posttoday

รมว.กต.เชิญทูต 5 ปท.เข้าพบขอบคุณช่วยประสานให้อิสรภาพตัวประกันไทย

28 พฤศจิกายน 2566

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญทูต 5 ประเทศเข้าพบเพื่อแสดงความขอบคุณที่ให้ความช่วยเหลือในการประสานงานการปล่อยตัวประกันไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชิญเอกอัครราชทูตกาตาร์ อิหร่าน ตุรกี อุปทูตอียิปต์ และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย เข้าพบเพื่อแสดงความขอบคุณจากรัฐบาลไทยต่อมิตรประเทศต่าง ๆ ที่ให้ความช่วยเหลือในการประสานงานการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับกุมตัวอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่องมาโดยตลอด 

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการประสานงาน เพื่อเร่งนำคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และขอรับความช่วยเหลือจากมิตรประเทศในการปล่อยตัวคนไทยที่เหลืออยู่ต่อไป 

นายปานปรีย์ ยังได้เชิญเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทยเข้าพบ เพื่อหารือ และแจ้งถึงการเดินทางไปรับคนไทย ที่ได้รับการปล่อยตัวจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลในคืน 27 พ.ย. พร้อมขอบคุณเอกอัครราชทูตอิสราเอล และสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ที่ช่วยอำนวยความสะดวก และประสานงานการเดินทางในครั้งนี้

ทั้งนี้นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้เดินทางไปประเทศอิสราเอล เพื่อไปเยี่ยม และรับคนไทย ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน และได้รับการปล่อยตัว 3 ชุดแรก จำนวนรวม 17 คน กลับประเทศไทย โดยจะเดินทางถึงไทยในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12.05 น.

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังจะไปเยี่ยมคนไทย 3 คน ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ และยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลของอิสราเอล รวมถึงจะได้พบหารือกับผู้แทนคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ รวมถึงผู้แทนชุมชนไทย และแรงงานไทยในอิสราเอล รวมถึงเยี่ยมสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเทลอาวีฟ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ดูแลให้ความช่วยเหลือคนไทยในช่วงที่ผ่านมาด้วย