posttoday

"ชัยธวัช" เล็งหารือ ปชป.กระชับมิตรฝ่ายค้าน พร้อมซักฟอกรัฐบาลก่อนสงกรานต์

11 ธันวาคม 2566

ชัยธวัช ตุลาธน ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล เผย หลังเปิดสมัยประชุมสภาสามัญ เตรียมหารือประชาธิปัตย์กระชับมิตรฝ่ายค้าน พร้อมซักฟอกรัฐบาลก่อนสงกรานต์ ยันใช้กระบวนการตรวจสอบทุกช่องทาง

นายชัยธวัช ตุลาธน ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการทำหน้าที่ของพรรคในฐานะฝ่ายค้านหลังการเปิดสมัยประชุมสภาสามัญประปีจำ ครั้งที่ 2 ปี 2566 ในวันที่ 12 ธันวาคมเป็นต้นไป ร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฯ คนใหม่ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีการพูดคุยกันให้ใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งในสมัยประชุมที่ผ่านมาได้มีการประชุมพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการว่า จะรอกระบวนการโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรก่อน แล้วจะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ แต่ขณะนี้ เมื่อกระบวนการโปรดเกล้าฯ ยังไม่เสร็จสิ้น แต่การทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ก็จะเริ่มต้นแล้ว จึงคิดว่า หลังสัปดาห์หน้าจะมีการพูดคุยร่วมกัน 

ส่วนการขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ของนายเฉลิมชัย จะเป็นอุปสรรคการทำงานของฝ่ายค้านหรือไม่ หลังมักปรากฏกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์หาช่องทางไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายชัยธวัช ยืนยันว่า การทำงานร่วมกันต้องให้เกียรติกัน เพราะหากมัวแต่เกิดความไม่ไว้วางใจต่อกันโดยไม่จำเป็นก็อาจจะไม่เป็นการสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีร่วมกัน 

นอกจากนี้ นายชัยธวัช ยังกล่าวถึงการขอเปิดอภิปรายรัฐบาลในห้วงสมัยประชุมสุดท้ายของปี 2566 ว่า การเปิดประชุมสภาในช่วงต้น ฝ่ายค้านจะให้ความสำคัญกับการพิจารณาร่างกฎหมายก่อน ทั้งจากคณะรัฐมนตรี สส.และประชาชน เพราะสภาสมัยประชุมที่แล้ว ไม่มีโอกาสได้พิจารณาร่างกฎหมายเลย แต่ขณะนี้ มีร่างกฎหมายหลายฉบับที่เตรียมรอการพิจารณาอยู่ รวมถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ที่น่าจะพิจารณาเสร็จสิ้นในช่วงปลายเดือนมีนาคม ซึ่งระหว่างนั้นก่อนปิดสมัยประชุม หรือก่อนสงกรานต์ น่าจะทำให้ฝ่ายค้าน มีเวลาในการอภิปรายได้ ซึ่งจะเป็นการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ หรือการอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ จะต้องมีการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันอีกครั้ง และจะต้องขึ้นอยู่กับเนื้อหา ข้อมูล และข้อเท็จจริงในการทำงานของฝ่ายค้านว่า พร้อมเพียงใด 

ส่วนจำเป็นหรือไม่ที่ฝ่ายค้านจำเป็นจะต้องรักษาสิทธิในการอภิปรายสมัยประชุมประจำปีละ 1 ครั้ง ไม่ปล่อยผ่านรัฐบาลไปนั้น นายชัยธวัช ย้ำว่า จะต้องยึดเนื้อหาเป็นหลัก ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการหามูล แต่ยืนยันว่า ในฐานะฝ่ายค้าน จะใช้โอกาสในสภาในการตรวจสอบ ถ่วงดุลการทำงานของฝ่ายบริหารทุกช่องทางให้เป็นประโยชน์ที่สุดกับประชาชน แต่การอภิปรายทั่วไป หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็ถือเป็นกลไกสำคัญ