posttoday

"นายกฯ เศรษฐา" ควง "อุ๊งอิ๊ง" นำผู้บริหาร Tesla ร่วมงานยี่เป็งเชียงใหม่

29 พฤศจิกายน 2566

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำผู้บริหาร Tesla เที่ยวงานลอยกระทง “ยี่เป็งเชียงใหม่” โชว์ Soft Power ไทย หวังดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ นำผู้บริหารระดับสูงของ Tesla  Mr.Rohan Patel ทัวร์โรงงานผลิต Tesla ในไทย โดยทางด้านนายกรัฐมนตรีจึงได้เชิญร่วมกิจกรรมลอยกระทง “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่” ขณะที่ทั้งพรรคเพื่อไทยได้สวมใส่ผ้าฝ้ายสันกำแพงสีแดง

เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม “ลอยกระทง 2566” ภายใต้ชื่อ “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566” โดยบรรยากาศภายในงานวันสุดท้ายเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ที่ต่างมารอชมขบวนแห่กระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทานฯ โดยขบวนจะเริ่มตั้งแต่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ จนถึง หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ เริ่มต้นด้วยขบวนอัญเชิญถ้วยรางวัลพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีนายสุนธร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นผู้อัญเชิญ จากนั้นได้มีการแสดงฟ้อนเทียนเพื่อเฉลิมฉลองถ้วยพระราชทาน

โดยพิธิกรภายในงานได้เชิญนายเศรษฐา กล่าวกับประชาชนภายในงานและขอให้ทักทายด้วยภาษาท้องถิ่นหรือ “อู้คำเมือง” โดยนายเศรษฐา ได้กล่าวว่า "อู้บ่ได่" ก่อนที่จะสวัสดีชาวเชียงใหม่ และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานประเพณีลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ เพราะได้ยินชื่อเสียงมานานว่าเป็นประเพณีที่ต้องมาให้ได้ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นต้นทุนใหญ่สำหรับ Soft Power  ของไทยและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

ตนอยากให้ทุกคนที่มาร่วมในวันนี้มีความสุขปลอดภัย มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลอยความทุกข์ความโศก ส่วนใครมีโรคภัยก็ขอให้ไปกับกระทง และขอให้ปีต่อๆไปเป็นปีที่ดีขึ้น เรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยอะ ขอให้เราช่วยกันต้อนรับ ให้แขกได้มีความประทับใจและกลับมาเยือนประเทศไทยอีกครั้ง ก่อนที่นายเศรษฐาจะเดินทางไปชมการแสดงพลุต่อ  และนั่งชมขบวนกระทงใหญ่

หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ ลอยกระทงในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ร่วมกับผู้บริหารบริษัท Tesla  บริเวณแม่น้ำปิงท่าน้ำหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมแนะนำประเพณีลอยกระทงให้กับผู้บริหารฟัง ซึ่งหลังจากลอยกระทงแล้วนายกรัฐมนตรีหันมาคุยกับสื่อมวลชนว่า “แบบนี้เขามาไหม เขามาไหม”

จากนั้นกงสุลใหญ่อินเดียประจำเชียงใหม่ ได้เข้ามาทักทายนายกฯ พูดคุยกันถึงไฟล์ทบินจากอินเดียถึงประเทศไทยก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเปิดเผยว่าจะมีไฟล์ทตรงจากอินเดียมายังเชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีพร้อมชูนิ้วโป้งให้ จากนั้นกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ประจำเชียงใหม่ได้เข้ามาทักทายพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยว่าจะมีเที่ยวบินตรงจากญี่ปุ่นมายังหลายจังหวัดของไทย ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ ก็มีสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงแล้ว ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะยกนิ้วโป้งให้ผู้ว่าเชียงใหม่ ที่ยืนอยู่ข้างๆพร้อมพูดว่า"เยี่ยม"

หลังนายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้น  ก่อนเดินทางกลับที่พักได้แวะทักทายพี่น้องประชาชนตลอด 2 ข้างทาง ตั้งแต่หน้าเทศบาลนครเมืองเชียงใหม่จนถึงสะพานนครพิงค์  ซึ่งมีประชาชนให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีเสียงตะโกนนายกฯ พิธา แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้ยิน แต่ก็ยังมีประชาชนบางส่วน ทิศตะโกนให้นายกสู้ๆ เป็นกำลังใจให้ในการทำงาน ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ต่างโบกมือทักทายนายกรัฐมนตรี โดยระหว่างทาง มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสอบถามว่า เศรษฐา เป็นใคร แต่พอรู้ว่าคือ Prime Minister หรือนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยก็ต่างพากันตกใจ อมยิ้มกันยกใหญ่

นายเศรษฐา จะนอนค้างที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเวลา 2 คืน เพื่อปฏิบัติภารกิจลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอุตรดิตถ์ต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับขบวนกระทงใหญ่ 22 ขบวน เชียงใหม่ ประกอบด้วย ขบวนเทศบาลนครเชียงใหม่ ,ขบวนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่,ขบวนกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่, ขบวนกงสุลใหญ่แห่งสหรัฐอเมริกา ประจำเชียงใหม่ ,ขบวนกงสุลสาธารณรัฐอินเดีย ณ จ้งหวัดเชียงใหม่ ,ขบวนสถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ , ขบวนสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ,ขบวนสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ ,ขบวนของคุณเอ - ศุภชัย ,ขบวนนางสาวเชียงใหม่ ร่วมกับ นางสาวเชียงใหม่ในดวงใจ