posttoday

นายกฯ ชวนผู้บริหาร EVE Energy- Huawei ขยายการลงทุนในไทย

19 ตุลาคม 2566

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หารือ ผู้บริหาร EVE Energy - Huawei ชวนขยายการลงทุนในไทย ดันไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออก

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี “นายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์” เผยว่า นาย Liu Jincheng ผู้บริหารบริษัท EVE Energy ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนา ผลิต และจำหน่ายแบตเตอรี่ ลำดับที่ 3 ของจีนและติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ได้เข้าเยี่ยม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยทางบริษัท EVE Energy กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาขยายการลงทุน โดยสนใจใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกสำหรับตลาดอาเซียนและโอเชียเนีย

บริษัท EVE Energy มีความสนใจที่จะตั้งโรงงานในไทยโดยนายกฯ กล่าวว่าไทยมีนโยบายสนับสนุนการลงทุน ด้านโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) ที่สอดคล้องตาม BRI นอกจากนี้ไทยกำลังดำเนินโครงการ "Land Bridge" ที่จะทำให้การขนส่งสินค้าไปทั่วโลกสะดวกยิ่งขึ้น 

EVE Energy ยังแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทย เนื่องจากการทำงานและนโยบายของรัฐบาลที่ชัดเจน ซึ่งคาดว่าโครงการผลิตแบตเตอรี่จะยื่นการลงทุนภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน ขณะที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ความมั่นใจถึงนโยบายสนับสนุนการลงทุนของไทย โดยหวังจะมีการลงทุนของ EVE Energy ในประเทศไทย

จากนั้นนาย Liang Hua ผู้บริหารบริษัท Huawei ผู้ให้บริการด้านโซลูชั่นเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจร ได้เข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน โดย Huawei ยินดีที่ทำงานร่วมกับไทยในการพัฒนาด้านดิจิทัลให้ครอบคลุมในทุกส่วน เพื่อประโยชน์ด้านการศึกษาของไทย

ซึ่งรวมถึงการขับเคลื่อนการพัฒนาเน็ตเวิร์คให้มีความรวดเร็ว ทั้งด้าน 5G และ fiber optic ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาแบบก้าวกระโดด ส่วน AI เทคโนโลยีด้านการคำนวณ บริษัทฯ ยินดีสนับสนุนให้ไทยเป็น hub ด้าน AI  

Huawei ถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ของไทย ด้าน cloud service ที่ร่วมมือกับภาครัฐมาเป็นอย่างดี 

บริษัทยังชื่นชมการดำเนินนโยบายการท่องเที่ยวของไทย รวมทั้ง smart city ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งบริษัทได้เข้าไปช่วยพัฒนาเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวด้วย พร้อมเสนอการขับเคลื่อน real economy และ digital economy เพื่อยกระดับความเร็วของเทคโนโลยีเครือข่ายการสื่อสาร

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน ได้ขอให้ทั้ง 2 บริษัท ช่วยเรื่องการเกษตรในรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี (smart agriculture) เพื่อบริหารจัดการระบบ น้ำ ไฟ พร้อมเสนอตั้งศูนย์ AI computing center 

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลและเศรษฐกิจเพื่อสังคม ขอให้บริษัทช่วย เศรษฐกิจชุมชน และ Startup ของไทยด้วย โดยจะเริ่มจาก pilot project ในชุมชนหนึ่งก่อน ซึ่ง Huawei มีความยินดีใช้โดรนในพื้นที่เกษตรซึ่งมีอยู่แต่ยังไม่มีประสิทธิภาพเต็มที่ 

นายกฯ เสนอให้ขยายกิจการและการลงทุนให้กว้างขึ้น เพราะเป็นโอกาสที่ดีในมิติที่ดี ต่อทั้งการลงทุน และความสัมพันธ์ ที่สำคัญไทยกำลังมี landbridge ที่จะกระจายสินค้าไปทั่วโลกในระยะเวลาสั้นลง และนี่คือโอกาสที่สำคัญของการลงทุนในไทย