posttoday

ตัวแทนผู้บริโภคร้องนายกฯเศรษฐาสอบโครงสร้างราคาน้ำมันเอาเปรียบประชาชน

20 ธันวาคม 2566

'ชัชนัย ปานเพชร' ตัวแทนผู้บริโภคฯ ร้องนายกฯเศรษฐา ตรวจสอบโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศ หลังประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรรากหญ้าถูกเอารัดเอาเปรียบไม่เป็นธรรมจากกลุ่มทุน เตือนไม่แก้ปัญหามวลชนลุกฮือต่อต้านรัฐบาล

เมื่อวันที่ 20ธ.ค.2566 นายชัชนัย ปานเพชร ตัวแทนผู้บริโภคและประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการเอารัดเอาเปรียบของกลุ่มทุนและผู้ค้าน้ำมัน เข้าร้องเรียนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาการเอารัดเอาเปรียบของผู้ค้าน้ำมันโดยเร่งด่วน พร้อมตารางโครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศ เมื่อวันที่ 1 พ.ย.2566
 

นายชัชนัย เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบันประชาชนหลายกลุ่มมีความเดือดร้อนอย่างมากจากการกำหนดโครงสร้างราคาพลังงานน้ำมันของประเทศที่บิดเบือนไม่สอดคล้องกับตันทุนที่แท้จริง เป็นโครงสร้างราคาที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคโดยผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่และกลุ่มทุน ทำให้ราคาพลังานน้ำมันในประเทศสูงเกินที่ควรจะเป็นจึงใคร่ขอให้ตรวจสอบผลประโยชน์ที่มิควรได้ของผู้ค้าน้ำมันและกลุ่มทุนบางรายที่มีผลกระทบโดยตรงต่อประชาชน ถือเป็นการทำธุรกิจที่เอารัดเอาเปรียบ ไม่มีความเป็นธรมและไม่มีธรมมาภิบาล
 

นายชัชนัย ระบุด้วยว่า จากการกำหนดโครงสร้างราคาน้ำมันของประเทศ มีสาเหตุอย่างน้อย 3 ข้อที่ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันสูงเกินความเป็นจริงและเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่สำคัญ และมีผลกระทบต่อประชาชนหลายกลุ่มเดือดร้อนโดยหน่วยงานของที่กี่ยวร้องได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงกษตรและสำหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ต้องเข้ามากำกับดูแลอย่างใกสัชิตและจริงจังไม่ช่นนั้นจะส่งผลทำให้โครงสร้างราคาสินค้ากษตรของประเทศพังเสียหาย เกษตรกรระดับรากหญ้าของประเทศได้รับความเดีอดร้อน ที่สุดอาจลุกฮือกันขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล จึงขอให้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหา ที่กระทบกับประชารนหลายกลุ่มหลายภาคส่วนพร้อมทั้งบูรณาการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อบรรเทาความเดือศร้อนให้กับประชาชนจึงโปรดพิจารณาดำนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน

คลิ๊กอ่านรายเอียดเพิ่มเติม