posttoday

ปานปรีย์ เผย นายกฯบินกัมพูชา พร้อมถกปัญหาคอลเซ็นเตอร์

27 กันยายน 2566

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยนายกฯ เยือนกัมพูชา ถกปัญหาคอลเซ็นเตอร์ - ปมชายแดน

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  “นายปานปรีย์ พหิทธานุกร”  ให้สัมภาษณ์   ถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเดินทางเยือนราชอาณาจักรกัมพูชา ในวันที่ 28 กันยายนนี้ โดยชี้ว่า นายกรัฐมนตรี จะเน้นเรื่องปัญหาแนวชายแดน ปัญหาคอลเซ็นเตอร์ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นหลัก นอกเหนือจากนั้น จะเป็นเรื่องการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

เมื่อถามว่าจะมีการเจรจาเรื่องปัญหาพื้นที่ทับซ้อนตามแนวชายแดนด้วยหรือไม่ นายปานปรีย์ ให้คำตอบว่า สำหรับทางฝั่งไทยเองยังไม่มี แต่ยังไม่ทราบว่าทางกัมพูชา จะหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหรือไม่ ส่วนพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับกัมพูชา เป็นเรื่องที่มีการพูดคุยกันมาหลายสิบปี แต่การไปหารือครั้งนี้ยังไม่ได้หยิบยกขึ้นมา ซึ่งประเด็นพื้นที่ทับซ้อนเราต้องเข้าไปดู แต่ขณะนี้ยังไม่ได้เป็นปัญหาอะไร

ส่วนประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนกรณีคนไทยที่หายตัวในกัมพูชา นายปานปรีย์ กล่าวว่า จนยังไม่เห็นข้อมูลเรื่องนี้ แต่ถ้ามีจะต้องหยิบมาพูดคุย 

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่หายตัวไปในกัมพูชา เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยติดตามเรื่องนี้ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลเข้ามาเช่นหัน หากมีเราก็จะดำเนินการให้