posttoday

'ชัยธวัช'เห็นด้วยขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง กำหนดโซนนิ่งตัดวงจรส่วย

05 ตุลาคม 2566

'ชัยธวัช ตุลาธน' หัวหน้าพรรคก้าวไกล เห็นด้วยไอเดีย 'นายกฯเศรษฐา' ขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง แต่ต้องกำหนดโซนนิ่งให้ชัดตัดวงจรส่วย ด้านผู้ประกอบการสถานบันเทิงชี้ส่งผลดีธุรกิจกลางคืน หลายอาชีพรับอานิสงส์

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลเห็นด้วยกับแนวคิดนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขยายระยะเวลาการเปิดให้บริการของ ผับ บาร์ เพื่อช่วยการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาค แต่มีความเห็นว่าควรที่จะจัดโซนนิ่งได้ ไม่ควรจะเปิดแบบทั่วไป ควรทำให้ถูกกฎหมายและถูกควบคุมกำกับภายใต้กรอบที่ควรจะเป็นไม่ใช่ ในทางปฏิบัติบอกว่ากฎหมายห้ามแต่มีการเปิดถึงเช้าโดยใช้กระบวนการจ่ายสวยให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงจังหวัดเชียงใหม่ ก็เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว คาดว่าการขยายเวลาการเปิดให้บริการของ ผับ บาร์ จะช่วยเพิ่มรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณร้อยละ20 ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อผู้ประกอบการสถานบันเทิงแล้ว ผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องเช่นร้านอาหารที่เปิดในช่วงกลางคืนและอยากจะให้รัฐบาลจัดเวลาพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับผู้ประกอบการ ประชาชน เพื่อหาทางออกร่วมกัน เพราะการขยายเวลาการให้บริการสถานบันเทิงยังมีรายละเอียดที่ปลีกย่อย 
 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 4ต.ค.2566 นายเศรษฐา เปิดเผยในงานสัมมนา Thailand Economic Outlook 2024 Change the Future Today จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ตอนหนึ่งว่าเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวรัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางการขยายระยะเวลาการปิดผับ บาร์ เพื่อช่วยการส่งเสริมการท่องเที่ยว

“หากรัฐบาลปรับแก้ไขกฎหมายให้สามารถเปิดผับ บาร์ ให้สามารถเปิดให้บริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ก็อาจเจอการตั้งข้อสังเกตตามมาหลายอย่าง เช่น ปัญหาสังคม ปัญหาด้านความมั่นคง หากกลับมาคิดกันใหม่ว่าการปิดผับตีหนึ่ง ยังเพียงพอต่อการแข่งขันกับเมืองอื่น ๆ ทั่วโลกไหมในฐานะของประเทศไทยที่ต้องการจะเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวในภูมิภาค”

นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า การขยายเวลาเปิดสถานบริการออกไปต้องควบคู่ไปกับเรื่องระบบภาษีต่างๆ  พร้อมทั้งให้ทุกฝ่ายพูดจากันอย่างตรงไปตรงมาและมีข้อเสนอแนะอย่างสร้างสรรค์ ที่จะทำให้ประเทศไทยดีขึ้นซึ่งรัฐบาลก็เตรียมความพร้อมวีซ่าจีน เป็นจุดเริ่มต้น และยังมีอีกนโยบายอีกหลายอย่างที่จะคลอดออกมาเพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นจุดศูนย์กลางของการท่องเที่ยว และจุดที่หมายปองของนักท่องเที่ยวต่างชาติ