คัน ช่วงหน้าตลาดชลประทาน ถนนติวานนท์ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และสถานีติวานนท์ 34 เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้น

     โดย นายสุริยะ ระบุว่าในทุกวันรถไฟฟ้าที่จะบริการประชาชนเริ่ม 06.00น. แต่ก่อนให้บริการประชาชน รฟม. จะมีรถตรวจความเรียบร้อยระบบรางว่ามีความปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งรถไฟฟ้าที่มาตรวจราง คือ รถตรวจการ ก็วิ่งตรวจ ปรากฎว่า น่าจะมีเศษดิน ที่เกิดจากบริษัทของผู้รับเหมาที่กำลังจะคืนพื้นที่ในการก่อสร้าง เขายกเครน เพื่อจะไปดึงชิพพลายไม่ให้ดินถล่ม แล้วพอดึงชิพพลายขึ้น เศษดินก็ไปติดรถตรวจการ ทำให้พอมีดินมาติด รางที่จ่ายไฟเกิดแรงกระชากแล้วล้มลงมา พอล้มลงมาก็ไปพาดสายไฟ และทำให้เสาไฟฟ้าล้มลงมา

     ซึ่ง รฟม.คำนึงเรื่องความปลอดภัย ถึงมีรถตรวจการก่อนทุกครั้ง และเรื่องนี้ไม่ใช่เหตุการณ์ที่เกิดกับรถขบวนโดยสาร

     โดยสาเหตุดังกล่าว มาจากการก่อสร้าง คืนพื้นที่ แล้วดินลงรถไปที่รถตรวจการ ซึ่งตนเองคิดว่าเหตุการร์นี้ไม่น่าเกิดง่ายๆในอนาคต โดยระหว่างการก่อสร้างจะพยายามดูเรื่องนี้ และเชื่อว่า ถ้าไม่มีดินไปติดรถตรวจการ ก็ไม่น่ามีปัญหา ส่วนดินที่ไปติดรถตรวจ สันนิษฐาน ว่า “จังหวะที่เครนไปดึงชิพพลาย พอดึงชิพพลาย ก็อาจจะกระเด็นทำให้เศษดินเข้าไปได้”

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า หากไม่มีดินไปติดล้อ ปกติรางจะไม่หล่นลงมาอย่างแน่นอน

     และวันนี้ตนเองมาสร้างความมั่นใจ และกำชับ รฟม.ให้ตรวจสอบตลอดเส้นทาง และได้เร่งรัดให้เกิดความเรียบร้อย เรื่องการก่อสร้างบริเวณด้านล่างด้วย

     ส่วนรางรถไฟที่ตกลงมาจะมีรถมายกเก็บ แล้วจะนำรางมาติดตั้งใหม่ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 7วัน ซึ่งจะไม่มีการปิดการจราจรเพราะดำเนินการช่วงกลางคืน

    ส่วนผู้ที่ได้รับความเสียหาย ก็ต้องเยียวยาและกำชับผู้รับเหมาว่าการจะคืนพื้นที่ต้องดูแลให้ดี โดยจะเยียวยาผู้เสียหายทั้งหมด

     ขณะที่ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่า รฟม. อธิบายเพิ่มเติมว่า ดินไปติดที่ตัวราง แล้วพอรถตรวจการมา ล้อรถก็ไปเบียดกับตัวราง พอวิ่งๆไปมันเบียดแล้วก็ไปกระชาก ด้วยนำ้หนักของตัวรถ ก็ทำให้น็อตจุดยึดหลุด แล้วก็แรงกระชาก ทำให้ขาดยาวเลย4กิโลเมตร ซึ่งสาเหตุเกิดจากการก่อสร้างที่มีการถอนชิพพลาย

     แนวทางการป้องกันในอนาคตก็คงต้องระวังของสูงใต้รถไฟฟ้าด้วย พร้อมยืนยันว่า ระบบของรถไฟฟ้าไม่มีปัญหา แต่เกิดจากการก่อสร้างใต้รถไฟฟ้า

       และน็อตที่ยึด ยืนยันว่า มีความแข็งแรง แต่ขบวนรถ หนักประมาณ100ตัน พอเบียดกระชากน้ำหนักเลยทำให้น็อตหลุด และการกระชากทำให้รางขาด แต่ยืนยันว่า ถ้าไม่มีน้ำหนักเป็น100ตันมากระชาก น็อตไม่หลุดแน่นอน

     ส่วนท่อนที่เหล็กๆที่ร่วงลงมา ผู้ว่า รฟม.บอกว่า คือ ขาที่เป็นปุ่มๆด้านข้างหล่นลงมา เพราะเป็นรางจ่ายไฟ เพราะวัสดุเป็นเหมือนชนวนกันไฟ ที่จะไม่ให้ประกบกับรางโดยตรง ดังนั้นเมื่อเกิดกระชาก เศษวัสดุ ชนวนกันไฟกล่นลงมา ซึ่งมองเผินๆอาจจะเหมือนคอนกรีต

     ทั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ว่า รางช่วงสถานีเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะมีความเสียหายไปถึงหรือไม่ หากไม่มีความเสียหาย ในวันพรุ่งนี้ก็จะเปิดให้บริการปกติ ไปจนถึงมีนบุรี และสถานีที่ได้รับความเสียหายก็จะใช้เวลาติดตั้งใหม่ 7 วัน