posttoday

นายกเดินแยกราชประสงค์ เช็คสถานการณ์ฝุ่น เร่งเปลี่ยนผ่านไปใช้รถ EV

13 ธันวาคม 2566

นายกฯ ควง 3 รัฐมนตรี เดินดูสถานการณ์ฝุ่นที่แยกราชประสงค์ เชื่อจะดีขึ้นหลังทุกคนขานรับนโยบาย ย้ำไม่นิ่งนอนใจ เร่งแก้ปัญหา ขออย่ามองปัญหาฝุ่นเป็นเรื่องของฤดูกาล ต้องเร่งเปลี่ยนผ่านไปใช้รถ EV มากขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อม นางสาวพิมม์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินเท้าลงพื้นที่ไปตรวจสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นภารกิจด่วนนอกตารางงาน

 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้กำชับไปว่า ในหลายพื้นที่ อาทิ พื้นที่ทางธุรกิจ พื้นที่ก่อสร้าง หรือตึกไหนสามารถฉีดน้ำเพื่อลดฝุ่นได้ก็ขอให้ดำเนินการ ซึ่ง รมว.อุตสาหกรรม ก็ได้ยืนยันเรื่องของการเผาอ้อย ให้มีการควบคุมดูแลกำชับและขอร้อง เพราะขณะนี้เป็นช่วงที่เกษตรกรนิยมเผาอ้อย ฉะนั้นตนจึงเชื่อว่าสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่ทุกคนขานรับนโยบายของรัฐบาล เพราะมีผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งการท่องเที่ยวและเรื่องสุขภาพ

นายกเดินแยกราชประสงค์ เช็คสถานการณ์ฝุ่น เร่งเปลี่ยนผ่านไปใช้รถ EV

เมื่อถามว่า จะแก้ไขปัญหาควันดำจากรถยนต์ได้อย่างไร เนื่องจากหลายพื้นที่ของ กทม. มีสถานการณ์ PM 2.5 เข้าขั้นวิกฤต นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตนมองว่าไม่ได้เกิดจากสถานการณ์ควันดำเพียงอย่างเดียว ฉะนั้น การที่เราจะเปลี่ยนถ่ายไปสู่รถ EV จึงเป็นสิ่งสำคัญ พร้อมย้ำว่ารถที่ไม่ได้มีควันดำ ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ได้ปล่อยมลพิษ ซึ่งตนไม่อยากให้มองว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาประจำฤดูกาล ถ้าใช้คำนี้แสดงว่าเรายอมรับปัญหา แต่มันเป็นช่วงที่เราต้องดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่เพื่อสุขภาพประชาชน