posttoday

'เศรษฐา'ยินดี THEOS-2 ขึ้นวงโคจรสำเร็จ สร้างประโยชน์ประเทศ

09 ตุลาคม 2566

'นายกฯเศรษฐา ทวีสิน' ยินดีไทยส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นวงโคจรสำเร็จ ชี้ช่วยสร้างประโยชน์เพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้านเกษตร จัดการเมือง ทรัพยากรธรรมชาติ การจัดการน้ำ ภัยพิบัติรวมและด้านความมั่นคงประเทศ

เพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าโพสต์คลิป นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงความยินดีที่ประเทศไทยส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรได้ผลสำเร็จ

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนคนไทยทุกคน ผมขอแสดงความยินดีที่วันนี้ประเทศไทยประสบความสำเร็จสามารถส่งดาวเทียม THEOS-2 ขึ้นสู่วงโคจรได้เป็นผลสำเร็จ รัฐบาลมุ่งเน้นมาตลอดว่า จะใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน
 

ข้อมูลจากดาวเทียม THEOS-2 นี้จะเป็นข้อมูลฐานที่สำคัญในการนำไปพัฒนาสร้างประโยชน์ได้อย่างเท่าเทียมเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน อาทิ ด้านการจัดการเกษตร ด้านการจัดการเมือง ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้านการจัดการน้ำ ด้านการจัดการภัยพิบัติรวมถึงด้านความมั่นคงด้วย 

ดาวเทียม THEOS-2 เป็นสมบัติของประชาชนชาวไทยทุกคน เป็นดาวเทียมที่สามารถบันทึกภาพได้รายละเอียดสูงมากถึง 50 เซนติเมตรต่อพิกเซลซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ล้ำค่ามาก ดีที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน เทียบชั้นได้กับดาวเทียมรายละเอียดสูงกับกลุ่มประเทศผู้นำระดับโลกจัดว่าเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศที่เป็นความภาคภูมิใจของพวกเรา
 

ทั้งนี้ ขอขอบคุณกระทรวงการอุมดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม และโครงการอวกาศของประเทศอย่าง Gisda  ที่จะช่วยกันขับเคลื่อนและผลักดันองค์การอวกาศของประเทศไทยได้มีความก้าวหน้าและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าดาวเทียม THEOS-2 จะเป็นกลไกสำคัญหนึ่งที่ทำให้ประเทศไทยมีความก้าวล้ำทางเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อต่อยอดการพัฒนาทางสังคม และเศรษฐกิจของประเทศสืบไป

ที่มา เพจไทยคู่ฟ้า